Nga sắp đưa hệ thống S-500 trực chiến, vệ tinh Mỹ đối diện nguy cơ bị "chọc mù"

(khoahocdoisong.vn) - Tướng Serge Babakov, Tư lệnh trưởng Phòng không thuộc Không quân vũ trụ Nga cho biết: “Các hệ thống tên lửa phòng không S-500 mới nhất sẽ sớm được đưa vào trực chiến trong quân đội Nga".

Cụ thể, trong cuộc phỏng vấn với báo Sao Đỏ, tướng Babakov cho biết."Các hệ thống tên lửa phòng không đa năng S-350 Vityaz bắt đầu được đưa vào biên chế, hiện đã có kế hoạch đối với hệ thống phòng không Prometheus S-500".

Trước đó, Tư lệnh trưởng Lực lượng không quân – vũ trụ Nga (VKS) - tướng Sergei Surovikin - tuyên bố, các hệ thống S-500 do tập đoàn tên lửa Almaz-Antey sản xuất có thể phá hủy các vệ tinh và các vũ khí siêu âm trong không gian vũ trụ gần trái đất.

Trong tương lai, hệ thống phòng không tầm xa độc đáo này sẽ trở thành nền tảng cơ bản của một hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa quốc gia thống nhất.

Với những tính năng kỹ chiến thuật vượt trội, quân đội Nga có thể giải quyết các nhiệm vụ chiến lược không chỉ trong không phận của đất nước, mà cả trong không gian gần biên giới. Đặc biệt, hệ thống có thể thực hiện các cuộc đánh chặn trên tầm cao các tên lửa siêu âm, máy bay không người lái và máy bay chiến đấu đối phương.

Hệ thống siêu vũ khí phòng không này đang trở thành sự mong đợi không chỉ đối với quân đội Nga, mà của nhiều quân đội quốc gia khác trên toàn thế giới.

Bộ Tư lệnh các đơn vị phòng không, phòng thủ tên lửa của lực lượng không quân vũ trụ Nga cho biết, kế hoạch bàn giao Prometheus cho quân đội dự kiến ​​sẽ diễn ra trong khoảng gần cuối năm 2020 sang đầu năm 2021.

Theo truyền thống phát triển một hệ thống vũ khí mới, các nhà thiết kế và sản xuất cố gắng đồng thời đưa các thành phần riêng lẻ của hệ thống S-500 đến sát với điều kiện chiến đấu.

Nhiệm vụ này được thực hiện với tên lửa và hệ thống điều khiển hỏa lực. Các nhà sản xuất Nga không tiết lộ chi tiết về những thử nghiệm đã được thực hiện. Nhưng các phương tiện truyền thông Mỹ đã giúp Nga quảng bá sản phẩm của mình.

Theo truyền thông Mỹ, dẫn nguồn từ các cơ quan tình báo quốc gia này, cho biết tên lửa hệ thống phòng không S-500 đã bắn trúng mục tiêu trên khoảng cách kỷ lục là 480,2 km trong một thử nghiệm ở Nga. Các chuyên gia Mỹ nhấn mạnh rằng, con số này dài hơn 80,5 km so với tất cả các lần phóng thử nghiệm trước đây.

CNBC đưa tin: "Quan chức quân sự Nga tuyên bố, hệ thống tên lửa phòng không mới nhất có khả năng đánh chặn tên lửa, máy bay không người lái, máy bay quân sự, bao gồm cả các tiêm kích tàng hình thế hệ 5 như F-22 và F-35".

Tạp chí The National Interest nhận định: “Hệ thống phòng không phòng thủ tên lửa tiên tiến này được thiết kế để bổ sung cho hệ thống S-400 hiện đang trong biên chế vũ khí trang bị của Moscow, hỗ trợ bổ sung cho hệ thống phòng thủ tên lửa A-135".

The National Interest nhấn mạnh: S-500 "không chỉ có khả năng chưa từng có, đánh bại các mục tiêu tầm cao trên khoảng cách cực xa, mà còn có thể tấn công các máy bay được chế tạo bằng công nghệ tàng hình”.

Cũng theo tạp chí Mỹ, trong các cuộc thử nghiệm, tên lửa Prometheus đã bay xa hơn so với những thông tin trước đây - bắn trúng mục tiêu trên khoảng cách 553 km.

Nga cũng đã thông báo nơi nào sẽ đào tạo các chuyên gia trắc thủ của S-500. TASS cho biết, theo Bộ Quốc phòng Nga, đó là Trường Phòng không Quân sự Cao cấp Yaroslavsk.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top