Không dùng sâu ban miêu làm thực phẩm

(khoahocdoisong.vn) - Sâu ban miêu là tên chung của nhiều loại sâu có chung đặc tính gây rộp da và phỏng nước, do thành phần chất tiết chứa một chất hóa học có tên là Cantharidin.

Hỏi: Chỗ nhà tôi người ta hay ăn con sâu ban miêu, nhưng nhiều người bị ngộ độc. Xin hỏi chất độc trong con sâu là chất gì?

Trần Quỳnh Anh (Hà Nội)

GS Bùi Công Hiển, Hội Công trùng học Việt Nam: Sâu ban miêu là tên chung của nhiều loại sâu có chung đặc tính gây rộp da và phỏng nước, do thành phần chất tiết chứa một chất hóa học có tên là Cantharidin.

Thực chất là nhiều thứ sâu có cánh cứng, màu xanh lục biếc, dài khoảng 15 - 20mm, ngang 4 - 6mm. Có đầu hình tim, có rãnh dọc ở giữa, râu đen hình sợi. Thân có 11 đốt, giữa đầu và thân có một chỗ thắt lại. Thành phần hóa học gây độc trong sâu ban miêu là Cantharidin.

Thông thường chỉ con đực mới có thể bài tiết Cantharidin và truyền sang con cái vào mùa sinh sản, con cái sẽ sử dụng chất tiết chứa Cantharidin bọc bên ngoài trứng có tác dụng bảo vệ trứng bằng cách nếu trứng của chúng bị các loại động vật khác dùng làm thức ăn sẽ gây độc cho các loài động vật đó.

Theo Đời sống
back to top