Máy sưởi tốn điện hơn điều hòa?

(khoahocdoisong.vn) - Sử dụng máy sưởi tốn điện hơn, nhưng vì chỉ làm ấm trong một không gian nhỏ nên máy sưởi lại tiết kiệm điện hơn điều hòa. Sử dụng điều hòa một chiều để làm ấm là không thể.

Máy sưởi ít tốn điện hơn điều hòa

Để tiết kiệm điện, nhiều người nghĩ rằng mua chiếc máy sưởi là đơn giản nhất. Máy sưởi làm ấm nhanh, gần như ngay lập tức khi bật máy và cảm giác ấm cũng rất gần với lò sưởi. Trong khi điều hòa làm ấm cả gian phòng, dù rộng hẹp thế nào, không gian lớn hơn nhiều thì sẽ tốn điện hơn nhiều. Nên dù công suất của máy sưởi có lớn, nhưng không gian hoạt động hẹp thì máy sưởi vẫn tiết kiệm điện.

Lý giải điều này, GS.TS Nguyễn Đức Lợi, Viện KH&CN Nhiệt lạnh, ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, về lý thuyết thì máy điều hòa tiết kiệm điện hơn và an toàn hơn. Nhưng thực tế điều hòa sưởi ấm cả phòng còn máy sưởi thì có thể sưởi ấm cục bộ, không cần sưởi cả phòng. Do đó trong một số trường hợp máy sưởi có thể tiết kiệm hơn.

“Ví dụ khi phòng rộng mà chỉ có 1 người làm việc thì có thể đặt máy sưởi ngay cạnh người hoặc chiếu thẳng vào người thì tiêu tốn điện năng cũng rất nhỏ. Và ngược lại, nếu cần làm ấm không gian rộng cho nhiều người thì việc dùng điều hòa lại tiết kiệm hơn.

Ngoài ra yếu tố an toàn cũng được lưu tâm. Với các loại máy sưởi hồng ngoại, halogen, nếu để gần các vật như chăn, ga… rất dễ gây chập cháy. Đặc biệt, máy sưởi còn có thể gây bỏng cho người sử dụng nếu vô tình chạm vào các thanh làm nóng khi thiết bị đang hoạt động. Do đó, sử dụng máy sưởi hay điều hòa phụ thuộc vào nhu cầu, mục đích, không gian, số lượng người cần sưởi ấm”, GS.TS Nguyễn Đức Lợi cho biết.

Nếu chỉ có nhu cầu làm ấm không khí một khoảng thời gian ngắn (khi tắm, ăn cơm, trước khi đi ngủ...) và điều kiện kinh tế chưa cho phép, người tiêu dùng nên chọn máy sưởi. Còn nếu muốn sử dụng thời gian dài (ngày/đêm) và để an toàn hơn, nên chọn máy điều hòa nhiệt độ hai chiều.

Làm nóng bằng điều hòa một chiều

Nhiều người thắc mắc, khi trời lạnh, có thể bật điều hòa một chiều để mức nhiệt độ cao để làm ấm phòng hay không? GS.TS Nguyễn Đức Lợi cho biết, máy điều hòa 1 chiều chỉ làm lạnh, phòng chỉ có lạnh thêm chứ không ấm lên được. Khi đặt nhiệt độ cao thì chỉ có quạt chạy chứ máy nén không chạy.

Do đó, suy nghĩ rằng có thể bật nhiệt độ cao ở máy điều hòa một chiều để làm ấm là không thể. “Nếu làm được như thế thì người ta đã không sinh ra điều hòa hai chiều. Cơ chế hoạt động của điều hòa một chiều và hai chiều là khác nhau và phụ thuộc vào yếu tố thời tiết ngoài trời. Do đó, trời lạnh mà bật điều hòa một chiều thì chỉ thêm lạnh vì quạt gió hoạt động. Đây là sai lầm của không ít người”.

Vậy bảo quản điều hòa một chiều thế nào trong suốt mùa đông dài không sử dụng? GS.TS Nguyễn Đức Lợi khuyên, nếu không dùng đến trong mùa đông thì bật quạt chạy trong 3-4h để dàn lạnh không còn đọng nước, sau đó tắt máy, ngắt áp tô mát, tháo pin ở điều kiển từ xa để tránh pin thối làm hỏng điều khiển.

Trước đó có thể gọi thợ đến làm vệ sinh tổng thể dàn nóng, dàn lạnh và bảo dưỡng trước khi nghỉ đông. Nếu không bảo dưỡng, cứ để điều hòa như vậy đến mùa hè năm sau mới sử dụng thì các sự cố hỏng hóc rất dễ xảy ra, sẽ phải tốn nhiều tiền hơn nhiều để sửa chữa, thay vì bảo dưỡng từ khi chúng chưa hỏng.

Vào mùa đông người sử dụng nên bảo dưỡng và thay gas để có thể sử dụng điều hòa một cách hiệu quả nhất. Việc bảo dưỡng điều hòa lưu ý các bề mặt dàn nóng, lưới lọc, dàn lạnh… giúp việc trao đổi nhiệt nhanh hơn. Ngoài ra, việc vệ sinh máy cũng giúp cho quá trình sử dụng điều hòa được an toàn. Máy hoạt động sẽ ít ngốn năng lượng hơn, và tất nhiên hóa đơn tiền điện trong gia đình cũng tăng ít hơn.

GS.TS Nguyễn Đức Lợi cho biết, mỗi loại thiết bị sưởi ấm đều có ưu và nhược điểm khác nhau. Đèn sưởi có công suất nhỏ nhất, nhỏ gọn thường thích hợp để sử dụng cho nhà tắm. Máy sưởi dầu phù hợp với phòng ngủ nhỏ, phòng mẹ và bé mới sinh, phòng người già. Điều hòa có thể sử dụng linh hoạt hơn ở mọi không gian rộng, hẹp hơi ấm luôn ổn định và đồng đều nhưng giá thành thường cao và tốn kém điện năng hơn.

Theo Đời sống
back to top