Hà Nội chưa phê duyệt Đề án thu phí ô tô vào nội đô

Lãnh đạo TP Hà Nội đánh giá việc xem xét, phê duyệt đề án thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô thời điểm hiện nay chưa phù hợp, chưa đảm bảo đầy đủ, toàn diện các điều kiện thực hiện.
thuphinoido.jpg
HĐND Hà Nội chưa xem xét đề án thu phí nội đô

Đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) vừa cho biết trong văn bản trả lời Sở, lãnh đạo TP Hà Nội đánh giá việc xem xét, phê duyệt đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào nội đô vào thời điểm hiện nay chưa phù hợp, chưa đảm bảo đầy đủ, toàn diện các điều kiện thực hiện.

Đồng thời, đã giao Sở GTVT cùng các đơn vị tư vấn, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đánh giá toàn diện tác động của đề án đến xã hội, người dân, đảm bảo chặt chẽ điều kiện pháp lý.

Sở GTVT được giao nghiên cứu làm rõ thời điểm áp dụng thu phí để đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành, tránh những vướng mắc về sau; kinh phí dự kiến đầu tư các trạm thu phí là nguồn vốn trong hay ngoài ngân sách và cơ chế tài chính khi thu, nộp phí.

Sở cũng được yêu cầu nghiên cứu kỹ phạm vi áp dụng, đề xuất thí điểm theo từng bước, trước mắt là khu vực hẹp, trên cơ sở đó tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và mở rộng theo lộ trình; tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức chính trị xã hội, sở ngành...

Trước đó, Sở Sở GTVT Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội về dự thảo Đề án: “Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm ùn tắc giao thông”.

Theo đó, Sở này đề xuất UBND TP Hà Nội thông qua khung mức thu phí giảm ùn tắc giao thông từ 50.000 - 100.000 đồng/lượt

Sở GTVT giải thích về khung mức phí này, trên cơ sở khái toán kinh phí đầu tư và chi phí vận hành bảo trì hệ thống thu phí và lưu lượng xe tính toán, dự kiến mức thu phí thấp nhất đủ bù đắp chi phí đầu tư và chi phí quản lý, vận hành khoảng 50.000, đồng.

Trong khi đó, theo nguyên tắc mức phí đủ tác động điều chỉnh hành vi trên cơ sở thực tế về mức thu các điểm đỗ xe trong khu vực trung tâm Thành phố. Dự kiến mức thu hợp lý để có tác dụng điều chỉnh hành vi người điều khiển phương tiện khoảng 100.000, đồng.

Đối tượng thu phí là các xe ô tô di chuyển từ bên ngoài vào trong khu vực thu phí có nguy cơ ùn tắc giao thông (trừ các phương tiện được miễn phí: xe ưu tiên theo quy định hiện hành, xe Công an, quân đội, xe cứu thương, xe cứu hỏa; xe công vụ; xe buýt công cộng...).

Theo Sở GTVT Hà Nội, mức phí cụ thể sẽ được xác định trong quá trình lập dự án đầu tư xây dựng hệ thống trạm thu phí và xây dựng phương án thu phí trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Mức phí cụ thể và chính sách miễn giảm cho một số đối tượng sẽ được xác định trong phương án tài chính của dự án sẽ được trình HĐND Thành phố xem xét quyết định cụ thể tại thời điểm trước khi đưa dự án thu phí vào thực hiện.

Tuy nhiên, với dự thảo Đề án do Sở GTVT báo cáo UBND Hà Nội chưa trình HĐND thành phố đề án thu phí phương tiện vào nội đô tại kỳ họp cuối năm 2021 do cần hoàn thiện thêm.

Theo Đời sống
Việc miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên UBND bằng hình thức biểu quyết công khai hoặc bỏ phiếu kín. (Ảnh minh hoạ).

Hà Nội và TPHCM có không quá 5 phó chủ tịch UBND

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký xác thực Văn bản hợp nhất ban hành Nghị định quy định số lượng phó chủ tịch UBND và quy trình, thủ tục bầu, từ chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm, điều động, cách chức thành viên UBND.
back to top