Liên hiệp Hội Việt Nam tổng kết hoạt động của các hội ngành

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 12/10 tại Hải Phòng, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức Hội nghị giao ban các Hội Khoa học và Kỹ thuật ngành toàn quốc năm 2020.

GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam; TSKH Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam; TS Đặng Văn Thanh, Chủ tịch Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam chủ trì hội nghị. Cùng tham dự hội nghị còn có TS Phan Tùng Mậu, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam; TS Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam và TS Lê Công Lương, Chánh Văn phòng kiêm Phó Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam. Theo đó, Hội ngành toàn quốc có vai trò hết sức quan trọng đối với Liên hiệp Hội Việt Nam, tổng số hội viên Hội ngành đã lên tới 89 Hội ngành.

Tại hội nghị, TS Phạm Văn Tân đã đọc báo cáo kết quả hoạt động của Hội ngành Toàn quốc 9 tháng đầu năm 2020. Cụ thể, trong năm 2020, 12 Hội ngành toàn quốc đã được Liên hiệp Hội Việt Nam hỗ trợ và có những hoạt động tư vấn, phản biện sôi nổi, bám sát tình hình kinh tế - xã hội của đất nước. Ngoài ra, các chuyên gia, nhà khoa học của các Hội ngành thường xuyên được mời tham gia vào các Hội đồng tư vấn, phản biện, xét duyệt các công trình, dự án, chương trình, đề tài nghiên cứu các cấp và ý kiến của các chuyên gia của Hội luôn được đánh giá cao.

Trong hoạt động thông tin và phổ biến kiến thức, năm 2020, Liên hiệp Hội Việt Nam đã hỗ trợ, hướng dẫn 20 Hội ngành triển khai nhiệm vụ phổ biến kiến thức năm 2020 theo kế hoạch được giao. Phối hợp, hỗ trợ các hội ngành toàn quốc tổ chức các kỳ thi Oympic. Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chỉ duy nhất Hội các ngành sinh học tổ chức cuộc thi Olympic Sinh học lần thứ 1. Một số cuộc thi như Olympic Toán học, Cơ học, Vật lý do các Hội Toán học, Cơ học, Vậy lý chủ trì bị hủy. Các cuộc thi Olympic Tin học, giải thưởng Loa Thành dự kiến tổ chức trong những tháng cuối năm 2020. Phối hợp với Báo KH&ĐS và các Liên hiệp Hội địa phương thực hiện 6 số bản tin điện tử phổ biến kiến thức, 2 chuyên đề Phổ biến kiến thức. Triển khai nhiệm vụ Nghiên cứu xây dựng nội dung và xuất bản Sổ tay nghiệp vụ Truyền thông và Phổ biến kiến thức dành cho cán bộ Hội.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã nghe về Đổi mới hoạt động của các Hội ngành toàn quốc đáp ứng yêu cầu tham gia thực hiện các nhiệm vụ do Đảng và Nhà nước giao do TSKH Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam trình bày; Một số kết quả nghiên cứu về Hoàn thiện quản lý Nhà nước về Hội và tổ chức phi chính phủ do TS Đặng Vũ Cảnh Linh, Trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức, Liên hiệp Hội Việt Nam trình bày.

Ngoài ra, tại hội nghị, các đại biểu đưa ra nhiều ý kiến như Đảng, Quốc hội và Chính phủ sớm thông qua Luật về Hội, hoặc trong bối cảnh phức tạp hiện nay có thể ban hành Luật về Hội nghề nghiệp tạo hành lang pháp lý cho các hội nghề nghiệp hoạt động và ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ các hội nghề nghiệp. Có cơ chế về mặt pháp lý làm cơ sở để các Hội, Hiệp hội nghề nghiệp được tham gia vào các dự án lớn của nhà nước, các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước, để có tiếng nói quan trọng trong việc tư vấn, thẩm định, đánh giá, phản biện, giám sát các khâu liên quan đến khoa học công nghệ và các lĩnh vực chuyên môn…

Theo Đời sống
back to top