Thứ 7, 17/11/2018
Đường dây nóng: 0327 216 216

Cánh cửa tri thức

Hạt ma quỷ từ vũ trụ bị các nhà khoa học... “lợi dụng“

Khám phá - 07/11/2018 09:57
Hạt ma quỷ từ vũ trụ bị các nhà khoa học... “lợi dụng“
Gần 1 năm sau khi phát hiện các hạt ma quỷ bí ẩn từ vũ trụ truyền xuống Nam Cực, các nhà khoa học đã nghĩ ra cách lợi dụng sức mạnh của chúng.
Hệ thống IceCube - nơi những hạt ma quỷ lần đầu được nắm bắt - ảnh do nhóm nghiên cứu và quản ký IceCube cung cấp
Hạt ma quỷ (ghostly particles, hay còn được gọi là hạt neutrino) là một dạng vật chất bí ẩn dạng hạ nguyên tử được máy dò hạt IceCube đặt ở Nam Cực phát hiện năm ngoái. Các hạt này có nguồn gốc từ mặt trời và nhiều thiên thể chưa xác định khác.

Trong một bài báo vừa đăng trên tạp chí khoa học Nature Physics, nhóm khoa học gia đến từ Viện Vật lý hạt, một đơn vị phối hợp giữa Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia và Đại học València (Tây Ban Nha), đã nêu phương pháp dùng hạt ma quỷ để nghiên cứu về khối lượng, mật độ và các yếu tố sâu trong lòng trái đất.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng trái với những nhận định ban đầu, trái đất không hấp thụ hoàn toàn các hạt ma quỷ. Xác suất hấp thụ không đáng kể và phần lớn các hạt vẫn có thể đi xuyên qua địa cầu.

Thông qua việc đo lường các hạt vũ trụ bí ẩn đi qua trái đất, các nhà khoa học có thể nắm bắt những thông số quan trọng. Đây hứa hẹn là một phương pháp tiết kiệm chi phí và chính xác để thay thế phần nào hoặc bổ sung cho các phương pháp địa vật lý truyền thống.

Để xác định hiệu quả của phương pháp, họ đã tiến hành nhiều thử nghiệm và nhận được kết quả phù hợp với kết quả mà các máy móc đo lường địa vật lý hiện đại nhất cho ra.

Địa vật lý là một ngành khoa học trái đất quan trọng, giúp con người nắm bắt sự vận động của các yếu tố cấu thành trái đất, giải thích các sự kiện quan trọng trong lịch sử trái đất, dự báo và can thiệp phần nào các hiện tượng tự nhiên trong tương lai và ứng dụng cả vào nghiên cứu vũ trụ.

Theo www.tienphong.vn

Gửi bình luận

Tiêu điểm

Xoa huyệt dưỡng lão trị lão thị

(khoahocdoisong.vn) - Dùng điếu ngải cứu hơ nóng huyệt trên bàn tay hoặc mu bàn tay không chỉ tránh được sự lão hóa mà còn có thể phục hồi lại thị lực như ban đầu.

Lưu ý khi mắc chứng trào ngược dạ dày

Bệnh trào ngược dạ dày - thực quản là hiện tượng các chất dịch có trong dạ dày như pepsin, HCl, dịch mật... trào ngược lên thực quản...

Tự gắn răng khểnh làm duyên rước thêm vô số bệnh

Theo các chuyên gia, tự gắn răng khểnh giả dù có duyên, có đẹp nhưng hành động này đang rước thêm vô số bệnh về răng miệng.

Tập yoga tốt cho não bộ

Theo các nhà nghiên cứu Đại học California (Los Angeles) việc tập yoga, một vận động kết hợp thiền định tương đối nhẹ nhàng, có thể làm thay đổi bộ não của con người và củng cố khả năng suy nghĩ.

3 lời khuyên hữu ích giúp bạn giảm triệu chứng mãn kinh

Một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều rau xanh, bổ sung thêm đậu nành và các bài tập nhẹ nhàng như yoga, thư giãn hay tập thở có thể giảm nhẹ triệu chứng mãn kinh.

Ăn muối i-ốt hàng ngày tránh được nhiều bệnh nguy hiểm

Các chuyên gia khuyến cáo, bảo đảm muối dùng để ăn trực tiếp, dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường i-ốt để tránh tình trạng thiếu hụt i-ốt.

7 loại thực phẩm dù có ngon cũng tuyệt đối không nên ăn sống

Ăn sống ngày càng trở nên phổ biến hơn, nhất là khi chúng ta đang rất thích trải nghiệm và trong lĩnh vực ẩm thực cũng không ngoại lệ.

Mới nhất

Người Mỹ ” sờ” đến điện thoại trung bình 52 lần/ngày

Cánh cửa tri thức - 19:04 17/11/2018
Theo khảo sát tổng thể, người dân Mỹ sử dụng điện thoại khoảng 14 tỷ lần một ngày, tương đương với mức trung bình là 52 lần mỗi người /ngày.

Nội tạng bị tàn phá vì uống rượu, bia mỗi ngày

Sức khỏe A-Z - 18:59 17/11/2018
Ranh giới giữa chữa bệnh và lạm dụng rượu bia rất gần nhau. Lạm dụng rượu bia sẽ làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

Xoa huyệt dưỡng lão trị lão thị

Chữa bệnh không dùng thuốc - Thúy Nga - 18:55 17/11/2018

Tập yoga tốt cho não bộ

Sức khỏe A-Z - 18:52 17/11/2018

Món ăn bài thuốc từ kỳ đà

Đông y - 18:50 17/11/2018
Theo sách Dược tính chỉ nam: “Đà nhục, vị ngọt, tính bình, hơi có độc, tác dụng bổ hư, chữa chứng hơi thở cấp bách, chân yếu đứng không vững, trưng hà, phụ nữ hay đau bụng dưới, chứng lở ghẻ do khí huyết ứ trệ, bệnh ác sang…”.

3 lời khuyên hữu ích giúp bạn giảm triệu chứng mãn kinh

Sức khỏe A-Z - 18:47 17/11/2018

Ăn muối i-ốt hàng ngày tránh được nhiều bệnh nguy hiểm

Khỏe A-Z - 18:41 17/11/2018

Lưu ý khi mắc chứng trào ngược dạ dày

Sức khỏe A-Z - 18:38 17/11/2018

7 loại thực phẩm dù có ngon cũng tuyệt đối không nên ăn sống

Tư vấn - 18:35 17/11/2018

Đơn vị kilogram chính thức được định nghĩa lại

Cánh cửa tri thức - 18:32 17/11/2018
Giới khoa học thống nhất định nghĩa lại đơn vị kilogram bằng hằng số Planck và thay đổi sẽ có hiệu lực vào tháng 5 năm sau.

Mách nhỏ 5 loại trà giúp dáng thon, da đẹp

Đông y - 14:55 17/11/2018
Mẹo làm đẹp” xin “mách nhỏ” 5 loại trà có thể giúp chị em có làn da sáng đẹp và trở nên thon thả, mảnh mai hơn.

Tác hại khôn lường khi uống bia hàng ngày

Sức khỏe A-Z - 14:52 17/11/2018
Uống hơn 1-2 cốc bia mỗi ngày có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Ăn gì để ngăn ngừa bệnh đột quỵ?

Khỏe A-Z - 14:49 17/11/2018
Rau xanh, trái cây, ngũ cốc…là những thực phẩm có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Món ăn thanh nhiệt sinh tân

Đông y - 14:30 17/11/2018
Mùa hè khí hậu oi nóng, dễ khiến cơ thể mệt mỏi, mất nước nên việc bổ sung chất dinh dưỡng bằng món ăn thanh nhiệt và thực phẩm làm mát sẽ giúp bạn vượt qua những ngày nắng nóng một cách nhẹ nhàng.

Bổ sung DHA có giúp trẻ thông minh hơn?

Cánh cửa tri thức - 14:27 17/11/2018
Nếu đã từng trải qua quá trình nuôi dưỡng trẻ nhỏ, bạn sẽ không hề xa lạ với khái niệm thực phẩm bổ sung DHA.
Thông tin tòa soạn