La Nina kết thúc, mùa hè năm nay ôn hòa

Mùa hè năm nay ôn hòa hơn là nhận định mới nhất của các nhà khí tượng.

Thông tin mới nhất cho thấy, LaNina đã kết thúc và chuyển sang trạng thái trung tính từ khoảng tháng 6/2018 và duy trì trạng thái này cho đến hết năm 2018. Do sự thay đổi này, nắng nóng năm nay đến muộn. Không gay gắt và không kéo dài.

Miền Bắc tiếp tục tăng nắng nóng

Mùa hè năm nay ôn hòa hơn là nhận định mới nhất của các nhà khí tượng.

Không kéo dài

Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn cho biết: Theo kết quả dự báo mới nhất về hiện tượng ENSO (El Nino Southern Oscillation – là thuật ngữ để chỉ cả 2 hiện tượng El Nino và La Nina) của các cơ quan dự báo khí hậu trên thế giới, nhiệt độ mặt nước biển khu vực NINO3.4 (nhiệt độ mặt nước biển là chỉ số quan trọng để đánh giá sự thay đổi của các pha trong ENSO) có xu hướng tăng dần.

Như vậy LaNina yếu xuất hiện từ cuối năm 2017 đến nay đã chính thức kết thúc và chuyển sang trạng thái trung tính từ tháng 6 này và kéo dài đến hết năm 2018.

Khi ở điều kiện trung tính thời tiết sẽ không có những “thăng, giáng” để xuất hiện những bất thường. Vì thế mùa hè năm nay được cho là sẽ ôn hòa hơn. Nắng nóng vẫn có nhưng đến muộn, ít gay gắt và không kéo dài.

Cụ thể, thông thường trung bình nhiều năm, nắng nóng thường xuất hiện vào tháng 4. Thậm chí có năm nắng nóng đến sớm, tháng 3 đã xuất hiện.

Tuy nhiên, đợt nắng nóng đầu tiên của mùa hè năm 2018 đến tận tháng 5 mới xuất hiện.

Với nền nhiệt độ rất ôn hòa chứ không “dữ dội” như một số năm trong quá khứ. (Ví dụ tháng 5/2012, Bắc Bộ và Trung Bộ đã đón một đợt nắng khủng khiếp và kéo dài gần như cả tháng với nền nhiệt độ rất cao, ở Hà Nội có ngày nhiệt độ lên tới hơn 40 độ C còn ở Trung Bộ, trừ ngày 12/5 còn toàn bộ thời gian của tháng 5 là nắng nóng).

Không chỉ đến muộn, dự báo cho thấy, nắng nóng năm nay cũng bớt gay gắt và không kéo dài. Nhiều khả năng mùa hè năm nay có khoảng 6 – 8 đợt nắng nóng. Không có đợt nào kéo dài. Ít có khả năng xuất hiện các giá trị tuyệt đối hoặc chưa có tiền lệ trong lịch sử.

“Nếu so sánh năm nay với năm 2017 thì mùa hè năm nay “ôn hòa” hơn nhiều”, ông Lê Thanh Hải so sánh. “Năm 2017 có tới 15 đợt nắng nóng diện rộng. Điều đáng nói là nắng nóng của năm 2017 là những đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, xảy ra trên diện rộng”.

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong năm 2017, từ ngày 1/6- 6/6 ở Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa-Phú Yên đã xảy ra nắng nóng đặc biệt gay gắt, với nhiều giá trị nhiệt độ đạt mức lịch sử như: Láng (Hà Nội) 41,8 độ C (4/6), kỷ lục cũ là 40,8 độ C vào năm 2015; Bắc Giang 40,5 độ C (3-4/6), kỷ lục cũ là 38,7 độ C vào năm 1994.

Cẩn thận nắng nóng suốt ngày đêm

Ông Lê Thanh Hải cho biết, có hai loại nắng nóng và mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng. Người dân cần nắm vững kiến thức để thích nghi với thời tiết.

Thứ nhất là nắng nóng xuất hiện vào tháng 4, tháng 5. Nhiệt độ ban ngày có thể lên tới 39 độ C. Tuy nhiên chiều và tối hay có dông. Nhiệt độ ban đêm lại hạ, thời tiết mát mẻ. Đối với kiểu nắng nóng này, người dân không cảm thấy khó chịu, nhưng phải đề phòng dông, lốc vào lúc chiều và tối.

Kiểu nắng nóng thứ 2 tập trung vào tháng 6 -7

Vào những ngày này, nắng nóng kéo dài suốt ngày đêm, ban đêm oi bức nhiệt độ lên đến trên 30 độ C. Còn ban ngày sẽ có nắng như đổ lửa. Vào những ngày này, người dân rất dễ mệt mỏi bởi bị “hun” trong nhiệt độ cao suốt ngày đêm.

Vào những ngày này, người dân phải hạn chế làm việc ngoài trời nắng. Đặc biệt tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trực tiếp trong khoảng thời gian từ 11 giờ trưa đến 5 giờ chiều. Trong thời gian này tia tử ngoại có thể làm cháy da và có thể gây ung thư da.

Nếu vì công việc phải làm việc ngoài trời trong thời gian nắng nóng, mọi người cần có áo chống nắng hay tốt nhất là chống được tia tử ngoại. Nếu da phải tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp cần bôi kem chống nắng. Vào những ngày này, hãy nhớ uống nhiều nước để chống mất nước hay chống say nắng.

Sơn Hà

Theo Đời sống
back to top