Hạt ma quỷ từ vũ trụ bị các nhà khoa học... “lợi dụng“

09:57 07/11/2018

Gần 1 năm sau khi phát hiện các hạt ma quỷ bí ẩn từ vũ trụ truyền xuống Nam Cực, các nhà khoa học đã nghĩ ra cách lợi dụng sức mạnh của chúng.

Hệ thống IceCube - nơi những hạt ma quỷ lần đầu được nắm bắt - ảnh do nhóm nghiên cứu và quản ký IceCube cung cấp
Hạt ma quỷ (ghostly particles, hay còn được gọi là hạt neutrino) là một dạng vật chất bí ẩn dạng hạ nguyên tử được máy dò hạt IceCube đặt ở Nam Cực phát hiện năm ngoái. Các hạt này có nguồn gốc từ mặt trời và nhiều thiên thể chưa xác định khác.

Trong một bài báo vừa đăng trên tạp chí khoa học Nature Physics, nhóm khoa học gia đến từ Viện Vật lý hạt, một đơn vị phối hợp giữa Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia và Đại học València (Tây Ban Nha), đã nêu phương pháp dùng hạt ma quỷ để nghiên cứu về khối lượng, mật độ và các yếu tố sâu trong lòng trái đất.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng trái với những nhận định ban đầu, trái đất không hấp thụ hoàn toàn các hạt ma quỷ. Xác suất hấp thụ không đáng kể và phần lớn các hạt vẫn có thể đi xuyên qua địa cầu.

Thông qua việc đo lường các hạt vũ trụ bí ẩn đi qua trái đất, các nhà khoa học có thể nắm bắt những thông số quan trọng. Đây hứa hẹn là một phương pháp tiết kiệm chi phí và chính xác để thay thế phần nào hoặc bổ sung cho các phương pháp địa vật lý truyền thống.

Để xác định hiệu quả của phương pháp, họ đã tiến hành nhiều thử nghiệm và nhận được kết quả phù hợp với kết quả mà các máy móc đo lường địa vật lý hiện đại nhất cho ra.

Địa vật lý là một ngành khoa học trái đất quan trọng, giúp con người nắm bắt sự vận động của các yếu tố cấu thành trái đất, giải thích các sự kiện quan trọng trong lịch sử trái đất, dự báo và can thiệp phần nào các hiện tượng tự nhiên trong tương lai và ứng dụng cả vào nghiên cứu vũ trụ.
  • Dùng vi khuẩn biến chất thải người thành đồ ăn vũ trụ
    Khám phá- 00:06 03/02/2018
    Các nhà khoa học đã tìm ra một nguồn thức ăn tiềm năng cho các nhà du hành vũ trụ bằng cách sử dụng vi khuẩn để chuyển hóa chất thải con người thành một loại thức ăn kiểu Marmite (loại thức ăn sệt, màu nâu thẫm, dùng để phết lên bánh mì, làm từ ngũ cốc đã lên men).

Khởi tố vụ án ‘Chiếm đoạt tài liệu bí mật’ liên quan hai cán bộ UBND Hà Nội
Thời sự- X.A - 19:30 16/07/2020
Ngày 16/7, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án liên quan hai cán bộ UBND TP Hà Nội và một cán bộ C03 Bộ Công an.
  • Đoàn kết, dân chủ, đổi mới làm nên sức mạnh của Đảng bộ LHH Việt Nam
    Thời sự- Tô Hội (thực hiện) - 07:00 16/07/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Theo TS Phạm Văn Tân, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHH Việt Nam), với đặc thù riêng như phần lớn đảng viên được đào tạo cơ bản, có trình độ cao về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, có kinh nghiệm hoạt động thực tiễn; nhiều đồng chí đã từng giữ cương vị lãnh đạo, quản lý cấp cao của Đảng, Nhà nước và các tổ chức xã hội ở Trung ương… Đảng bộ LHH Việt Nam không ngừng lớn mạnh và trưởng thành.
  • Chi bộ Cơ quan Tổng hội Địa chất Việt Nam: Góp phần xây dựng Đảng bộ vững mạnh
    Thời sự- Nguyễn Đồng Hưng - 07:00 16/07/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Chi bộ cơ quan Tổng hội Địa chất Việt Nam được thành lập từ năm 1998. Nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Chi bộ là tập hợp các Đảng viên hoạt động trong Cơ quan và các tổ chức Tổng hội Địa chất Việt Nam dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy LHH Việt Nam để tổ chức thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Pháp luật của Nhà nước.
  • Khối tài sản khổng lồ của ba mẹ con cựu Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa
    Thời sự- Hạnh Nguyên - 06:53 16/07/2020
    Cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa từng lọt top những người phụ nữ giàu nhất Việt Nam. Còn hai ái nữ của bà Thoa không chỉ sở hữu số cổ phiếu khủng mà còn đang nắm chức vụ quan trọng tại CTCP Bóng đèn Điện Quang.
  • Đại tá Vũ Hoài Bắc tái đắc cử Bí thư Đảng bộ Công an Trà Vinh
    Thời sự- Minh Anh - 06:42 16/07/2020
    Gần 200 đại biểu đã bầu trực tiếp Bí thư Đảng bộ Công an tỉnh Trà Vinh. Đại tá Vũ Hoài Bắc, Giám đốc Công an tỉnh này, tái đắc cử bí thư.
  • Thi tuyển lớp 10 ở Hà Nội: Giám sát đặc biệt phòng chứa bài, đề thi
    Giáo dục- Hà Linh - 06:39 16/07/2020
    Chiều ngày 15/7, 172 điểm thi đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội. Kỳ thi diễn ra giữa thời tiết nắng nóng gia tăng, các điểm thi đều có phương án đề phòng tình huống xấu nhất về sức khỏe học sinh.