TS Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam (Hội thành viên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) - cho biết, quy định mỗi lớp không quá 35 học sinh đã được đưa vào Thông tư ban hành Điều lệ Trường tiểu học. Điều này bắt buộc các cơ sở giáo dục phải thực hiện nghiêm chỉnh. Tuy nhiên, quy định này dường như đang bị "bỏ quên" vì nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan.
TS Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam |
Sĩ số không quá 35 học sinh giúp đảm bảo hiệu quả trong việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Chuẩn hóa sĩ số sẽ giúp nâng cao chất lượng giáo dục. Bố trí học sinh học lệch ca, đi học thứ Bảy... chỉ là giải pháp tình thế. Về lâu dài, chính quyền địa phương phải có trách nhiệm tham gia giải quyết vấn đề đảm bảo đủ trường, lớp cho học sinh.
“Hàng năm, những trường học ở địa phương nào còn để tình trạng quá tải học sinh thì phải thông báo tên, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng”, TS Nguyễn Tùng Lâm đề xuất.
Về lâu dài, các địa phương phải ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường công lập để đáp ứng nhu cầu học tập của người dân, nhất là ở những địa bàn đông dân cư, tốc độ đô thị hóa nhanh.
Bên cạnh đó, cần tiếp tục có chính sách mạnh mẽ để phối hợp giữa công - tư trong vấn đề phát triển giáo dục, đảm bảo quyền lợi được học tập của học sinh.