Mỹ phát triển hệ thống phần mềm tự động hóa Tham mưu tác chiến

(khoahocdoisong.vn) - BAE Systems nhận được từ Cơ quan quản lý Dự án Nghiên cứu Quốc phòng tiên tiến Mỹ (DARPA) một hợp đồng phát triển phần mềm hỗ trợ độc lập lên kế hoạch thực hiện nhiệm vụ tác chiến đa miền.

Công nghệ phần mềm mới được thiết kế phục vụ cho các sĩ quan, nhân viên tham mưu quân sự, tận dụng những nguồn lực trên không gian chiến trường từ nhiều miền khác nhau như trong không gian vũ trụ, trên không, trên bộ và trên biển, để thực hiện nhanh chóng các nhiệm vụ được giao với hiệu quả cao.

Các sĩ quan tham mưu quân sự hiện đang sử dụng những quy trình thủ công để tìm kiếm, đánh giá, xác định khả năng sử dụng, liên kết phối hợp những hệ thống cảm biến, truyền thông và thông tin liên lạc, vũ khí và phương tiện trên các miền tác chiến khác nhau.

Chương trình DARPA giúp tương thích chéo các miền tác chiến trong thực hiện nhiệm vụ “Adapting Cross-Domain Kill-Webs” (ACK). Chương trình sẽ hỗ trợ các sĩ quan tham mưu nhanh chóng phản ứng với những tình huống chiến trường và linh hoạt khi sử dụng phần mềm tác chiến có khả năng tự động đưa ra giải pháp tốt nhất thực hiện nhiệm vụ.

Theo yêu cầu của DARPA, cơ quan nghiên cứu và phát triển của tập đoàn BAE Systems, FAST Labs phối hợp với các nhà nghiên cứu từ Đại học Carnegie Mellon xây dựng một phần mềm có tên là Hỗ trợ yêu cầu tương thích đa miền “Multi-domain Adaptive Request Service” (MARS).

MARS được phát triển nhằm mục đích hỗ trợ cơ quan tham mưu đưa ra quyết định sáng suốt, bằng cách tự động xác định những nguồn lực có sẵn trên các miền tác chiến, nhanh chóng đánh giá chi phí và lợi ích để sử dụng các khả năng đó khi điều chỉnh binh lực thực hiện nhiệm vụ.

Phần mềm hỗ trợ ra quyết định tác chiến đa miền bao gồm một giao diện trực quan 3D và các cửa sổ thông tin khác nhau, cho phép thấy được các lực lượng, vũ khí trang bị, phương tiện chiến đấu có sẵn trong không gian chiến trường. Từ đó hỗ trợ các sĩ quan tham mưu có được phương án hành động tốt nhất, đạt được hiệu quả mong muốn khi tiến công những mục tiêu theo yêu cầu nhiệm vụ.

Sơ đồ 3D không gian chiến trường đa miền và các giải pháp thực hiện nhiệm vụ tác chiến tối ưu. Video TRADOC G-2 OE Enterprise

Chris Eisenbies, Giám đốc Hệ thống sản phẩm của nhóm Tự động hóa, Kiểm soát và Dự toán thuộc tập đoàn BAE Systems cho biết: Lên kế hoạch thực hiện nhiệm vụ tác chiến đa miền rất phức tạp. Vì bản thân nhiệm vụ liên quan đến một số lượng lớn các biến số phân tán như miền tác chiến, các hệ thống vũ khí trang bị, phương tiện tác chiến, binh lực, các phương tiện có người lái và không người lái.

 “Hy vọng của chúng tôi là phần mềm MARS sẽ cung cấp cho các đơn vị chiến đấu khả năng tự động sử dụng các nguồn binh lực cần thiết, nhanh chóng xác định phương án hiệu quả nhất hoàn thành nhiệm vụ cho dù lực lượng tác chiến đang hoạt động ở bất cứ không gian chiến trường nào” - Chris nói.

Phần mềm MARS được phát triển dựa trên một số lượng lớn những giải pháp về tự động hóa và khối lượng đồ sộ hơn 20 năm phát triển công nghệ tự động hóa quân sự.

Hợp đồng phát triển phần mềm trong chương trình ACK có giá trị 3,1 triệu USD hiện đang được thực hiện tại các trụ sở của công ty ở Burlington, Massachusetts và Arlington thuộc bang Virginia.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top