Màn chống muỗi thế hệ mới

Các nhà nghiên cứu tại Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London ở Anh (LSHTM), Viện Nghiên cứu Y khoa Quốc gia và Trường Đại học Y khoa Kilimanjaro đã nghiên cứu thành công loại màn chống muỗi mới tẩm 2 loại hóa chất có tác dụng trong 2 năm.

Các tấm màn được tẩm hai loại hóa chất là chlorfenapyr và pyrethroid, giúp giảm tỷ lệ mắc sốt rét 43% trong năm đầu tiên và 37% trong năm thứ hai sử dụng. Nghiên cứu thực hiện trên 39.000 hộ gia đình, với hơn 4.500 trẻ em từ 6 đến 14 tháng tuổi.

Chlorfenapyr hoạt động khác với pyrethroid, khiến muỗi bị tổn thương ở vùng cánh và không thể bay, đốt hay lây nhiễm dịch bệnh. Hóa chất này lần đầu được đề xuất sử dụng chống lại sốt rét cách đây 20 năm, kiểm soát dịch hại kể từ năm 1990 đến nay.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cấp phép sử dụng cho loại màn chống muỗi mới. 

Năm ngoái, WHO đã phê duyệt văcxin đầu tiên ngăn ngừa bệnh sốt rét, có thể cứu mạng hàng nghìn trẻ em mỗi năm. Đây cũng là loại văcxin đầu tiên được phát triển cho một bệnh ký sinh trùng, vốn phức tạp hơn nhiều so với bệnh từ virus hoặc vi khuẩn. Việc tìm kiếm loại văcxin an toàn và hiệu quả ngừa sốt rét đã kéo dài hàng trăm năm.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top