Màu cà chua không quyết định chất lượng

Nhiều người cho rằng, ăn cà chua màu vàng sẽ bổ sung được hàm lượng chất chống oxy hóa như caroten, lycopen… Điều này là chưa có cơ sở khoa học.

Màu cà chua không quyết định thành phần chất lượng

Cà chua màu vàng chống oxy hóa, tốt cho mắt!

Tại các chợ, siêu thị cà chua màu vàng, nhất là cà chua bi được bày bán nhiều với giá cả ngang với cà chua màu đỏ. Theo người bán hàng, cà chua màu vàng là giống mới và có nhiều vượt trội về chất lượng hơn so với cà chua màu đỏ. Ví dụ như cà chua màu vàng thể hiện chứa nhiều chất caroten – là tiền chất của vitamin A vừa có khả năng chống oxy hóa, vừa tốt cho mắt, thần kinh…

Cần phân biệt giống cà chua màu vàng và quả cà chua bị vàng. Quả cà chua bị vàng thường hay gặp vào mùa hè ở miền Bắc do thời tiết nắng nóng, ánh mặt trời chiếu vào nên không tổng hợp được các chất dẫn đến không chuyển được thành màu đỏ. Lúc này, giá trị dinh dưỡng của quả cũng sẽ kém hơn. Đây gọi là cà chua vàng sinh lý. Còn cà chua màu vàng do giống vẫn luôn đảm bảo các chất. Nếu có chỉ là hàm lượng trong đó có sự chênh lệch nhưng không đáng kể, TS Tô Thị Thu Hà  (nguyên cán bộ Bộ môn Rau và Cây gia vị, Viện Nghiên cứu rau quả)

Tuy nhiên, phân tích về cà chua màu vàng, TS Trần Ngọc Hùng, Trưởng Bộ môn Công nghệ sinh học, Viện Nghiên cứu rau quả cho rằng, những thông tin nêu trên là chưa chính xác về mặt khoa học. Bởi cà chua màu đỏ được xem là sản phẩm có chứa hàm lượng caroten và lycopen cao. Màu đỏ chính là màu đặc trưng của lycopen.

Đây là hai chất chống oxy hóa tốt, nhất là lycopen. Còn màu vàng của cà chua chỉ là màu sắc đơn thuần, không có giá trị về chất dinh dưỡng. Hay nói cách khác, màu vàng của cà chua là một yếu tố gene có màu trên. Điều này khác hoàn toàn với cà chua màu đỏ hay màu đen.

“Màu vàng của cà chua không liên quan đến các chất. Bản thân màu vàng của caroten cũng không phải là màu vàng như vỏ cà chua. Người có chuyên môn sẽ thấy màu vàng caroten có sắc tố vàng. Do đó, nếu đánh đồng màu vàng của vỏ với chất lượng là chưa chính xác, hoặc đó chỉ là cách nói để bán được hàng”, TS Trần Ngọc Hùng cho hay.

Không phải giống biến đổi gene

Ở góc độ khác, có nhiều thông tin cho rằng, cà chua vàng (hay còn gọi là cà chua cherry vàng) cũng là thực phẩm biến đổi gene. Tại Mỹ, cà chua màu vàng được gắn mác Genetically Modified food (GMO). Cà chua màu vàng có hình dáng tròn nhỏ như quả cherry nhưng có màu vàng pha chút cam rất đẹp mắt.

Nhưng TS Trần Ngọc Hùng cũng cho biết thêm, điều này chưa chính xác. Bởi tại Mỹ, một số giống có thể là biến đổi gene và để phân biệt người ta gắn mác GMO. Nhưng điều này không có nghĩa tất cả cà chua màu vàng đều là giống biến đổi gene. Tương tự cà chua màu đen cũng có loài là biến đổi gene nhưng loài là giống bình thường. Ở nước ta có cả cà chu

a màu đen lẫn màu vàng, nhưng hai loài này là giống bình thường một cách đơn thuần, không liên quan biến đổi gene. Do đó, người dùng không vì những thông tin ở góc độ nhỏ mà làm ảnh hưởng đến việc sử dụng thực phẩm.

Các chuyên gia cũng cho hay, việc lựa chọn cà chua nào để ăn là nhu cầu của mỗi người, mỗi gia đình. Nhưng điểm cần lưu ý khi ăn cà chua là nên chọn quả thật chín.

Vì lúc này không những không có chất solanin mà hàm lượng vitamin trong quả cà chua cũng sẽ tăng cao. Đặc biệt, các chất chống oxy hóa sẽ cao nhất khi cà chua chín mềm.

Hiền Dung

Theo Đời sống
back to top