Hành trình 60 năm hạnh phúc của Khoa Anh Văn – ĐH Ngoại ngữ, ĐHQGHN

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 17 và 18/11/2018, Khoa Sư phạm Tiếng Anh, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa các nước nói Tiếng Anh và Khoa Tiếng Anh - Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Khoa Anh Văn.

Đây là dịp đặc biệt để cựu giáo chức, cựu sinh viên, cán bộ và các sinh viên Khoa Anh Văn, Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội, nay là trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, cùng hội ngộ và giao lưu, đồng thời cũng nhằm ghi nhận sự trưởng thành và những đóng góp to lớn của khoa trong những năm vừa qua.

Từ một phân Khoa Anh Văn thuộc Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Khoa đã trải qua nhiều chặng đường phát triển, mang nhiều tên khác nhau và hiện nay được tổ chức thành 3 đơn vị hành chính khác nhau, gồm Khoa Sư phạm Tiếng Anh, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa các nước nói Tiếng Anh và Khoa Tiếng Anh.

Theo dòng thời gian, nhiều thế hệ sinh viên khoa Anh Văn, Đại học Ngoại ngữ đã cống hiến phần mình cho sự sinh tồn và phồn vinh của đất nước. Trong những ngày kháng chiến chống ngoại xâm, nhiều người đã gia nhập các lực lượng vũ trang đảm nhiệm những nhiệm vụ quan trọng và không ít người đã hy sinh cho tổ quốc. Và khi hòa bình trở lại, cũng không ít người đã đảm nhận những chức vụ cao cấp của nhà nước như thứ trưởng, đại sứ đặc mệnh toàn quyền, vụ trưởng, tổng biên tập; và đảm nhận vị trí tiếp nối sự nghiệp đào tạo tiếng Anh như các hiệu trưởng các trường đại học ngoại ngữ.

Nếu vào nửa sau thể kỷ 20 Khoa Anh Văn đã âm thầm tiến bước một cách thành công, phục vụ cho cuộc chiến tranh chống ngoại xâm cũng như xây dựng đất nước, thì bước vào thể kỷ 21 ba khoa đào tạo và nghiên cứu tiếng Anh của Đại học ngoại ngữ-ĐHQG đã hồ hởi tiến vào nền kinh tế tri thức, công nghệ mới, phục vụ cho sự nghiệp nâng cao năng lực tiếng Anh của thanh niên Việt Nam và tạo nên một thời kỳ đào tạo mới, sôi nổi phục vụ cho quá trình hội nhập thế giới.

Các khoa đào tạo và nghiên cứu tiếng Anh Đại học Ngoại ngữ- Đại học Quốc gia Hà Nội đã gìn giữ được lòng tin vào chất lượng và trách nhiệm đào tạo, một lòng tin được tiếp nối từ lịch sử.

Việc tái cấu trúc thành ba khoa đào tào và nghiên cứu tiếng Anh như vậy là bước chuyển mình của Khoa Anh với chiến lược khám phá thế giới để hội nhập, bước vào thế kỷ 21. Từ năm 2001, Khoa Sư phạm Tiếng Anh đã xây dựng chương trình đào tạo cử nhân ngành Sư phạm tiếng Anh được công nhận đạt tiêu chuẩn chung của khu vực ASEAN – AUN.

Từ năm 2002, nhiều giảng viên của Khoa Sư phạm Tiếng Anh đã tham gia xây dựng Chương trình tiếng Anh tại bậc phổ thông và biên soạn sách giáo khoa tiếng Anh cải cách giáo dục, và đào tạo giáo viên tiểu học và trung học phổ thông tiếng Anh cho Bộ GD&ĐT từ 2002 đến nay, kết nối với rất nhiều các trường Đại họcnhằm chia sẻ kỹ năng, tập huấn chuyên môn.

Tất cả những điều đó đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận bằng Huân chương Lao động Hạng 3 năm 1993, Huân chương Lao động Hạng Nhì năm 2001, và Huân chương Lao động Hạng Nhất năm 2008.

Trong ngày lễ đặc biệt này, tràn ngập khuôn viên Nhà trường là những sắc màu, những nụ cười và tiếng nói hân hoan của những người con trưởng thành từ mái trường Khoa Anh Văn tề tựu về đây để cùng chia sẻ với nhau niềm hạnh phúc, sự tự hào về truyền thống của một đơn vị đào tạo hàng đầu về ngoại ngữ của cả nước.

Phát biểu trong ngày đại lễ, TS. Đỗ Tuấn Minh – Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội nói về hình ảnh một đoàn tàu và dòng chữ Hành Trình Ký Ức được thể hiện trong chương trình kỷ niệm, với ý nghĩa ẩn dụ của ga khởi hành 1958 và ga đến 2018: “Nếu coi mỗi năm là một ga tàu thì đoàn tàu đã dừng lại ở 60 ga khác nhau. Có người đã xuống tàu và đặt chân đến 5 châu, 4 bể, có người vẫn còn tiếp tục trên đoàn tàu ấy, miệt mài  cần mẫn làm việc cho những ga tiếp theo. Cho dù còn trên tàu hay đã xuống ga, những hành khách mà một lần may mắn có mạt trên chuyến tàu ấy luôn mong cho đoàn tàu ấy sẽ chạy mãi. Chạy trên hành trình của hạnh phúc.”

(Tin tài trợ)

Theo Đời sống
DRAM mới của Samsung có gì đặc biệt?

DRAM mới của Samsung có gì đặc biệt?

Ba năm sau khi ra mắt RAM LPDDR5X có tốc độ 8,5 Gbps, Samsung tiếp tục đạt bước tiến đáng kể trong công nghệ chip nhớ di động khi nâng tốc độ của dòng này lên 10,7Gbps, vượt qua LPDDR5T 9,6 Gbps do SK Hynix giới thiệu năm 2023.
back to top