Lấy phấn hoa tự động

Lấy phấn hoa tự động là ý tưởng này thuộc về Nguyễn Ánh Đông, lớp 9A, trường THCS xã Yên Sơn, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

Đối với cây na việc thụ phấn là vô cùng quan trọng.

Tác giả cho biết, ý tưởng xuất phát từ chính nhu cầu của cuộc sống. Gia đình Ánh Đông có trồng hơn 1.000 gốc na. Cây na có đặc điểm là thụ phấn tự nhiên kém, đậu quả thấp, chất lượng đậu quả kém. Muốn cho na sai quả, quả to, không bị lép, chất lượng tốt, thì cần phải thụ phấn bổ sung bằng tay cho na. Để thụ phấn thì cần lấy phấn hoa.

Tuy nhiên, việc lấy phấn na thủ công như hiện nay rất mất nhiều thời gian lại đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận. Chính vì thế, Đông nảy ra ý tưởng chế tạo một chiếc máy lấy phấn hoa na. Máy có cấu tạo rất đơn giản gồm thân máy, vỏ máy được làm bằng ống nhựa 34mm, động cơ dùng mô tơ điện chạy bằng 2 quả pin 1,5V, trục quay có gắn chổi quét phấn hoa.

Khi máy khởi động, chổi quét phấn hoa sẽ giúp lấy phấn hoa một cách dễ dàng không mất nhiều thời gian lại lấy được nhiều phấn. Kết quả thử nghiệm trên hơn 1.000 cây na trong vườn nhà cho thấy, lấy phấn hoa na bằng máy nhanh gấp 2,67 lần lấy bằng ống nhựa thủ công. Ngoài ra, số lượng phấn hoa khi lấy bằng máy tăng 25% so với lấy thủ công.

T.Hà

Theo Đời sống
back to top