“Hạ nhiệt” cho da ngày nắng nóng

(khoahocdoisong.vn) - Không ra ngoài đường, bôi kem chống nắng liên tục… mà vẫn nám da. Nguyên nhân là do hơi nóng. Mùa hè còn được gọi là “mùa nám”. Giảm nhiệt cho da, đồng nghĩa phòng các bệnh nám, khô, xỉn màu…

Nóng rát mặt, da dễ nám

Chị Vũ Lan Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, những ngày hè nóng bức, dù đã che chắn kín nhưng ra đường vẫn cảm thấy rát mặt. Làn da ửng đỏ, thậm chí ngứa, rát, bong tróc… dù đã được bôi kem chống nắng và kem dưỡng da. Vậy có cách gì làm dịu cho da, bảo vệ da?

 Theo chị Đỗ Anh Thư, Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo sản xuất mỹ phẩm Grandpa's Garden, không chỉ ánh nắng, hơi nóng cũng nằm trong top nguy hiểm khiến da dễ bị nám sạm. Đặc biệt với chị em nào đi xe máy ngoài đường, hơi nóng từ nhựa đường bốc lên bỏng rát gò mà, chính là khi da bạn đang phải chịu một nhiệt độ quá ngưỡng chịu đựng.

Làm mát da mặt trong những ngày hè chính là để tránh bị nám. Có người lựa chọn mua mỹ phẩm chống nám, chữa nám, nhưng cũng nhiều người lựa chọn phương pháp hạ nhiệt tự nhiên để bảo vệ da. Cách tốt nhất để phòng bị nám là không ra ngoài đường khi trời quá nắng gắt. Khi ngồi văn phòng bật máy lạnh cả ngày, hoặc khi hơi nóng làm bạn cảm thấy ngột ngạt, ngứa rát da, hãy dấp nước mát vào mặt. Ngoài làm dịu da, nước mát còn có khả năng ngừa nám hiệu quả.

Nên có một chai xịt khoáng trong túi bởi đây là thứ làm mát và làm dịu cấp tốc, cứu nguy cho làn da đang bỏng rát. Hiện trên thị trường có rất nhiều loại xịt khoáng khác nhau, tốt nhất là nên mua loại xịt khoáng chỉ có 1 thành phần là nước suối khoáng. Chị em cũng có thể tự làm xịt khoáng bằng cách cho nước khoáng vào bình xịt phun sương, nhưng phải nhớ thay rửa bình mỗi ngày một lần. Ngoài ra nên dùng nước hoa hồng, nước sen, nước hoa bưởi chưng cất… bảo quản trong tủ lạnh để làm mát da.

Làm ẩm không có nghĩa rửa mặt nhiều

Nhiều chị em lầm tưởng càng rửa mặt nhiều thì da mặt càng mát, càng giữ ẩm. Điều này là sai lầm. Theo chị Đỗ Anh Thư, rửa mặt và tắm quá nhiều trong khi thời tiết nắng nóng sẽ làm mất lớp dưỡng ẩm tự nhiên của da.  Khi rửa mặt, nên kết hợp với massage mặt theo hướng từ dưới lên, từ ngoài vào trong. Khi ta tắm nhiều bằng những sản phẩm có chứa cồn nồng độ cao có thể gây mất 20 - 25% nước của da. 

Ngoài ra, thường xuyên tắm rửa, sử dụng các chất tẩy rửa quá nhiều sẽ làm giảm lượng chất nhờn trên bề mặt da, giảm khả năng bảo vệ và có nguy cơ phát triển các vi khuẩn có hại. Những loại xà phòng có nhiều bọt càng làm khô da nhiều hơn vì các thành phần hóa học có khả năng “tẩy” chất dầu trên da rất mạnh. Vì vậy, hãy thay thế xà phòng bằng dầu tắm, vốn ít chất tẩy hơn. Để chăm sóc làn da trong mùa nắng nóng, nên chọn sản phẩm dưỡng cung cấp lượng độ ẩm cấp thời cho da, phục hồi lớp màng thủy tương, cân bằng độ bài tiết bã nhờn trên bề mặt da. Nên chọn sản phẩm dưỡng không chứa dầu (oil free), không chọn những sản phẩm có chứa cồn.

Để hạ nhiệt cho da, nên dùng các loại mặt nạ làm mát như mặt nạ dưa chuột, nha đam, sữa chua, cà chua, trà xanh, trứng gà… Lưu ý khi đắp mặt nạ chỉ đắp vào buổi tối vì sau khi đắp, da có xu hướng bắt nắng hơn, lỗ chân lông nở rộng hơn, dễ bắt dính bụi bẩn.  

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top