Nga hạ thủy tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 4 lớp Yasen - M

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 25.12.2019, Nga hạ thủy tàu ngầm hạt nhân tiên tiến Yasen-M mang tên Novosibirsk, dự kiến sẽ được biên chế vào Hải quân năm 2020, trang bị các loại tên lửa hành trình mạnh nhất hiện nay.

Lễ ra mắt và hạ thủy được tổ chức tại xưởng đóng tàu Sevmash thuộc thành phố Severodvinsk phía tây bắc Nga. Buổi lễ long trọng này diễn ra chỉ vài ngày sau khi nhà máy đóng tàu kỷ niệm 80 năm ngày thành lập. Phó Tổng giám đốc Sevmash Sergey Voronko nhận xét: “Hạ thủy tàu ngầm hạt nhân hiện đại Yasen-M là cách tốt nhất để kỷ niệm sự kiện này”.

Kênh truyền hình TV Zvezda công bố video ghi lại một phần của buổi lễ và không giới thiệu nhiều, vì chiến hạm mới vẫn thuộc chế độ giữ bí mật cao nhât. Video chỉ cho thấy hình dáng chung của tàu ngầm và bộ chân vịt được bọc kín, còn lại là quang cảnh buổi lễ hạ thủy.

Một phần của lễ hạ thủy tàu ngầm nguyên tử Novosibirsk, lớp Yasen - M. Video TV Zvezda

Tàu ngầm hạt nhân mới Novosibirsk, dự kiến sẽ gia nhập lực lượng Hải quân Nga vào năm 2020, là một trong những tàu ngầm được sản xuất loạt đầu tiên thuộc lớp tàu này. Chiếc Yasen-M đầu tiên, mang tên Kazan, vẫn đang trong quá trình thực hiện các thử nghiệm trên biển và theo kế hoạch sẽ gia nhập Hải quân năm 2020. Bốn tàu ngầm khác thuộc lớp Yasen - M đang được đóng, hai chiếc nữa dự kiến sẽ được Bộ Quốc phòng Nga đặt hàng vào năm 2020.

Không có nhiều thông tin về lớp tàu ngầm mới, nhưng theo nhà sản xuất, tàu được hiện đại hóa hơn đáng kể so với các tàu tiền nhiệm - tàu ngầm lớp Yasen đầu tiên. Tàu ngầm hạt nhân mới có khả năng được biên chế mọi loại tên lửa hành trình của Hải quân Nga, như tên lửa hành trình siêu âm Kalibr và tên lửa chống hạm Oniks cùng ngư lôi 533 mm.

Tàu ngầm đa năng lớp Yasen có lượng giãn nước khi nổi là 8600 tấn, lượng giãn nước lặn ngầm là 13800 tấn. Tàu có thể lặn đến độ sâu 600 mét và hành hải với tốc độ 30 hải lý. Dự án thiết kế hỗn hợp - thân tàu một lớp vỏ kết hợp với một phần của thân tàu hai lớp phía mũi để triệt để giảm tiếng ồn thủy âm và tăng khả năng cơ động.

Tàu ngầm cũng có khả năng được biên chế tên lửa hành trình siêu thanh Zircon mới do có thể phóng được từ các thùng phóng, tương tự loại được sử dụng cho Kalibr và Oniks nhưng chưa có xác nhận chính thức từ Bộ Quốc phòng. Moscow rất quan tâm đến việc lắp các vũ khí tiến công hiện đại trên nhiều loại tàu, chứ không phải chỉ có lắp cho chiến hạm nổi. Đấy cũng sẽ là điều đặc biệt do tàu ngầm nguyên tử có thể sử dụng vũ khí trong biên chế tấn công bất cứ loại mục tiêu nào trên đại dương và trên đất liên với tầm bắn rất xa.

Sự kiện hạ thủy Yasen – M thu hút sự chú ý của truyền thông phương Tây. Tạp chí National Interest gọi chiến hạm mới là món quà Giáng sinh Nga dành cho Hải quân Mỹ, gọi đây là chiếc tàu ngầm nguyên tử nguy hiểm nhất từ trước đến nay của Moscow.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top