Người Trung Quốc xưa vận chuyển đá để xây Tử Cấm Thành thế nào?
Tâm Anh (TH)
Để xây dựng Tử Cấm Thành - kỳ quan kiến trúc của Trung Quốc, nhiều nguyên vật liệu được sử dụng như gỗ, đá, ngói... Trong đó, việc vận chuyển hàng trăm tấn đá khiến nhiều người tò mò.
chia sẻ
Nằm ở Bắc Kinh, Trung Quốc, Tử Cấm Thành là nơi ở của 24 hoàng đế nhà Minh và nhà Minh. Được xây dựng từ năm 1406 - 1420, cung điện hoàng gia tráng lệ này gồm 9.999 gian phòng.
Nhiều vật liệu được sử dụng để xây dựng các cung điện bên trong Tử Cấm Thành bao gồm: ngói men ngọc An Huy, đá quý Phòng Sơn, gỗ quý Phương Nam... Những vật liệu này được vận chuyển từ nhiều nơi tới Bắc Kinh để thi công cung điện hoàng gia.
Trong đó, đá là một trong những vật liệu chính được dùng để thi công các công trình tại Tử Cấm Thành. Theo ước tính, hàng trăm tấn đá cẩm thạch nguyên khối được vận chuyển từ các mỏ đá cách Bắc Kinh khoảng 70 km.
Các nhà nghiên cứu, chuyên gia lịch sử đã tìm kiếm các ghi chép, sử liệu để giải mã cách người xưa vận chuyển những khối đá "khủng" từ địa điểm khai thác đến vị trí xây dựng Tử Cấm Thành.
Trong quá trình tìm kiếm các tài liệu lưu trữ, nhà nghiên cứu Jiang Li thuộc Đại học Thanh Hoa đã tìm thấy ghi chép về việc vào năm 1557, một tảng đá nặng 123 tấn được vận chuyển trong 28 ngày từ một mỏ đá đến Tử Cấm Thành bằng xe trượt băng bằng gỗ.
Từ đây, các nhà nghiên cứu thuộc 2 trường đại học ở Bắc Kinh và Đại học Princeton ở Mỹ đã phân tích các thông tin tìm thấy, Theo đó, họ tin rằng, các công nhân ở Trung Quốc thời phong kiến đã tạo ra một "con đường băng nhân tạo" vào mùa Đông.
"Con đường băng nhân tạo" dài khoảng 70 km kết nối mỏ khai thác đá đến Tử Cấm Thành và đi qua một số con sông. Để vận chuyển những khối đá "khủng" đến địa điểm xây dựng, một nhóm thợ gồm khoảng 50 người sẽ kéo những phiến đá đến Bắc Kinh.
Dọc đường, các người thợ sẽ lấy nước từ các giếng đào cách nhau khoảng 500m để tạo thành "con đường băng". Nước cũng dùng để "bôi trơn" con đường giúp việc vận chuyển đá thuận lợi hơn.
Nhờ vậy, những phiến đá nặng hàng hàng trăm tấn được vận chuyển tới Bắc Kinh với tốc độ khoảng 0,29 km/h. Bằng cách này, người xưa đã có đủ số đá cần thiết để xây dựng các công trình bên trong Tử Cấm Thành.
Mời độc giả xem video: Mối tình kỳ lạ của Hoàng đế Trung Quốc với cung nữ hơn 17 tuổi.
Đây đã là chiếc xe Peugeot 203 Cabriolet thứ 3 lộ diện trên mạng xã hội, nhưng là xe đầu tiên mang ngoại thất màu trắng, mui đỏ và nội thất đỏ còn mới tinh.
Tại chùa Putuo, nơi duy nhất trên thế giới có thể tìm thấy loài cây quý hiếm này, cây được canh gác nghiêm ngặt 24/24 để bảo vệ khỏi bất kỳ sự xâm hại nào.