Israel thử nghiệm thành công tên lửa chống tăng tầm gần Spike SR

(khoahocdoisong.vn) - Công ty quốc phòng Rafael (Israel) giới thiệu một tên lửa chống tăng có điều khiển có độ chính xác cao mang tên SPIKE SR (tầm ngắn), với khả năng tiến công diệt mục tiêu tiên tiến và độc đáo. Loạt thử nghiệm gần đây của loại tên lửa này thực hiện trên sa mạc Negev (miền nam Israel),

Tên lửa chống tăng SPIKE SR có trọng lượng thấp, tích hợp khả năng phóng từ vai bộ binh, khiến vũ khí trở thành một trong những tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) có khả năng cơ động và độ chính xác cao nhất hiện nay. 

SPIKE SR phóng từ vai bộ binh có trọng lượng nhẹ, sử dụng ống phóng một lần theo nguyên tắc Bắn và Quên (Fire and Forget  - F & F), với tầm bắn hiệu quả từ 50 - 1500 mét. SPIKE SR đáp ứng các yêu cầu hoạt động chống tăng của bộ binh trên chiến trường cho hầu hết các lực lượng vũ trang châu Âu và quốc tế.

Trong tên lửa SPIKE SR, Rafael ứng dụng công nghệ tìm kiếm và bám mục tiêu quang điện tử chế độ kép (ngày / đêm) thế hệ thứ 3. Công nghệ này vốn có mặt trên các loại tên lửa hạng nhẹ đa năng trang bị cho bộ binh tấn công hoặc Lực lượng đặc nhiệm. 

Công nghệ tìm kiếm và bám mục tiêu hiện đại (ngày / đêm) bao gồm hệ thống quang ảnh hồng ngoại IIR không làm lạnh, cảm biến CCD độ phân giải cao, thiết bị theo dõi mục tiêu được tối ưu hóa phù hợp với nhu cầu của lực lượng bộ binh trong các điều kiện khí hậu thời tiết, địa hình và môi trường chiến đấu. 

Một lợi thế đặc biệt của hệ thống tên lửa chống tăng SPIKE SR là khối lượng nhẹ và khoảng thời gian đáp ứng rất ngắn, từ khi bật nguồn điện đến sẵn sàng chiến đấu, rất phù hợp đối với các mục tiêu mà thời gian có thể tấn công rất ngắn.

Giám đốc Phát triển Kinh doanh & Tiếp thị thuộc Ban giám đốc Hệ thống Vũ khí Chính xác của công ty Rafael, ông Gal Papier, cho biết: “Tên lửa chống tăng hạng nhẹ này đã chứng minh được khả năng tiêu diệt mục tiêu tương tự như các tên lửa hạng nặng cỡ nòng lớn khác, có khả năng cơ động cao đối với bộ binh nhờ trọng lượng nhẹ, khả năng chuyển trạng thái chiến đấu nhanh chóng, chỉ vòng sáu giây kể từ khi bắt đầu bật nguồn điện đến khi phóng, có khả năng bám, khóa các mục tiêu cơ động cao, đây là những yêu cầu kỹ chiến thuật trong chiến tranh ngày nay".

Cũng theo ông Gal Papier, Spike là hệ thống các ATGM được ứng dụng công nghệ Bắn - Quên của Israel, đầu đạn HEAT nổ kép thế hệ thứ tư. 

Hệ thống các tên lửa Spike được công ty Israel Advanced Systems thiết kế và phát triển. Hệ thống có các phiên bản vác vai, phóng từ xe chiến đấu và phóng trực thăng. 

Ngoài khả năng tìm kiếm, phát hiện và tiêu diệt các mục tiêu trong tầm ngắm theo công nghệ (Phóng và Quên), một số biến thể của tên lửa có khả năng thực hiện đòn tấn công tối ưu theo phương thức dẫn đạn “phóng, quan sát và cập nhật” (nguyên tắc cơ bản của tất cả các ATGM là khóa mục tiêu sau khi phóng).

Theo nguyên tắc mới này, trắc thủ theo dõi mục tiêu, có thể chuyển điểm chạm mục tiêu hoặc chuyển sang mục tiêu khác, thông qua tín hiệu điều khiển trong dây cáp quang.

Israel thử nghiệm tên lửa chống tăng tầm gần ATGM. Video Rafael

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top