Ngăn muỗi trở lại

(khoahocdoisong.vn) - Muỗi và ruồi đều là côn trùng thuộc bộ hai cánh (Diptera), nhưng họ khác nhau và có hình thức sinh sống khác nhau.

Hỏi: Nhà tôi rất nhiều muỗi và ruồi, cứ phun thuốc xong một thời gian là chúng trở lại, xin hỏi tôi phải làm thế nào để chúng không quay trở lại?

Nguyễn Đức Thụ (Thái Nguyên)

GS Bùi Công Hiển, Hội Côn trùng học Việt Nam: Muỗi và ruồi đều là côn trùng thuộc bộ hai cánh (Diptera), nhưng họ khác nhau và có hình thức sinh sống khác nhau. Ở điều kiện nhiệt đới vòng đời của muỗi (tức từ trứng nở ra bọ gậy rồi thành cung quăng và hóa muỗi trưởng thành) vào khoảng 7-13 ngày; còn ruồi (trứng - giòi - nhộng - trưởng thành) khoảng 20 ngày. Môi trường cho muỗi hoàn thành vòng đời là nước cho bọ gậy và cung quăng sống (với muỗi vằn gây bệnh sốt xuất huyết phải là nước sạch); với ruồi nhà là các bãi rác, đặc biệt phân lợn lộ thiên không xử lý. Việc phun thuốc để diệt muỗi chỉ như "bắt cóc bỏ đĩa" và có hại cho sức khỏe vì dùng hóa chất độc. Muốn trong nhà không có ruồi muỗi, phải kết hợp nhiều biện pháp thường xuyên chăm sóc, kiểm tra môi trường chúng sinh sống, dùng bẫy dính để bắt trường thành vào nhà, hay dùng vợt muỗi để diệt các cá thể trưởng thành.

Theo Đời sống
back to top