Kiểm toán năng lượng là gì?

Việc sử dụng năng lượng kém hiệu quả là sự lãng phí rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống của một tổ chức, doanh nghiệp.

Hỏi: Kiểm toán năng lượng là gì, thực hiện như thế nào?

Phạm Ngọc Hoa (Hà Nội)

TS Lê Anh Đức, Viện Năng lượng: Việc sử dụng năng lượng kém hiệu quả là sự lãng phí rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống của một tổ chức, doanh nghiệp. Đó là lý do ra đời ngành kiểm toán năng lượng nhằm xác định năng lượng tiêu hao và đưa ra giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Để kiểm toán năng lượng, người ta sẽ thực hiện các công việc như khảo sát, đo lường, thu thập số liệu về tình hình sử dụng năng lượng của cơ sở; phân tích, tính toán và đánh giá hiệu quả sử dụng năng lượng; đánh giá tiềm năng tiết kiệm năng lượng; đề xuất các giải pháp tiết kiệm năng lượng; phân tích hiệu quả đầu tư cho các giải pháp tiết kiệm năng lượng đề xuất.

Kết quả của kiểm toán năng lượng là báo cáo kiểm toán năng lượng. Báo cáo kiểm toán năng lượng phải được nộp cho Sở công thương địa phương. Từ báo cáo kiểm toán này, doanh nghiệp nắm được tình hình tiêu thụ năng lượng của đơn vị mình, các giải pháp tiết kiệm năng lượng có thể thực hiện để có thể lên kế hoạch thực hiện.

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top