Hàng loạt đại án: Nhức nhối lợi ích nhóm, quản lý kiểu “của chùa”

(khoahocdoisong.vn) - Trước thềm Đại hội XIII của Đảng, công tác cán bộ, phòng chống tham nhũng, chống chạy chức chạy quyền, tinh giản biên chế, thu hút người tài… lại trở nên "nóng" hơn bao giờ hết. Chúng ta thấy gì từ các vụ việc sai phạm bị phanh phui vừa qua?

Đút túi vài triệu USD nhẹ bẫng

Có thể nói chưa bao giờ, công cuộc phòng chống tham nhũng lại quyết liệt, đi đến tận cùng như thời gian qua. Hàng loạt các cán bộ, từ cấp thấp đến cấp cao, kể cả cán bộ đương nhiệm… đều bị xử lý nghiêm khi để xảy ra sai phạm. Chỉ riêng năm 2019 có đến 70 cán bộ cấp cao diện trung ương quản lý bị kỷ luật. Trong đó có 1 đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị và 4 đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng khoá XII, 14 đồng chí nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, 1 đồng chí nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, 5 đồng chí Bộ trưởng và nguyên Bộ trưởng, 2 đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, 5 đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh ủy và 17 đồng chí là tướng lĩnh; một số cán bộ đã bị xử lý hình sự.

Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương chia sẻ, thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng đã có những bước tiến đáng kể. Hàng loạt sai phạm của cán bộ từ cấp thấp đến cấp cao được phanh phui, thể hiện quyết tâm của Đảng, của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Việc đảng viên có chức có quyền vi phạm, tham ô, tham nhũng không phải là mới. Nhưng với sự phát triển của nền kinh tế, quy mô vi phạm, sai phạm ngày nay nghiêm trọng, phức tạp và tinh vi hơn. Trước đây hoạt động kinh tế còn ít nên việc tham ô chỉ dừng lại một chút của công, thóc lúa của người dân tập trung ở kho. Nhưng bây giờ là những dự án, công trình lớn hàng nghìn tỷ đồng, đút túi vài triệu USD nhẹ như lông hồng... thì dư luận đặt câu hỏi về việc kiếm tiền quá dễ dàng của cán bộ lãnh đạo.

“Trong lịch sử của Đảng, đã từng có những Ủy viên Bộ Chính trị bị kỷ luật, bị cách chức, nhưng chỉ là do bất đồng quan điểm, do có một số việc chưa trung thực với Đảng chứ chưa bao giờ có trường hợp bị truy tố, đem ra xét xử vì tội liên quan tới tham nhũng. Nay điều đó đã trở thành bình thường, ai sai phạm cũng sẽ bị xử lý”, ông Vũ Quốc Hùng chia sẻ.

Cán bộ là nguyên nhân của mọi nguyên nhân

Vì đâu lại xảy ra những sai phạm nghiêm trọng như vậy, theo ông Vũ Quốc Hùng, xưa nay chúng ta vẫn nói cán bộ là then chốt của mọi then chốt, nguyên nhân của mọi nguyên nhân.  Công tác đánh giá cán bộ là khâu quan trọng nhất. Đồng thời cũng là  khâu khó nhất. Để chống tham nhũng, tất cả tổ chức đảng phải nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, phê bình và tự phê bình một cách thật sự chứ không phải vuốt ve nhau. Dám nhìn thẳng vào sự thật, đấu tranh với cái sai, không bao che, bợ đỡ nhau. Có như thế thì việc chống tham nhũng mới bền vững.

Làm sao để chọn được người tài vào làm việc, là điều dễ mà không dễ. Nếu còn để chạy chức chạy quyền, chạy công chức, chạy biên chế, đủ thứ chạy rồi sự chi phối, gửi gắm của lãnh đạo, ưu tiên người nhà, người thân, người quen… hoành hành, thì rất khó chọn được người tài. Nếu lãnh đạo thực sự muốn tuyển được người tài thì không khó, vì người tài có rất nhiều, nhưng có bao nhiêu lãnh đạo làm được như thế? Bao nhiêu người không bị chi phối bởi các mối quan hệ, thiện cảm, tình nghĩa, đồng tiền… trong tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ?

“Thời tôi còn làm, chính tôi đã đến một số cơ sở đào tạo như Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh để tuyển chọn những học viên xuất sắc. Khi nhận một vài người trẻ về, cũng có ý kiến thắc mắc rằng trẻ như thế thì làm việc thế nào, tôi chỉ bảo, họ là con nhân dân, không phải con ông nọ cháu bà kia, có tài năng, nên cần được sử dụng”, ông Vũ Quốc Hùng chia sẻ.

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước.

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước.

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Tư lệnh Quân khu 4 cho rằng, chống tham nhũng là việc rất khó khăn bởi nó động đến rất nhiều người. Càng về sau này thì cái suy thoái, chuyển biến mới càng tinh vi, phức tạp hơn, đan xen lợi ích nhóm khủng khiếp hơn, quan hệ chằng chịt. Mưu đồ thủ đoạn của những kẻ này cũng càng tinh vi hơn. Nếu cái cũ chưa khắc phục được mà cái mới cứ thế nảy sinh thì cực kỳ khó khăn.

“Tôi đã từng nói rất nhiều lần rằng, nói cán bộ Đảng viên suy thoái là những người có chức quyền mới có điều kiện gây ra tham nhũng, lãng phí. Chống suy thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống và chống tham nhũng, lãng phí là phải nhằm vào những người đó. Suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống ở những người giữ vị trí lãnh đạo quan trọng trong hệ thống Nhà nước sẽ đe dọa sự tồn vong của Đảng, của chế độ”, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước chia sẻ.

Đừng quản lý kiểu “của chùa”

Ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó Ban Tổ chức Trung ương thì trăn trở, vấn đề bộ máy quá cồng kềnh, người làm thì ít mà người chơi thì nhiều… đang gây ra những gánh nặng cho ngân sách. Chúng ta đang có sự trùng lắp giữa các cơ quan của Đảng và Nhà nước, dẫn tới sự chồng chéo mà vẫn không hiệu quả. Bên Đảng có Ủy ban Kiểm tra Trung ương, phía Nhà nước có các cơ quan thanh tra. Cần gì phải có cả hai cơ quan cùng kiểm tra một cán bộ, đảng viên vi phạm, chỉ cần lập ra một cơ quan chung, chẳng hạn Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Nhà nước, như vậy vừa đỡ trùng lặp, vừa đỡ phình to bộ máy, lại xử lý công việc hiệu quả.

Ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó Ban Tổ chức Trung ương.

Ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó Ban Tổ chức Trung ương.

Có nhiều cơ quan khác trùng nhau giữa Đảng và Nhà nước, chẳng hạn, Bộ Nội vụ trùng với Ban Tổ chức Trung ương. Giờ tham nhũng nhiều, nên cơ quan nào cũng có cục chống tham nhũng, công an có, thanh tra có... rồi lại có thêm Ban Nội chính Trung ương phụ trách chống tham nhũng của Đảng. Đã đến lúc phải đổi mới một cách cơ bản hệ thống chính trị, trong đó có việc nhất thể hóa bộ máy Đảng và Nhà nước. Chúng ta đang bày ra quá lắm ban bệ.

Nếu không đổi mới hệ thống chính trị thì sẽ cản trở sức sống của đổi mới kinh tế, gây khó khăn cho đổi mới công tác cán bộ, đổi mới tổ chức để thực hiện đúng mô hình “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”.

"Hiện nay, cán bộ bị tác động lớn bởi các nhóm lợi ích. Người ta có thể mua cán bộ. Một bộ phận không nhỏ cán bộ tha hóa biến chất, mà nguồn gốc của nó chính là lợi ích nhóm đã làm hỏng cán bộ. Nhiều cán bộ, hình ảnh bản thân không quan trọng bằng tiền. Bởi thế mới có tình trạng nhiều cán bộ xây những tòa nhà nguy nga như cung điện, ăn uống tiêu xài hoang phí", ông Hương chia sẻ.

Theo Đời sống
Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Những người có chức vụ, quyền hạn lợi dụng quyền lực trong hai vụ án liên quan Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn gần đây cho thấy, đồng tiền, lòng tham đã làm lu mờ phẩm chất, sự liêm chính dẫn đến sa ngã trước những “viên đạn bọc đường”.
Thu hồi Bath Gel - MM Professional của Công ty Mỹ Nguyên

Thu hồi Bath Gel - MM Professional của Công ty Mỹ Nguyên

Sản phẩm Bath Gel - MM Professional (chai 35ml, số lô 19/10/2023; ngày sản xuất 19/10/2023) của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Mỹ Nguyên (Công ty Mỹ Nguyên) bị Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc.
back to top