Người lớn dùng mỹ phẩm trẻ em có an toàn?

Quan niệm mỹ phẩm dành cho trẻ em luôn lành tính. Vì thế nhiều người lớn thường dùng chung mỹ phẩm với con. Điển hình như kem dưỡng da, dưỡng môi, sữa tắm…  Tuy nhiên chuyên gia cho rằng, điều này là không nên, thậm chí còn gây ảnh hưởng da người lớn hơn.

Bôi kem dưỡng da trẻ em gây mụn, bít lỗ chân lông

Đó là quan niệm của nhiều chị em khi dùng mỹ phẩm vào mùa này. Bởi ai cũng quan niệm, da trẻ em còn mong manh, non yếu nên các hãng mỹ phẩm luôn chú trọng quá trình sản xuất, tránh các nguy cơ gây kích ứng cũng như các chất bảo quản, hóa chất…

Như chị Nguyễn Thanh Hoa (Hà Nội), thường dùng kem dưỡng da dành cho trẻ nhỏ. Chị mua một lọ, về vừa dùng cho con, mẹ cũng dùng theo. Ngoài ra, chị còn dùng chung cả sữa tắm, bởi không chỉ hương thơm dịu nhẹ còn làm chị thay đổi suy nghĩ da sẽ mịn màng.

Tuy nhiên,  mới đây khi đi soi da mặt, chị được chuyên gia chăm sóc da tư vấn nên thay đổi kem dưỡng da. Bởi da chị không những khô mà còn nhiều mụn ẩn. Đây cũng là lý do da chị không được bóng mượt như nhiều chị em đang ở độ tuổi 28.

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia mỹ phẩm Đỗ Anh Thư, Giám đốc Trung tâm ngiên cứu và đào tạo sản xuất mỹ phẩm Grandpa’s Garden, nhiều người nghĩ người lớn dùng sản phẩm chăm sóc da (mỹ phẩm) của trẻ em sẽ an toàn và dưỡng da tốt là chưa khoa học. Bởi, có nhiều sản phẩm chăm sóc da cho trẻ em hoạt động trên cơ chế tạo một hàng rào cách ly da khỏi môi trường, bảo vệ làn da mỏng manh của trẻ. Ngoài ra, ở trẻ nhỏ, tuyến bã nhờn chưa kích hoạt, vì thế chưa có hoạt động đào thải bã nhờn qua da ở dạng dầu. Vì vậy việc cách ly da khỏi môi trường là một giải pháp chăm sóc, bảo vệ da trẻ em rất hiệu quả.

Nhưng ở người lớn, đặc biệt đối với làn da dầu, khi bã nhờn phải tiết ra rất nhiều, việc cách ly hoàn toàn da khỏi môi trường có thể làm bít tắc lỗ chân lông và sinh mụn. Đó là lý do tại sao các nguyên liệu như dầu khoáng, petrolatum được nói là không nên dùng trong mỹ phẩm lại xuất hiện nhiều trong sản phẩm chăm sóc da cho trẻ em, thậm chí trẻ sơ sinh.

Da thanh niên có thể yếu hơn

Chuyên gia Đỗ Anh Thư phân tích thêm, lớp dầu trên da có tính acid, vì vậy làn da của người lớn có độ pH thấp. Đối với trẻ em, do không có lớp dầu trên da nên độ pH của da cao hơn, gần như độ pH trung tính của nước. Mỹ phẩm dành cho người lớn và mỹ phẩm dành cho trẻ em cũng sẽ có độ pH khác nhau để phù hợp với lứa tuổi sử dụng. Nếu như rửa mặt với nước (có độ pH bằng 7) quá nhiều khiến da người lớn bị khô và yếu hơn, thì lạm dụng sử dụng sản phẩm chăm sóc da cho trẻ em cũng có thể khiến da người lớn như vậy.

“Tuyến bã nhờn được kích hoạt và hoạt động rất mạnh mẽ ở độ tuổi dậy thì, đi vào ổn định ở tầm tuổi 20 – 25, và hoạt động kém hơn khi về già. Độ pH trên da của người trung niên và người già cũng gần tương tự với da của trẻ em, vì vậy người già sẽ ít gặp vấn đề với sản phẩm chăm sóc da dành cho trẻ em hơn thanh niên”, chuyên gia Đỗ Anh Thư nhấn mạnh.

Vì thế, để chăm sóc da đúng cách cần dùng đúng loại mỹ phẩm dành riêng cho từng loại da. Điều này không những giúp da điều chỉnh độ dầu, bổ sung các dưỡng chất cần thiết để sửa chữa và tái tạo tế bào. Thậm chí, có những người việc dùng mỹ phẩm đúng vào mùa cũng rất quan trọng. Vì theo thời tiết, da sẽ có các thay đổi phù hợp vì thế sự đáp ứng mỹ phẩm tương thích cơ thể lúc này cũng rất quan trọng.

Hà Trang

Theo Đời sống
back to top