Nghỉ lễ đi đâu cho khoẻ

Nghỉ lễ

Bãi biển đông người dịp nghỉ lễ.

Sau mấy ngày nghỉ lễ, nhiều người đến cơ quan với vẻ mặt mệt mỏi vì vừa qua một đợt hành xác trên ô tô, chen chúc tại các điểm vui chơi, tăng cân vì ăn uống nhậu nhẹt quá nhiều…

Điều này đợt nghỉ lễ năm nào cũng diễn ra, cũng tự nhắc phải rút kinh nghiệm, nhưng rồi vẫn đâu vào đấy.

Lâu nay tôi rất sợ đi chơi vào những dịp nghỉ lễ hoặc lễ hội bởi chỉ nhìn cái cảnh chen chúc đã phát mệt rồi. Có người lại bảo phải đông vui, chen chúc thì nó mới ra không khí lễ hội. Nhưng tôi thấy ngày nào cũng đã phải chịu cảnh tắc đường, chen chúc xô đẩy rồi, được ngày nghỉ lại tự dẫn mình vào chỗ lắm người thế làm gì cho khổ.

Có lần chúng tôi lên Yên Tử vào đúng dịp lễ hội. Người đông kinh khủng, chen nhau ác liệt. Cứ tưởng về nơi đất Phật thì cái tâm phải tĩnh, nào ngờ vẫn chả ai nhường ai. Có vé lên cáp treo rồi mà đành bỏ, phải ra leo đường núi vì không thể nào chen vào được.

Người cứ ùn cả lại. Đường thì trơn, nhưng không lo ngã vì không thể ngã được khi ta bị kẹt cứng giữa một rừng người như thế. Dòng người chuyển động đi đâu thì ta bị đẩy tới đó.

Lên đến chùa Hoa Yên thì cũng không cách nào vào được trong chùa, đành vái vọng vậy. Cũng chỉ lên được đến đó chứ không thể cố lên chùa Đồng được. Thế là mất cả vui, chỉ thấy mệt.

Một lần khác tôi đi chùa Hương vào dịp tháng Tám, không phải dịp lễ hội. Đường vắng, cảnh đẹp yên ả, dòng suối Yến trong veo, nhìn rõ những cây rong đuôi chó dưới nước (những lần đi vào đúng hội chỉ thấy dòng suối đục ngầu vì thuyền đi lại nhiều). Vừa đi vừa thong thả ngắm cảnh, không phải chịu sự chèo kéo của những người bán hàng. Thấy nhẹ nhõm cả người.

Vậy nghỉ lễ dài ngày thì đi đâu? Mấy năm gần đây chúng tôi hay về quê. Năm thì về quê ngoại, năm thì về quê nội, rồi quê chồng, quê vợ, quê của bạn bè…

Mấy nhà thuê một cái xe ô tô rồi rủ nhau về một vùng quê nào đó. Ở nhà bà con, tự đi chợ nấu cơm. Cho bọn trẻ con thả cửa đuổi gà, lùa thỏ, đi chân đất, câu tôm, câu cá… Tối thì đốt củi nướng khoai ngoài đồng. Rộng rãi, thoải mái và khoẻ người! Tội gì chen nhau vào những chỗ đông người làm gì.

 Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top