Miền Bắc mưa lớn diện rộng, nguy cơ thiên tai lớn

(khoahocdoisong.vn) - Bước vào đợt mưa lớn diện rộng, các tỉnh miền Bắc chuẩn bị đối mặt với nhiều nguy cơ như giông, lốc, sét, mưa đá, lũ, lũ quét… nguy hiểm, đặc biệt là các tỉnh miền núi.

Mưa lớn, gió giật mạnh

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay, rãnh áp thấp ở phía Bắc nước ta tiếp tục bị khối khí lục địa nén và đẩy dịch xuống phía Nam.  Do ảnh hưởng của hệ thống rãnh áp thấp trên, kết hợp với nền nhiệt độ cao, độ ẩm lớn đang sẵn có ở khu vực này nên ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và giông, riêng các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn cục bộ có mưa to; nguy cơ rất cao xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ngày 29/5, rãnh áp thấp bị đẩy xuống Bắc Bộ, đồng thời xuất hiện một hệ thống xoáy thấp phát triển lên độ cao 5000m nên Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa lớn diện rộng. Trọng điểm của đợt mưa lớn này có khả năng xảy ra ở các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu (lượng mưa có thể đạt 80-150mm/24 giờ, có nơi cao hơn). Trong đợt mưa lớn này, cần lưu ý về khả năng xảy ra một đợt lũ ở vùng núi Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, biên độ lũ lên trên các sông từ 2-4m; nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp ở khu vực trên.

​​Từ ngày 27-30/5: thượng lưu sông Thao, sông Lô, sông Cầu, sông Thương và sông Lục Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2-4m.​ Nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất tại vùng núi Bắc Bộ, đặc biệt là các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Sơn La, Bắc Cạn. Thượng nguồn các sông từ Thanh Hóa xuất hiện lũ nhỏ, thượng nguồn các sông ở Nghệ An, Hà Tĩnh có dao động, các sông khác ở khu vực Trung Bộ mực nước biến đổi chậm. Tuy nhiên, cần đề phòng nguy cơ sạt lở đất ở vùng núi.

Cảnh báo dông, lốc, sét…

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng vừa đưa ra cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ trên khu vực Điện Biên, Lai Châu. Theo đó, hiện nay trên khu vực các tỉnh Điện Biên và Lai Châu đang có mưa vừa, mưa to. Lượng mưa đo được trong 3 giờ đầu ngày 28/5 tại Tây Trang (Điện Biên): 60mm, Mường Ảng (Mường Ảng): 16mm, Vàng Pó ( Phong Thổ): 26,8mm, Mường Mô 1( Nậm Nhùn): 67,6mm, Pa Tần ( Sìn Hồ): 31mm. Trong một vài ngày tới, các khu vực trên tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và có thể lan sang khu vực lân cận. Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra tại tỉnh Điện Biên, Lai Châu đặc biệt khu vực các huyện Điện Biên, Mường Ảng (Điện Biên), Phong Thổ, Nậm Nhùn, Sìn Hồ (Lai Châu).

Các hộ dân trong vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất thuộc diện phải sơ tán tạm thời, nhất là các đối tượng dễ bị tổn thương như: người già, phụ nữ, trẻ em, người tàn tật…phải được lập danh sách đầy đủ trước mùa mưa, lũ. Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã phải chuẩn bị chu đáo phương án sơ tán dân, bao gồm: địa điểm sơ tán với các yêu cầu tối thiểu về chỗ ở, đèn dầu, chất đốt, nước sạch; dịch vụ y tế, vệ sinh môi trường; dự trữ lương thực, thực phẩm; phương tiện vận chuyển để hỗ trợ cho dân sơ tán kịp thời…

Bảo Khánh

Khu vực Hà Nội có mưa rào và giông. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Từ ngày 29/5 trở đi, mưa nắng gián đoạn; nền nhiệt Hà Nội từ nay đến cuối tháng5 phổ biến từ 25-32 độ, trời mát mẻ.

Theo Đời sống
back to top