Mỹ thử nghiệm bay thành công UAV phản lực Gremlins

(khoahocdoisong.vn) - Cơ quan Quản lý các Dự án nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) và hãng Dynetics đã đạt được bước tiến quan trọng trong chương trình phát triển máy bay không người lái (UAV) Gremlins độc đáo mới.

Công ty Dynetics đăng tải thông cáo báo chí cho biết, UAV phản lực X-61A Gremlins Air Vehicle (GAV) đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên tháng 11.2019.

Cuộc thử nghiệm diễn ra tại thao trường thử nghiệm Dugway Proving Ground gần Salt Lake City, Utah. Nhiệm vụ thử nghiệm là máy bay vận tải TBM, Inc. C-130A mang một UAV treo ngoài cánh. Sau đó phóng và để UAV thực hiện chuyến bay mang mã hiệu X-61A trong khoảng thời gian 1 giờ 41 phút. Các mục tiêu thử nghiệm đặt ra bao gồm:

- Thử nghiệm phóng UAV từ C-130;

- Thử nghiệm tốc độ của UAV đạt được sau khi phóng, mở cánh bay chính, khởi động động cơ phóng, chuyển chế độ bay hành trình bằng động cơ phản lực của UAV.

- Thu thập dữ liệu về hoạt động và hiệu suất của các hệ thống thứ cấp trong UAV;

- Thử nghiệm hệ thống chỉ huy và kiểm soát chuyến bay trên không, trên mặt đất. Trong đó có kiểm tra hiệu suất liên kết dữ liệu và thực hiện chuyển giao quyền kiểm soát giữa các đài điều khiển trên không và trên mặt đất;

- Triển khai cần thu UAV;

- Thử nghiệm kết thúc chuyến bay, khả năng hạ cánh bằng dù và thu hồi trên mặt đất của UAV (hệ thống dù chỉ được trang bị khi thử nghiệm - không nằm trong hệ thống vận hành).

X-61A bay đúng theo kế hoạch định trước không có sự bất thường, đạt được tất cả các mục tiêu thử nghiệm, liên quan đến những hoạt động của hệ thống. Khi kết thúc nhiệm vụ, động cơ ngừng hoạt động theo điều khiển, thanh thu hồi trên UAV được nâng lên để thử nghiệm. Nhưng UAV không bắt được ống đầu thu trên máy bay C-130, và bị phá hủy khi hạ cánh xuống mặt đất bằng dù.

Chuyến bay thử nghiệm của UAV Gremlins X-61A. Video Dynetics

Mục tiêu chính của Gremlins, được điều khiển từ Văn phòng Công nghệ Chiến thuật của DARPA (TTO), là tăng cường khả năng thực hiện phóng UAV từ trên không, thu hồi số lượng lớn các hệ thống máy bay không người lái (UAS) chi phí thấp, có thể tái sử dụng.

Thử nghiệm này là bước tiếp theo để hoàn thành các mục tiêu đặt ra trong Giai đoạn 3 của chương trình Gremlins Air Vehicle. Bao gồm những thử nghiệm bay và  khả năng phục hồi 4 UAV trong vòng dưới 30 phút trên không.

Tim Keeter, Giám đốc Điều hành chương trình Dynetics Gremlins cho biết: "chuyến bay này là một cột mốc lịch sử cho Dynetics và chương trình phát triển Gremlins. Máy bay vận hành hoàn hảo, thông qua hệ thống chỉ huy và điều khiển, chúng tôi kiểm soát hoàn toàn mọi hoạt động của máy bay trong toàn bộ chuyến bay.

Theo ông Tim Keeter, việc chiếc UAV thử nghiệm bị phá hủy cho thấy, thu hồi UAV để tái sử dụng là một nhiệm vụ khó khăn. "Nhưng chúng tôi đã quyết định đúng khi chế tạo 5 nguyên mẫu UAV cho Giai đoạn 3. Mất một, chúng tôi vẫn còn 4 chiếc. Về tổng thể, tôi tự hào khi thấy tất cả những công việc khó khăn phức tạp được đền đáp. Chúng tôi rất tin tưởng với đà này, chúng tôi có thể thu hồi được UAV lần đầu tiên vào đầu năm 2020" - ông Tim Keeter nói.

Nhóm Gremlins đã có một số cột mốc thành công trong năm 2019, như thử nghiệm bay thành công hệ thống trên giá thí nghiệm vào tháng 2. Sang tháng 3 thực hiện chuyến bay đầu tiên cho hệ thống điện tử của UAV.

Dynetics cũng tổ chức một ngày thử nghiệm động cơ của UAV, có sự tham gia của các bên liên quan vào tháng 7. Tháng 8, công ty nhận được mã hiệu X-61A cho UAV do Không quân Mỹ chỉ định.

Đội Dynetics là một trong nhóm bốn công ty được trao quyền phát triển UAV giai đoạn 1 năm 2016. Tháng 04.2018, Giai đoạn 3 được giao cho Dynetics, doanh nghiệm đã thực hiện tốt nhất sứ mệnh được giao.

Keith Brandon Hiller, kỹ sư trưởng phát triển X-61A cho biết: “Thử nghiệm bay này xác nhận kết quả của tất cả các công việc thiết kế kỹ thuật, phân tích và thử nghiệm trên mặt đất mà chúng tôi thực hiện trong hai năm rưỡi qua”.

Ông nói: “Chúng tôi rất tin tưởng vào hiệu suất hoạt động của UAV và thiết kế tổng thể trong tương lai, dữ liệu nhận được từ UAV khi thực hiện chuyến bay tốt hơn nhiều so với mô hình dự đoán của chúng tôi. Nhóm Dynetics đã thực hiện hoàn hảo một công việc tuyệt vời để có được chuyến bay đầu tiên của chiếc máy bay không người lái độc đáo này trong một khoảng thời gian ngắn, chúng tôi rất hy vọng, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ có các UAV này trong tương lai không xa”.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top