Không đồng tình Chính phủ mang 4.000 tỉ đền bù, GPMB cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Ủy ban Tài chính - Ngân sách không đồng tình để Chính phủ mang 4.069 tỉ từ khoản 10.000 tỉ dành cho các dự án quan trọng, thiết yếu để đền bù, giải phóng mặt bằng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

<div> <div> <p>S&aacute;ng 29.5, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Ch&iacute; Dũng thừa ủy quyền của Ch&iacute;nh phủ đ&atilde; tr&igrave;nh b&agrave;y tờ tr&igrave;nh đề nghị Quốc hội xem x&eacute;t, quyết định, cho ph&eacute;p bố tr&iacute; 4.069 tỉ đồng từ khoản 10.000 tỉ đồng vốn định bố tr&iacute; cho c&aacute;c dự &aacute;n quan trọng quốc gia, để thanh to&aacute;n nợ hỗ trợ chi ph&iacute; bồi thường, hỗ trợ t&aacute;i định cư, giải ph&oacute;ng mặt bằng (GPMB) cho dự &aacute;n đường cao tốc H&agrave; Nội - Hải Ph&ograve;ng theo cam kết trước đ&acirc;y của Ch&iacute;nh phủ.</p> <p>Ngo&agrave;i ra, Ch&iacute;nh phủ cũng đề nghị bổ sung kế hoạch đầu tư c&ocirc;ng trung hạn th&ecirc;m 15.487 tỉ cho một số dự &aacute;n.</p> <p>Thẩm tra đề nghị tr&ecirc;n, Ủy ban T&agrave;i ch&iacute;nh - Ng&acirc;n s&aacute;ch cho rằng Nghị quyết 71 của Quốc hội y&ecirc;u cầu &ldquo;sử dụng 10.000 tỉ đồng từ việc điều chỉnh giảm nguồn vốn cho c&aacute;c dự &aacute;n quan trọng quốc gia để ưu ti&ecirc;n bố tr&iacute; cho c&aacute;c dự &aacute;n gia cố hệ thống đ&ecirc; xung yếu, xử l&yacute; sạt lở bờ s&ocirc;ng, bờ biển, ph&ograve;ng, tr&aacute;nh, khắc phục hậu quả thi&ecirc;n tai, di dời d&acirc;n cư khẩn cấp ra khỏi khu vực c&oacute; nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ qu&eacute;t, sạt lở đất. Số c&ograve;n lại sử dụng để thanh to&aacute;n nợ giải ph&oacute;ng mặt bằng một số dự &aacute;n thuộc nghĩa vụ của ng&acirc;n s&aacute;ch trung ương v&agrave; hỗ trợ giải ph&oacute;ng mặt bằng một số dự &aacute;n cấp b&aacute;ch cần triển khai ngay&rdquo;.</p> <p>Tuy nhi&ecirc;n, qua r&agrave; so&aacute;t c&aacute;c tờ tr&igrave;nh của Ch&iacute;nh phủ, Ủy ban T&agrave;i ch&iacute;nh - Ng&acirc;n s&aacute;ch nhận thấy phương &aacute;n bố tr&iacute; của Ch&iacute;nh phủ chưa đảm bảo trật tự ưu ti&ecirc;n cho dự &aacute;n gia cố hệ thống đ&ecirc; xung yếu, xử l&yacute; sạt lở bờ s&ocirc;ng, bờ biển, ph&ograve;ng, tr&aacute;nh, khắc phục hậu quả thi&ecirc;n tai, di dời d&acirc;n cư khẩn cấp ra khỏi khu vực c&oacute; nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ qu&eacute;t, sạt lở đất.</p> <p>Hầu hết c&aacute;c dự &aacute;n bố tr&iacute; đều chưa đủ vốn để ho&agrave;n th&agrave;nh, chỉ c&oacute; một số dự &aacute;n tại một số địa phương được bố tr&iacute; đủ 100% nhu cầu.</p> <p>Trong khi đ&oacute;, bố tr&iacute; tr&ecirc;n 40% tổng số vốn thanh to&aacute;n nợ bồi thường, hỗ trợ, t&aacute;i định cư, GPMB dự &aacute;n đường cao tốc H&agrave; Nội - Hải Ph&ograve;ng l&agrave; chưa hợp l&yacute;.</p> <p>B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, c&oacute; &yacute; kiến cho rằng, Ch&iacute;nh phủ chưa b&aacute;o c&aacute;o r&otilde; việc ph&aacute;t sinh nghĩa vụ của ng&acirc;n s&aacute;ch l&agrave; do dự &aacute;n thay đổi phương &aacute;n t&agrave;i ch&iacute;nh, chưa l&agrave;m r&otilde; đề &aacute;n t&aacute;i cơ cấu Ng&acirc;n h&agrave;ng Ph&aacute;t triển Việt Nam đ&atilde; được ph&ecirc; duyệt hay chưa, v&agrave; trong đề &aacute;n c&oacute; nội dung chi trả GPMB cho dự &aacute;n n&agrave;y hay kh&ocirc;ng.</p> <p>Một số &yacute; kiến cho rằng, việc thanh to&aacute;n nợ thuộc nghĩa vụ của ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước n&oacute;i chung v&agrave; nợ đền b&ugrave;, GPMB dự &aacute;n đường cao tốc H&agrave; Nội - Hải Ph&ograve;ng n&oacute;i ri&ecirc;ng, l&agrave; cần thiết, song c&oacute; thể sử dụng nhiều nguồn vốn theo khả năng c&acirc;n đối ng&acirc;n s&aacute;ch.</p> <p>Cũng theo Ủy ban T&agrave;i ch&iacute;nh - Ng&acirc;n s&aacute;ch, nội dung n&agrave;y đ&atilde; được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem x&eacute;t, kết luận r&otilde; r&agrave;ng, cụ thể tại phi&ecirc;n họp thứ 33, 34 v&agrave; phi&ecirc;n họp ng&agrave;y 24.5, theo đ&oacute; &ldquo;thống nhất về nguy&ecirc;n tắc danh mục sử dụng nguồn vốn 10.000 tỉ đồng như Tờ tr&igrave;nh của Ch&iacute;nh phủ, trừ dự &aacute;n thanh to&aacute;n nợ đền b&ugrave;, GPMB dự &aacute;n đường cao tốc H&agrave; Nội - Hải Ph&ograve;ng&rdquo;.</p> <p>Tuy nhi&ecirc;n, tại tờ tr&igrave;nh lần n&agrave;y, Ch&iacute;nh phủ tiếp tục đề nghị bố tr&iacute; để thanh to&aacute;n to&agrave;n bộ 4.069 tỉ đồng nợ đền b&ugrave;, GPMB cho dự &aacute;n tr&ecirc;n. Ủy ban T&agrave;i ch&iacute;nh - Ng&acirc;n s&aacute;ch cho rằng, theo quy định tại khoản 2 điều 46 luật Tổ chức Quốc hội, Ch&iacute;nh phủ c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm thực hiện y&ecirc;u cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Do đ&oacute;, đề nghị Ch&iacute;nh phủ thực hiện theo đ&uacute;ng nội dung kết luận tr&ecirc;n.</p> <p>Trước đ&acirc;y, chủ đầu tư dự &aacute;n cao tốc H&agrave; Nội - Hải Ph&ograve;ng được đặt trạm thu ph&iacute; BOT tr&ecirc;n quốc lộ 5 để thu ph&iacute; ho&agrave;n vốn cho dự &aacute;n, trong đ&oacute; c&oacute; hơn 4.000 tỉ GPMB. Tuy nhi&ecirc;n, sau đ&oacute; trạm thu ph&iacute; n&agrave;y đ&atilde; bị rất nhiều t&agrave;i xế phản đối v&igrave; cho rằng trạm &ldquo;đi lạc&rdquo;, người d&acirc;n kh&ocirc;ng đi tr&ecirc;n cao tốc H&agrave; Nội - Hải Ph&ograve;ng nhưng lại phải trả ph&iacute; ho&agrave;n vốn cho dự &aacute;n đ&oacute;.</p> </div> </div>

Theo thanhnien.vn
back to top