Smartphone giờ đây đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Gần như mọi hoạt động thường ngày đều liên quan đến smartphone, dù là tương tác với bạn bè, làm việc nhóm chuyên nghiệp hay giải trí. Để thu hút “thượng đế”, các nhà phát triển phần mềm đã xây dựng vô số ứng dụng nhằm mang lại những trải nghiệm thích thú. Tuy nhiên, chính những ứng dụng này đang âm thầm ngốn dữ liệu di động sau mỗi lần chạm, lướt màn hình, khiến “thượng đế” lãng phí cả núi tiền vô ích.
Hiện có hơn 1 tỷ người dùng TikTok hoạt động hàng tháng, vượt chỉ tiêu ban đầu của TikTok tính đến năm 2025. |
TikTok
Với mô hình video ngắn, Tiktok đang là ứng dụng được đông đảo người dùng sử dụng. Nền tảng này hiện đang đứng đầu bảng xếp hạng các ứng dụng truyền thông xã hội tiêu tốn dữ liệu di động. Những người dùng tải video lên thường xuyên thậm chí phải sử dụng nhiều dữ liệu di động hơn.
Việc Instagram liên tục cải tiến và bổ sung nhiều tính năng mới trên nền tảng như Instagram Stories, Instagram Reels cùng nhiều bộ lọc chỉnh sửa ảnh cũng như tích hợp ứng dụng với bên thứ ba mang đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời. Điều này đồng nghĩa với việc mức tiêu thụ dữ liệu của Instagram chắc chắn tăng lên.
Được công nhận là ứng dụng mạng xã hội đi đầu, được sử dụng nhiều nhất trên toàn thế giới. Tính đến quý III năm 2022, Facebook có gần 3 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.
Tương tự Instagram, Facebook cũng cho phép tải lên với độ phân giải cao, cung cấp tính năng tự động phát và tải trước. Đi kèm với các tính năng hấp dẫn, mức tiêu thụ dữ liệu di động của Facebook chắc chắn cũng tăng lên.
YouTube
Youtube hiện đang phục vụ hơn 2 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng, với tối đa 500 giờ video được đăng tải mỗi phút. |
Theo Android Authority, trước đó đã có thử nghiệm việc sử dụng dữ liệu di động cho YouTube xác nhận rằng nền tảng này tiêu tốn tới 2,7 GB cho mỗi 60 phút khi xem video ở độ phân giải 720p (HD) và tốc độ bit cao. Mức tiêu thụ dữ liệu này còn tăng lên tới 23 GB mỗi giờ ở độ phân giải 2160p (4K) và ngay cả ở chất lượng thấp nhất là 144p, ứng dụng vẫn sử dụng hơn 1 MB cho mỗi phút xem video.
Spotify
Nếu như YouTube thống trị không gian nội dung video thì Spotify đang ở đỉnh cao của truyền phát nhạc. Kể từ khi thành lập vào năm 2006, Spotify đã nỗ lực cải thiện các tính năng trên nền tảng của mình. Từ giao diện của ứng dụng đến chất lượng âm thanh, đến khả năng tích hợp với hệ thống âm thanh trên ô tô, người dùng có thể nghe nhạc bất cứ khi nào và theo bất kỳ cách nào họ muốn. Tuy nhiên, cũng tương tự YouTube, Spotify cũng gặp vấn đề về ngốn dữ liệu.
Sự phát triển của các tính năng hỗ trợ hình ảnh và video trên Twitter là một trong những "thủ phạm" gây tốn nhiều dữ liệu di động. Bên cạnh đó, mạng xã hội "chim xanh" cũng có cài đặt tự động phát mặc định, giúp hình ảnh và video tải một cách nhanh chóng, bất kể chất lượng hay độ phân giải của chúng.
Để tiết kiệm dữ liệu cũng như bảo vệ pin cho smartphone, trên iPhone người dùng có thể tìm thấy cài đặt "Chế độ dữ liệu thấp" giúp ngăn các ứng dụng chạy nền sử dụng nhiều dữ liệu, tắt tải xuống tự động, tạm dừng cập nhật ứng dụng và dịch vụ gốc của Apple.
Trong tùy chọn "Mạng & Internet" (hoặc tương tự) trong cài đặt trên các thiết bị Android, người dùng có thể tắt tự động đồng bộ hóa và chuyển vùng dữ liệu, nhận cảnh báo sử dụng dữ liệu và tự động tắt dữ liệu di động khi đạt đến giới hạn.