Nga đưa xe tăng “phản lực” T-80BVM lên bảo vệ vùng Cực Bắc

(khoahocdoisong.vn) - Nhằm tăng cường năng lực tác chiến của lực lượng bảo vệ vùng cực bắc, Nga đưa vào biên chế các xe tăng T-80 với động cơ tua bin phản lực được nâng cấp với những tính năng đặc biệt phù hợp với khí hậu giá lạnh khắc nghiệt.

Kênh truyền hình TV Zvezda công bố video, ghi lại cảnh thử nghiệm xe tăng T-80BVM hiện đại hóa, còn được gọi là tăng "Bắc Cực" vì những đặc điểm độc đáo cho phép hoạt động ở Viễn Bắc, với đặc điểm then chốt là khả năng khởi động động cơ nhanh chóng trong nhiệt độ rất thấp.

Một trong những thử nghiệm then chốt là hệ thống hỏa lực của xe. Các kíp xe T-80BVM thuộc Lữ đoàn Hải quân đánh bộ độc lập thuộc Hạm đội Thái Bình Dương thực hiện Bài bắn thử nghiệm lần đầu tiên trên thao trường Bamburovo.

Các pháo thủ xe tăng thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt các mục tiêu tầm gần và những mục tiêu giả định là trang thiết bị cơ động của kẻ thù giả định trên khoảng cách 2 km. Tốc độ ngắm bắn tiêu diệt mục tiêu trung bình là 9 giây trong điều kiện gió mạnh.

Những xe tăng “phản lực” T-80BVM được đưa vào biên chế cho các sư đoàn Viễn Bắc của lực lượng vũ trang Nga năm 2018. Xe tăng nâng cấp trang bị pháo 125 mm, kết hợp với hệ thống phóng tên lửa Reflex qua nòng pháo, thay thế cho hệ thống Cobra trên phiên bản trước. Tổ hợp khí tài "Reflex" có phạm vi phóng tên lửa mở rộng, được điều chỉnh để có thể phóng những tên lửa hiện đại hiện nay và trong tương lai.

Ngoài pháo tăng, xe có hai súng máy, súng máy phòng không NSVT 12,7 mm và súng máy đồng trục nòng pháo PKT 7,62 mm. Tất cả các vũ khí đều được điều khiển bằng tổ hợp điều khiển hỏa lực Sosna-U, có thiết bị ngắm đêm quang ảnh nhiệt, thiết bị đo xa laser hiện đại và hệ thống tự động đeo bám mục tiêu.

Xe tăng được nâng cấp khả năng phòng thủ, trên T-80BVM lắp đặt giáp phản ứng nổ "Relic". Động cơ tua bin phản lực cho phép xe tăng đạt tốc độ đến 70 km/h trên địa hình ngoài đường cơ động. Năng lực tác chiến của  T-80BVM tương đương xe tăng T-72B3 và T-90M.

Quân đội Nga thử nghiệm xe tăng phản lực T-80 BVM ở vùng cực Bắc. TV Zvezda

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top