Nhẹ hơn và rẻ hơn
Sử dụng thêm một vài lớp sơn cũng đồng nghĩa với việc trọng lượng sẽ tăng lên. Người phát ngôn của Boeing từng nói với Telegraph Travel: “Sơn màu sắc khác đồng nghĩa với việc trọng lượng mỗi chiếc máy bay sẽ tăng thêm 273 đến 544kg. Trọng lượng tăng thêm đồng nghĩa với nhiên liệu sử dụng để bay cũng sẽ nhiều hơn, và 544kg là tương đương với 8 hành khách”.
Chi phí để sơn một chiếc máy bay thường rất lớn, kéo dài trong khoảng 2-3 tuần. Bên cạnh đó, càng nhiều màu sắc đồng nghĩa với việc trọng lượng máy bay tăng, dẫn đến hao phí nhiên liệu nhiều hơn. Vì thế, giá bán lại máy bay màu sẽ thấp và khó khăn hơn do người mua sẽ phải sơn lại từ đầu, thân máy bay nặng hơn.
Ngoài ra, một chiếc máy bay sẽ cần được phun sơn nhiều lần trong đời do tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và không khí. Trong trường hợp này, màu trắng ít bị phai màu và duy trì vẻ ngoài hoàn hảo.
Phản chiếu ánh sáng mặt trời
Một trong những lý do chính tại sao máy bay được sơn màu trắng là để phản chiếu ánh sáng mặt trời. Màu tối hơn có xu hướng hấp thụ nhiều ánh sáng mặt trời hơn, có thể nhanh chóng làm nóng khung máy bay. Bằng cách sơn màu trắng, những chiếc máy bay có thể mát hơn trong suốt chuyến bay và khi chúng đậu trên đường băng. Điều này đặc biệt quan trọng đối với sự thoải mái của hành khách và giữ nhiệt độ phù hợp bên trong máy bay.
Bảo vệ chống lại bức xạ mặt trời
Ngoài việc duy trì nhiệt độ thấp hơn, sơn trắng còn bảo vệ khung máy bay khỏi bức xạ mặt trời. Máy bay tiếp xúc với các điều kiện khí quyển và độ cao khác nhau, có thể làm hỏng lớp sơn của chúng. Màu tối có xu hướng phai nhanh hơn dưới ánh nắng mặt trời kéo dài, dẫn đến đòi hỏi phải sơn lại thường xuyên hơn và tốn kém hơn. Thay vào đó, lớp sơn trắng có độ bền cao hơn và giữ được vẻ thẩm mỹ lâu hơn.
Dễ phát hiện hư hỏng và lỗi
Màu trắng cũng giúp dễ dàng phát hiện hư hỏng và hỏng hóc trong khung máy bay. Bất kỳ vết lõm, vết nứt hoặc vết dầu loang nào đều có thể nhìn thấy rõ hơn trên bề mặt màu trắng so với màu đậm hơn. Tính năng này rất quan trọng đối với việc bảo trì và an toàn máy bay, vì mọi hư hỏng đều có thể được xác định và sửa chữa nhanh chóng. Việc phát hiện sớm các sự cố sẽ ngăn ngừa các rủi ro tiềm ẩn và đảm bảo các chuyến bay an toàn hơn.
Giảm nguy cơ bị chim tấn công
Các va chạm với chim là một mối đe dọa phổ biến đối với an toàn chuyến bay. Những chiếc máy bay sơn màu trắng giúp tăng khả năng quan sát của các loài chim đang bay, do đó khiến chúng có nhiều khả năng tránh máy bay hơn. Mặt khác, màu tối hơn có thể làm giảm độ tương phản giữa máy bay và nền thị giác, khiến chim khó phát hiện ra máy bay và tăng nguy cơ va chạm. Lựa chọn màu trắng giúp giảm thiểu những sự cố này và cải thiện độ an toàn trên không.
Ít mài mòn sơn
Sơn trắng có khả năng chống mài mòn cao hơn màu tối. Theo thời gian, máy bay tiếp xúc với nhiều yếu tố khác nhau có thể làm mòn lớp sơn, chẳng hạn như bức xạ cực tím, độ ẩm và thay đổi nhiệt độ. Các màu tối hơn có xu hướng phai màu nhanh hơn và mất đi sự hấp dẫn về mặt thị giác, đòi hỏi phải sơn lại thường xuyên hơn. Tuy nhiên, lớp sơn trắng giữ được vẻ ngoài lâu hơn và cần ít chi phí bảo trì hơn.
Tầm nhìn trên bầu trời
Màu trắng không chỉ phản chiếu ánh sáng mặt trời mà còn có thể nhìn thấy rõ nhất trên bầu trời. Điều này đặc biệt quan trọng trong các hoạt động hàng không, vì máy bay cần phải dễ dàng nhận dạng đối với cả phi công và nhân viên kiểm soát không lưu. Màu trắng nổi bật trên nền xanh của bầu trời giúp tránh các va chạm có thể xảy ra giữa các máy bay và nâng cao độ an toàn trong vùng trời tắc nghẽn.
Bảo trì và vệ sinh
Ngoài khả năng chống mài mòn, sơn trắng còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo dưỡng và vệ sinh máy bay. Màu tối có thể che giấu bụi bẩn và mảnh vụn, đòi hỏi phải vệ sinh thường xuyên và kỹ lưỡng hơn để duy trì vẻ ngoài của máy bay. Thay vào đó, các mặt phẳng màu trắng che giấu bụi bẩn tốt hơn, cho phép khoảng thời gian làm sạch lâu hơn mà không ảnh hưởng đến vẻ ngoài.