Kim cương có thể dẫn điện như kim loại 

(khoahocdoisong.vn) - Kim cương có thể dẫn điện như kim loại khi nó bị biến dạng ở kích thước nano...

Kim cương có thể dẫn điện như kim loại khi nó bị biến dạng ở kích thước nano, theo dự đoán từ một nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học quốc tế do Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore (NTU Singapore) và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Mỹ. 

Sử dụng mô phỏng máy tính, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra bằng chứng ban đầu về khái niệm rằng lực căng cơ học được áp dụng cho kim cương kích thước nano có thể làm thay đổi hình học của chúng một cách ngược lại tính chất điện của chúng, tạo cho chúng tính dẫn điện giống như kim loại ở nhiệt độ và áp suất phòng.

Một khám phá thử nghiệm trước đây của một nhóm các nhà khoa học Hong Kong cũng cho rằng các kim nano kim cương có thể được uốn cong và kéo căng về cơ bản, để chúng trở lại mà không bị hư hại khi lực căng được giải phóng.

Độ cứng đặc biệt cao cùng với nhiều đặc tính vật lý khắc nghiệt khiến kim cương trở thành vật liệu ứng viên mong muốn cho nhiều ứng dụng khác nhau. Những phát hiện mới cũng mở đường cho các ứng dụng mới của kim cương trong các lĩnh vực thông tin lượng tử, điện tử công suất và quang tử, bao gồm thiết kế cảm biến lượng tử, máy dò và phát quang hiệu quả cao, và các ứng dụng trong hình ảnh y sinh.

 

Theo Scitechdaily
back to top