Ngủ chung với tiếng ồn

Tiếng ồn là một phần không thể thiếu của cuộc sống, tuy nhiên, nó lại ảnh hưởng đến giấc ngủ, nhất là đối với người già vốn đã khó ngủ, ít ngủ. Trong khi không thể triệt tiêu tiếng ồn, cách nào giúp người già, người khó ngủ thích nghi với tiếng ồn để có thể ngủ ngon?.

Người già, người khó ngủ cần học cách ngủ chung với tiếng ồn.

Hãy thư giãn

Khi bạn ngủ, não vẫn tiếp tục ghi nhận và xử lý âm thanh những gì xảy ra xung quanh ở mức cơ bản nhất. Do đó, những âm thanh đều có tác động nhất định lên giấc ngủ của bạn. Tiếng ồn có thể làm bạn thức giấc, trở mình, thay đổi trạng thái giấc ngủ. Mức độ ảnh hưởng của tiếng ồn đến giấc ngủ phụ thuộc giai đoạn ngủ, nông hay sâu; phụ thuộc và độ cảm nhận của mỗi người. Điều đáng nói, khi bị tiếng ồn “làm phiền”, việc đầu tiên là cảm giác vô cùng khó chịu và không thể ngủ được, nhất là đối với người già vốn khó ngủ.

Theo TS Nguyễn Phan Kiên, Bộ môn Công nghệ Điện tử và Kỹ thuật Y sinh, Viện Điện tử Viễn thông, Đại học Bách Khoa Hà Nội: chúng ta khó có thể chống lại tiếng ồn, bởi trong đại đa số trường hợp tiếng ồn không phải do chính mình tạo ra. Một chiếc xe rác bên ngoài, một con chó sủa hay đơn giản chỉ là tiếng ngáy của người nằm bên cạnh… đều khiến chúng ta mất ngủ, khó ngủ. Cách tốt nhất là phải thích ứng. Ví dụ, bạn có thể đeo tai nghe khi có tiếng ồn.

Tuy nhiên, trường hợp tiếng ồn phát ra trong thời gian dài, bạn cần phải có “chiến lược” chứ không thể phụ thuộc vào tai nghe. Ví dụ nếu nhà sát vách gây tiếng ồn, bạn hãy kê giường ngủ ra xa bức tường sát vách, hoặc đặt những vật dụng lớn như tủ hay kệ sách vào sát bức tường có tiếng ồn để chắn một phần âm thanh. Hoặc nếu ở cạnh nhà bạn là công trường xây dựng, bạn có thể sử dụng màn cách âm, treo rèm cửa dày hoặc đóng kín cửa.

Đặc biệt, bạn nên sử dụng liệu pháp thư giãn để thích nghi với tiếng ốn. Bạn nên nhớ rằng, bạn càng bị tiếng ồn chi phối thì cảm giác căng thẳng càng lớn và cảm giác về tiếng ồn càng mạnh mẽ hơn. Vì thế khi không thể thay đổi tiếng ồn, bạn cần cố gắng không để cho bản thân cảm thấy khó chịu hay căng thẳng bởi tiếng ồn.

Thậm chí ngày nay, các nhà khoa học đã cho ra đời máy điều hòa âm thanh hoặc máy phát tiếng ồn trắng. Trong cuốn sách “Say Good Night to Insomnia” (tạm dịch: Tạm biệt chứng mất ngủ), Gregg Jacobs, nhà nghiên cứu chứng mất ngủ, nói rằng các thiết bị này hoạt động theo hai cách: ngăn chặn tiếng ồn và tạo ra âm thanh nhẹ nhàng thư giãn và giúp ngủ ngon giấc.

Át tiếng ồn bằng… tiếng ồn

Có một cách khác để “sống chung” với tiếng ồn và giúp giấc ngủ đến một cách dễ dàng hơn, đấy là sử dụng tiếng ồn trắng (white noise). Tiếng ồn trắng thường là một chuỗi âm thanh có nhịp điệu đều đặn và dễ chịu. Nó có thể là một bản nhạc du dương, tiếng mưa rơi tí tách, thậm chí là tiếng tích tắc của đồng hồ, hay tiếng kêu đều đều phát ra từ chiếc máy điều hòa, quạt…

Chuyên gia tâm thần học David Neubauer, Trung tâm nghiên cứu rối loạn giấc ngủ, Bệnh viện Johns Hopkins (Hoa Kỳ) cho rằng: Nếu không gian ngủ của bạn thường xuyên bị tiếng ồn làm phiền, hãy tìm cách tạo tiếng ồn trắng với nhịp điệu đều đặn trong phòng để “trung hòa” tiếng ồn khiến bạn khó chịu và mất ngủ.

Bạn có thể thử nghiệm nhiều loại âm thanh và mức âm lượng khác nhau để tìm ra loại tiếng ồn trắng phù hợp với mình. Ví dụ, bạn nghe thử bản loại âm thanh độc đáo như tiếng mưa rơi, tiếng nước chảy, tiếng thác đổ, tiếng gió thổi… để lựa chọn được loại âm thanh trắng phù hợp khi bị tiếng ồn làm phiền. Khi bị tiếng ồn khách quan làm phiền, bạn hãy mở các âm thanh tiếng ồn trắng phù hợp để ru mình vào giấc ngủ.

Chuyên gia tâm thần học David Neubauer cũng khẳng định ông là “một tín đồ thực sự của tiếng ồn trắng”.

Đức Anh

Theo Đời sống
back to top