Hơn 400 dự án gây thất thoát, lãng phí vốn nhà nước

Qua kiểm tra phát hiện 25 dự án vi phạm quy định về thủ tục đầu tư; 54 dự án vi phạm về quản lý chất lượng; 422 dự án có thất thoát, lãng phí; 450 dự án phải ngừng thực hiện...

<div> <p style="text-align: justify;"><span>B&aacute;o c&aacute;o gửi Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ về t&igrave;nh h&igrave;nh c&aacute;c dự &aacute;n đầu tư sử dụng vốn nh&agrave; nước, Bộ Kế hoạch v&agrave; Đầu tư cho biết, trong năm 2018 c&oacute; 56.567 dự &aacute;n thực hiện đầu tư trong đ&oacute; c&oacute; 23.618 dự &aacute;n chuyển tiếp, chiếm 41,8%; 32.949 dự &aacute;n khởi c&ocirc;ng mới, chiếm 58,2%.</span></p> </div> <title></title> <p style="text-align: justify;"><span><b>Hơn 400 dự &aacute;n thất tho&aacute;t, l&atilde;ng ph&iacute; vốn nh&agrave; nước</b></span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Theo số liệu b&aacute;o c&aacute;o, năm 2018 c&oacute; 1.778 dự &aacute;n chậm tiến độ, chiếm 3,1% số dự &aacute;n thực hiện đầu tư trong kỳ.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>C&aacute;c nguy&ecirc;n nh&acirc;n chậm tiến độ được Bộ Kế hoạch v&agrave; Đầu tư chỉ ra chủ yếu l&agrave; do c&ocirc;ng t&aacute;c giải ph&oacute;ng mặt bằng (863 dự &aacute;n); do thủ tục đầu tư (372 dự &aacute;n); do bố tr&iacute; vốn kh&ocirc;ng kịp thời (278 dự &aacute;n); do năng lực của chủ đầu tư, ban quản l&yacute; dự &aacute;n v&agrave; c&aacute;c nh&agrave; thầu (142 dự &aacute;n)&hellip;</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Cũng trong năm qua, c&aacute;c cơ quan quản l&yacute; nh&agrave; nước đ&atilde; tiến h&agrave;nh kiểm tra 15.639 dự &aacute;n, chiếm 27,8% tổng số dự &aacute;n thực hiện đầu tư trong kỳ, tổ chức đ&aacute;nh gi&aacute; 22.265 dự &aacute;n, chiếm 39,57%.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Qua kiểm tra ph&aacute;t hiện 25 dự &aacute;n vi phạm quy định về thủ tục đầu tư; 54 dự &aacute;n vi phạm về quản l&yacute; chất lượng; 422 dự &aacute;n c&oacute; thất tho&aacute;t, l&atilde;ng ph&iacute;; 450 dự &aacute;n phải ngừng thực hiện. C&aacute;c địa phương c&oacute; số dự &aacute;n ph&aacute;t hiện c&oacute; thất tho&aacute;t, l&atilde;ng ph&iacute; nhiều nhất l&agrave; tỉnh Bắc Giang c&oacute; 196 dự &aacute;n, Ph&uacute; Thọ c&oacute; 111 dự &aacute;n, Quảng Ng&atilde;i c&oacute; 58 dự &aacute;n. C&aacute;c dự &aacute;n c&oacute; thất tho&aacute;t l&atilde;ng ph&iacute; chủ yếu l&agrave; c&aacute;c chi ph&iacute; kh&ocirc;ng hợp l&yacute;, được ph&aacute;t hiện trong giai đoạn thanh, quyết to&aacute;n, kiểm to&aacute;n.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Đ&acirc;y mới chỉ những con số được c&ocirc;ng bố dựa tr&ecirc;n b&aacute;o c&aacute;o chưa đầy đủ của c&aacute;c bộ, ng&agrave;nh, địa phương,&nbsp;tập đo&agrave;n kinh tế, tổng c&ocirc;ng ty 91.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Bộ Kế hoạch v&agrave; Đầu tư đ&aacute;nh gi&aacute;, c&ocirc;ng t&aacute;c quản l&yacute; đầu tư từ ng&acirc;n s&aacute;ch Trung ương được chấn chỉnh v&agrave; c&oacute; nhiều chuyển biến t&iacute;ch cực, nguồn vốn ng&acirc;n s&aacute;ch được bố tr&iacute; tập trung hơn, hiệu quả đầu tư bước đầu được n&acirc;ng cao.&nbsp;</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Tuy nhi&ecirc;n, thời gian thực hiện c&aacute;c thủ tục chuẩn bị đầu tư c&ograve;n d&agrave;i, một số quy định c&ograve;n bất cập; c&ocirc;ng t&aacute;c giải ph&oacute;ng mặt bằng một số dự &aacute;n c&ograve;n chậm, nhiều dự &aacute;n c&ograve;n chậm tiến độ, phải điều chỉnh, t&igrave;nh h&igrave;nh thực hiện v&agrave; giải ng&acirc;n vốn đầu tư c&ocirc;ng c&ograve;n chậm.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Một số cơ quan c&oacute; tỷ lệ giải ng&acirc;n thấp so với kế hoạch vốn đ&atilde; được bố tr&iacute; như c&aacute;c tỉnh: H&agrave; Giang, Tuy&ecirc;n Quang, H&agrave; Tĩnh, Đ&agrave; Nẵng, Quảng Nam, Ph&uacute; Y&ecirc;n, Nghệ An, Đắk Lắk, L&acirc;m Đồng, Tp Hồ Ch&iacute; Minh, B&agrave; Rịa - Vũng T&agrave;u...; c&aacute;c cơ quan: Bộ Th&ocirc;ng tin v&agrave; Truyền th&ocirc;ng; Đ&agrave;i Truyền h&igrave;nh Việt Nam, Bảo hiểm x&atilde; hội Việt Nam; Tập đo&agrave;n C&ocirc;ng nghiệp Cao su Việt Nam, Tập đo&agrave;n Dầu kh&iacute; Việt Nam, Tổng c&ocirc;ng ty H&agrave;ng hải Việt Nam, Tổng c&ocirc;ng ty H&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam, Tổng c&ocirc;ng ty Thuốc l&aacute; Việt Nam.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span><b>Tăng cường gi&aacute;m s&aacute;t dự &aacute;n BOT</b></span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Đối với c&aacute;c dự &aacute;n đầu tư theo h&igrave;nh thức đối t&aacute;c c&ocirc;ng - tư (PPP), Bộ Kế hoạch v&agrave; Đầu tư cho biết, Bộ C&ocirc;ng Thương, Bộ Giao th&ocirc;ng Vận tải l&agrave; cơ quan nh&agrave; nước c&oacute; thẩm quyền k&yacute; kết một số hợp đồng dự &aacute;n theo h&igrave;nh thức BOT nhiệt điện, giao th&ocirc;ng nhưng kh&ocirc;ng c&oacute; số liệu b&aacute;o c&aacute;o.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Tổng vốn đầu tư của c&aacute;c dự &aacute;n PPP theo kế hoạch trong năm l&agrave; 77.005 tỷ đồng, trong đ&oacute; vốn đầu tư c&ocirc;ng tham gia l&agrave; 1.638 tỷ đồng, chiếm 2,13%; vốn chủ sở hữu của c&aacute;c nh&agrave; đầu tư l&agrave; 22.353 tỷ đồng, chiếm 29%; vốn vay thương mại l&agrave; 53.012 tỷ đồng, chiếm 68,8%. Tổng gi&aacute; trị thực hiện l&agrave; 36.201 tỷ đồng, đạt 47% so với kế hoạch.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Bộ Kế hoạch v&agrave; Đầu tư đ&aacute;nh gi&aacute;, trong điều kiện nguồn ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước c&ograve;n rất hạn chế so với nhu cầu đầu tư, việc thực hiện c&aacute;c dự &aacute;n đầu tư theo h&igrave;nh thức PPP trong c&aacute;c năm qua nhằm mở rộng thu h&uacute;t nguồn lực đầu tư từ c&aacute;c nguồn vốn ngo&agrave;i ng&acirc;n s&aacute;ch của c&aacute;c nh&agrave; đầu tư trong v&agrave; ngo&agrave;i nước để ho&agrave;n thiện cơ sở hạ tầng, thu h&uacute;t đầu tư, ph&aacute;t triển kinh tế - x&atilde; hội của c&aacute;c địa phương v&agrave; của cả nước.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Tuy nhi&ecirc;n, c&ograve;n nhiều hạn chế tồn tại như c&aacute;c dự &aacute;n BOT giao th&ocirc;ng hiện nay chủ yếu do c&aacute;c nh&agrave; đầu tư trong nước thực hiện, chưa thu h&uacute;t được vốn đầu tư nước ngo&agrave;i đầu tư v&agrave;o c&aacute;c dự &aacute;n BOT. Vị tr&iacute; trạm thu ph&iacute;, mức thu ph&iacute; c&ograve;n nhiều bất cập, thiếu minh bạch.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Tr&aacute;ch nhiệm giải tr&igrave;nh của cơ quan nh&agrave; nước về t&iacute;nh hiệu quả của dự &aacute;n như mức lợi nhuận của nh&agrave; đầu tư, thời hạn nh&agrave; đầu tư được Nh&agrave; nước nhượng quyền thu ph&iacute; của người sử dụng dịch vụ, gi&aacute; sử dụng c&ocirc;ng tr&igrave;nh/dịch vụ c&ocirc;ng, mức độ tham gia của Nh&agrave; nước chưa r&otilde; r&agrave;ng. Năng lực gi&aacute;m s&aacute;t về cơ chế thu ph&iacute; c&ograve;n yếu, thiếu minh bạch trong qu&aacute; tr&igrave;nh quản l&yacute; hợp đồng.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Một số dự &aacute;n BOT huy động nguồn vốn đầu tư từ c&aacute;c nh&agrave; đầu tư v&agrave; c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng thương mại l&agrave; c&aacute;c doanh nghiệp nh&agrave; nước hoặc doanh nghiệp nh&agrave; nước cổ phần h&oacute;a chủ yếu l&agrave; vốn t&iacute;n dụng ngắn hạn nhưng lại được sử dụng cho đầu tư d&agrave;i hạn n&ecirc;n tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro an to&agrave;n hệ thống ng&acirc;n h&agrave;ng.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>C&aacute;c dự &aacute;n thực hiện theo h&igrave;nh thức BT chậm triển khai thực hiện, một số dự &aacute;n gặp kh&oacute; khăn do chưa c&oacute; nguồn thanh to&aacute;n cho nh&agrave; đầu tư do chưa c&oacute; Nghị định của Ch&iacute;nh phủ hướng dẫn thanh to&aacute;n theo h&igrave;nh thức n&agrave;y.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Bộ Kế hoạch v&agrave; Đầu tư kiến nghị, c&aacute;c cơ quan đề xuất xem x&eacute;t ho&agrave;n thiện một số quy định tại Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ng&agrave;y 17/3/2015 của Ch&iacute;nh phủ Quy định chi tiết thi h&agrave;nh một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nh&agrave; đầu tư như: vấn đề ưu đ&atilde;i tiền thu&ecirc; đất, sử dụng đất, quy tr&igrave;nh lựa chọn nh&agrave; đầu tư, cơ chế thanh to&aacute;n theo hợp đồng BT bằng quỹ đất.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Cần tăng cường c&ocirc;ng t&aacute;c gi&aacute;m s&aacute;t của Quốc hội, của người d&acirc;n th&ocirc;ng qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tăng cường gi&aacute;m s&aacute;t việc triển khai thực hiện c&aacute;c dự &aacute;n BOT, để bảo đảm đ&uacute;ng tr&aacute;ch nhiệm của từng b&ecirc;n, tạo sự c&ocirc;ng khai, minh bạch trong thực thi c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch thực hiện c&aacute;c dự &aacute;n đầu tư theo h&igrave;nh thức đối t&aacute;c c&ocirc;ng tư (PPP).</span></p> <div style="text-align: justify;">&nbsp;</div> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p>

Theo Vneconomy
Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Những người có chức vụ, quyền hạn lợi dụng quyền lực trong hai vụ án liên quan Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn gần đây cho thấy, đồng tiền, lòng tham đã làm lu mờ phẩm chất, sự liêm chính dẫn đến sa ngã trước những “viên đạn bọc đường”.
back to top