Hãy để sạc dự phòng tránh xa người

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 26/12, vụ việc pin dự phòng phát nổ khi sạc điện thoại trên máy bay làm một hành khách bị thương. Máy bay từ Malaysia đi Hong Kong phải hạ cánh khẩn xuống sân bay Tân Sơn Nhất để cấp cứu hành khách.

Ngày 26/12, vụ việc pin dự phòng phát nổ khi sạc điện thoại trên máy bay làm một hành khách bị thương. Máy bay từ Malaysia đi Hong Kong phải hạ cánh khẩn xuống sân bay Tân Sơn Nhất để cấp cứu hành khách.

Hành khách bỏng toàn bộ phần ngoài chân trái tới mắt cá chân, rách da và vùng bàn tay trái bị đau nhiều. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị phỏng do nổ sạc dự phòng diện tích 12% độ 2 và 3. Bệnh nhân bị phỏng 4% độ 3 ở tay trái, chân trái, mông trái; phỏng sâu diện tích 4% ở mặt sau đùi trái.

Theo TS Vật lý Nguyễn Văn Khải, Trung tâm Dung dịch Hoạt hóa Điện hóa và Đèn tiết kiệm năng lượng, việc sử dụng cục pin sạc dự phòng đi liền với điện thoại, vừa sạc vừa dùng điện thoại rất nguy hiểm. Lý do là năng lượng tích trong cục pin dự phòng không hề nhỏ. Có thể hình dung dễ dàng hơn là một cục pin nặng 200g đủ để đun sôi nửa lít nước. Nếu để trên đùi mà cục pin phát nổ có tạo ra vết cháy phủ hết cả hai đùi. Nhiều người có thói quen để cục pin sạc dự phòng ngay trên người rồi “ôm” điện thoại, đặc biệt là các bạn trẻ, nguy cơ gây cháy nổ là rất lớn. Nếu có nhu cầu vừa sạc vừa dùng điện thoại thì cách tốt nhất là để cục pin dự phòng ra xa người và không sử dụng trên máy bay, tàu xe, trong quá trình di chuyển.

Phong Lâm

Theo Đời sống
Biết gì về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương?

Biết gì về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương?

UNESCO nêu rõ, hồ sơ tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đáp ứng 5 tiêu chuẩn của một Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Trong đó, tiêu chí quan trọng nhất là "Giá trị nổi bật mang tính toàn cầu".
Tháng Tư về Côn Đảo

Tháng Tư về Côn Đảo

Nếu muốn tránh xa phố thị nhộn nhịp, tìm kiếm bình yên, bỏ lại sau lưng mọi muộn phiền thì Côn Đảo là lựa chọn lý tưởng trong dịp hè này.
Xu hướng trang phục denim phủ sóng mùa hè 2024

Thời trang denim lên ngôi mùa hè 2024

Các món đồ denim phom dáng thoải mái, thiết kế đơn giản đang rất thịnh hành thời gian gần đây, tạo nên phong cách trẻ trung, thanh lịch và tinh tế... cho các quý cô sành mốt.
back to top