Hải quân Trung Quốc thử nghiệm tàu tàng hình không người lái 3 thân đa năng

Ngày 10/6, truyền thông Trung Quốc đưa tin, chiến hạm tàng hình không người lái (USCV) của hải quân Trung Quốc hoàn thành xuất sắc chuyến đi biển đầu tiên trong thời gian 3 giờ, ngoài khơi đảo Panzhi trên Biển Hoa Đông.

Chiếc USV được thiết kế với cấu trúc trimaran ba thân, bao gồm thân chính và hai thân nhỏ hơn lắp song song với thân tàu.
USV có lượng giãn nước khoảng 200 tấn, chiều dài khoảng 46m, tốc độ 20 hải lý/giờ hoặc lớn hơn, phụ thuộc vào điều kiện môi trường.
USV được thiết kế để hoạt động an toàn trong trạng thái biển động cấp 6.

USV do công ty Zhejiang North China Intelligence Technology phát triển từ cuối năm 2015. Mục tiêu là hiện thực hóa ý tưởng một USV tàng hình với hệ thống định vị trên biển, thực hiện nhiệm vụ trinh sát, tình báo và tác chiến mặt nước hiệu suất cao.

Chiến hạm hạ thủy tại thành phố Cửu Giang, tỉnh Giang Tây tháng 8/2019, thực hiện thử nghiệm điều khiển trên Hồ Poyan, để xác định khả năng hoạt động của USV.

Tàu không người lái 3 thân (USV) Trung Quốc thử nghiệm trên biển. Video SCMP

Tờ Thời báo Hoàn cầu “Global Times” cho biết, USCV tàng hình 200 tấn được sử dụng trong "vùng chiến đấu nguy hiểm", thực hiện nhiệm vụ tình báo, trinh sát và chiến đấu chống máy bay, chống ngầm và các chiến hạm nổi, không gây nguy cơ thương vong nhân sự Hải quân. Các USCV được sử dụng trong phòng thủ bờ biển hoặc tác chiến cùng với chiến hạm mặt nước.

Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng lưu ý rằng thiết kế của tàu tương tự như tàu khu trục tên lửa tàng hình dẫn đường USS Zumwalt của Hải quân Mỹ và USV hải quân Sea Hunter.

Theo The Drive, USCV Trung Quốc có những điểm tương đồng với USV Sea Hunter của Hải quân Mỹ, và được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ chiến thuật tương tự.

Cả hai đều được chế tạo với thiết kế ba thân và khả năng điều hướng tự động ứng dụng công nghệ AI, nhưng có những khác biệt nhỏ.
Sea Hunter có chiều dài 40 m, lượng giãn nước đầy tải 145 tấn, tốc độ tối đa 27 hải lý/giờ, hoạt động trong điều khiện biển động cấp 5.

USCV Trung Quốc có tháp boong thượng hình nón và boong góc, Sea Hunter có cấu hình truyền thống.

Mũi USCV Trung Quốc có góc nghiêng nhọn hơn mũi tàu cùn trên Sea Hunter, tương tự Zumwalt, nhằm tăng khả năng tàng hình và cắt sóng, cho phép hoạt động khi biển động.

Zou Long, Giám đốc dự án, cho biết USV sẽ thực hiện các bài học tập Máy học của AI như tránh va chạm, và những thử nghiệm cơ động cao, hải hành dài trong điều kiện thời tiết, môi trường phức tạp, sử dụng vũ khí chiến đầu….

USV trong tương lai gần sẽ được biên chế về các đơn vị hải quân chiến thuật, hiển diện trong các môi trường “tranh chấp biển” để thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, tình báo, cảnh báo sớm và chiến đấu.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top