Thứ 6, 19/04/2019
Đường dây nóng: 0327 216 216

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Không bây giờ, thì bao giờ?

Trọng Nhân - Kinh tế - 14/01/2019 07:22
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Không bây giờ, thì bao giờ?
(khoahocdoisong.vn) - Năm 2019, trên cơ sở lộ trình phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam do Bộ GTVT nghiên cứu, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội, và nếu được thông qua chủ trương, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ được triển khai đầu tư trong khoảng 30 năm, để hoàn thành toàn tuyến vào năm 2050.

Chờ cơ hội

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Bộ GTVT, lộ trình phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ chia thành 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn nghiên cứu sẽ kết thúc vào năm 2020, với việc tìm phương án xây dựng đường sắt tốc độ cao đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa. Xác định ưu tiên và chuẩn bị xây dựng trước những đoạn tuyến đường sắt nhu cầu vận tải lớn như Hà Nội - Vinh, Nha Trang - Sài Gòn.

Giai đoạn sau đó kéo dài trong 10 năm (2020 – 2030) với việc xây dựng tuyến đường đôi khổ 1.435 mm tốc độ cao, cho tốc độ chạy tàu từ 160-200 km/h, điện khí hóa (hạ tầng được chuẩn bị để đáp ứng khai thác tốc độ 350 km/h trong tương lai) tại những tuyến có nhu cầu vận tải lớn trên trục Bắc - Nam theo khả năng huy động vốn.

Giai đoạn cuối kết thúc vào năm 2050, với việc hoàn thành toàn tuyến đường sắt đôi, tốc độ cao, khổ 1.435 mm trục Bắc – Nam. Mục tiêu đặt ra là sau năm 2050 sẽ triển khai khai thác tốc độ 350 km/h trên toàn tuyến và với tốc độ này, đường sắt Bắc Nam có thể cạnh tranh được với máy bay.

Đường sắt “tương lai” có chiều dài hơn 1.545 km với gần 60% là đi qua cầu và hầm, qua 20 tỉnh thành với 23 nhà ga, tổng mức đầu tư vào khoảng 58,71 tỷ USD. Dự kiến, trước tháng 4/2019, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ, Hội đồng thẩm định nhà nước, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương về kết quả nghiên cứu hoàn thiện chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.

Cần nhắc lại, yêu cầu về đầu tư mới đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam đã đặt ra từ nhiều năm trước. Nhưng do những khó khăn kinh tế mà yêu cầu này phải tạm gác sang bên. Một cách chính thức, tháng 5/2010, Chính phủ mới trình Quốc hội Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, với chiều dài 1570 km, đường đôi, điện khí hóa, tốc độ kỳ vọng trên 350  km/h, tổng đầu tư khoảng 56 tỷ USD.

Tuy nhiên, Quốc hội không thông qua, yêu cầu phải nghiên cứu kỹ hơn để khẳng định sự hiệu quả và tính khả thi dự án này. Đó là yêu cầu về câu chữ. Còn lý do thực tế vẫn như cũ, là nền kinh tế chưa đủ khả năng đầu tư, đặc biệt khi đang rất khó khăn vì khủng hoảng kinh tế thế giới. Thời điểm này, cũng có thông tin một số quốc gia sẵn sàng đầu tư vốn xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhưng thông tin này cũng nhanh chóng chìm đi.

Tới năm 2019, Bộ GTVT lại sắp báo cáo lại về đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, với những thông số cơ bản không có nhiều khác biệt với đề nghị từ năm 2010. Đã mất gần 10 năm để có sự không khác biệt ấy.

Lãng phí cơ hội ?

Nghiên cứu về đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam, liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS công bố kết quả khảo sát, theo đó đến năm 2030, mỗi ngày cả nước sẽ có 1,97 triệu hành khách, 2,8 triệu tấn hàng hoá lưu thông trên hành lang Bắc - Nam. Như vậy, chỉ có loại hình vận tải khối lượng lớn như đường sắt mới phục vụ được nhu cầu vận tải này. Từ nay tới năm 2030, quỹ thời gian chỉ còn 10 năm. Có nghĩa, nếu đầu tư ngay, cũng chưa chắc những đoạn tuyến đường sắt có thể sắp xây dựng kịp góp phần giảm áp lực vận tải trục Bắc – Nam.

Nhưng cũng có cách nhìn khác trong đầu tư đường sắt, không mang tính “đối phó” phục vụ nhu cầu vận tải. Thực tế là, đầu tư đường sắt là mang lại lợi ích lan tỏa, kích thích kinh tế phát triển, tạo ra lợi ích quốc gia bền vững. Lợi thế của đường sắt chi phí vận tải thấp nhờ khối lượng chuyên chở lớn, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa, của doanh nghiệp và của nền kinh tế.

Trong vài chục năm qua, Việt Nam đã nỗ lực huy động các nguồn lực, lên đến hàng trăm nghìn tỷ đồng, để cải tạo, nâng cấp, phát triển hệ thống đường bộ. Nhược điểm của đường bộ là chiếm dụng quỹ đất rất lớn, chi phí vận tải lớn không kém, trở thành nguyên nhân duy trì chi phí logistics luôn cao, chiếm trên 24% giá thành hàng hóa của Việt Nam. Từ đó làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa, doanh nghiệp, và của cả nền kinh tế. Đáng lo ngại, sự phụ thuộc thái quá và chỉ chú trọng đầu tư đường bộ đã khiến khả năng giảm chi phí logistics của Việt Nam gần như không đáng kể.

Trong tình thế ấy, vận tải đường sắt là lời giải gần như duy nhất đối với yêu cầu giảm chi phí logistics cho hàng hóa của Việt Nam. Tuy nhiên, những hình dung tuyến đường sắt mới cho trục Bắc Nam đang lệch hẳn về khả năng tốc độ cao bằng điện khí hóa, phục vụ nhu cầu chở khách. Với tốc độ trên 350 km/h và điện khí hóa, sẽ không thể đặt vấn đề về tuyến vận tải hàng hóa bằng đường sắt, do không đảm bảo an toàn. Trong khi lợi thế lớn nhất của đường sắt là vận tải khối lớn với chi phí thấp. Nói cách khác, cơ hội về trục vận tải hàng hóa đang lép về trước giấc mơ chở khách “bay” Bắc Nam bằng đường sắt. “Vé” cho giấc mơ “bay” ấy, được khái toán có giá 58,71 tỷ USD.   

Năm 1881, 23 năm sau khi phát động xâm lược Việt Nam, thực dân Pháp bắt đầu xây dựng tuyến đường sắt xuyên Đông Dương, với trục quan trọng nhất dài 1.730 km chạy dọc lãnh thổ Việt Nam. Việc xây dựng tuyến đường sắt Bắc Nam đã kéo dài suốt 55 năm. Tới năm 1936, đường sắt Bắc Nam mới hoàn thành và được khai thác đến ngày nay, là trục quan trọng nhất của đường sắt quốc gia. Sẽ là khập khiễng nếu so sánh về điều kiện kinh tế, kỹ thuật, xã hội khi xây dựng đường sắt hơn 100 năm trước với ngày nay. Nhắc lại điều này để thấy, nếu sự do dự còn tiếp tục, tuyến đường sắt Bắc Nam mới sẽ không thể thành hình.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Tiêu điểm

Đại biểu Quốc hội: Phải đình chỉ chức vụ bố mẹ có con được nâng điểm

Nói về danh sách phụ huynh thí sinh được nâng điểm ở Sơn La, đại biểu Lê Thanh Vân đề nghị công khai đích danh, nếu xác định có vi phạm thì phải đình chỉ chức vụ để điều tra.

Bấm huyệt trị ăn không ngon

(khoahocdoisong.vn) - Kích thích huyệt vùng: Tỳ - vị - đại trường khu, thủ tâm sẽ có tác dụng nâng cao công năng tiêu hóa giúp ăn ngon miệng.

Hộp từ bã mía không “thần kỳ”

(khoahocdoisong.vn) - Hộp từ bã mía thay thế hộp xốp gần đây xuất hiện như một giải pháp bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hộp bã mía cũng có những yếu điểm.

Luộc sắn còn vỏ dễ ngộ độc hôn mê

(khoahocdoisong.vn) - Độc tính của sắn chủ yếu là do axit cyanhydric. Việc chuẩn bị sắn không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe, thậm chí tử vong.

Ngành thuế rà soát để chặn mua, bán hoá đơn

(khoahocdoisong.vn) - Tổng cục Thuế vừa có văn bản gửi cục thuế các địa phương, yêu cầu kiểm tra, rà soát việc cấp lẻ, bán hóa đơn lẻ để ngăn chặn tình trạng mua, bán hóa đơn bất hợp pháp.

“Né” phí trước bạ tăng, ồ ạt nhập xe bán tải

(khoahocdoisong.vn) - Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước - Cục Hải quan TPHCM, hơn 3 tháng đầu năm 2019, có gần 4.000 xe bán tải (Pick-up) các loại đã làm thủ tục thông quan qua Chi cục này.

Một doanh nghiệp xin làm BOT đường vành đai 4 TP.HCM trị giá 7.000 tỷ

Công ty Cửu Long đề nghị được đầu tư dự án đường vành đai 4 TP.HCM đoạn từ Bến Lức đến Hiệp Phước với số vốn 7.000 tỷ đồng theo hình thức BOT.

Mới nhất

Đại biểu Quốc hội: Phải đình chỉ chức vụ bố mẹ có con được nâng điểm

Thời sự - Hoài Thu - 16:09 18/04/2019
Nói về danh sách phụ huynh thí sinh được nâng điểm ở Sơn La, đại biểu Lê Thanh Vân đề nghị công khai đích danh, nếu xác định có vi phạm thì phải đình chỉ chức vụ để điều tra.

Luộc sắn còn vỏ dễ ngộ độc hôn mê

Y học và đời sống - Thúy Nga - 08:54 18/04/2019
(khoahocdoisong.vn) - Độc tính của sắn chủ yếu là do axit cyanhydric. Việc chuẩn bị sắn không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe, thậm chí tử vong.

Ngành thuế rà soát để chặn mua, bán hoá đơn

Kinh tế - Đức Vinh - 08:54 18/04/2019
(khoahocdoisong.vn) - Tổng cục Thuế vừa có văn bản gửi cục thuế các địa phương, yêu cầu kiểm tra, rà soát việc cấp lẻ, bán hóa đơn lẻ để ngăn chặn tình trạng mua, bán hóa đơn bất hợp pháp.

Các cấp độ rủi ro thiên tai

Hỏi đáp - Hà Bình - 08:53 18/04/2019
(khoahocdoisong.vn) - Trong cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai có 5 cấp. Cấp 1 là mức độ nhỏ, có màu cảnh báo là xanh dương.

“Né” phí trước bạ tăng, ồ ạt nhập xe bán tải

Kinh tế - Đức Vinh - 08:52 18/04/2019
(khoahocdoisong.vn) - Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước - Cục Hải quan TPHCM, hơn 3 tháng đầu năm 2019, có gần 4.000 xe bán tải (Pick-up) các loại đã làm thủ tục thông quan qua Chi cục này.

Bắc Ninh được nâng lên đơn vị hành chính cấp tỉnh loại II

Bất động sản - Thái Bình - 08:50 18/04/2019
(khoahocdoisong.vn) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định điều chỉnh phân loại đơn vị hành chính tỉnh Bắc Ninh từ đơn vị hành chính cấp tỉnh từ loại III lên loại II.

Tây Ninh đầu tư 200 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường cửa ngõ thành phố

Bất động sản - Thái Bình - 08:49 18/04/2019
(khoahocdoisong.vn) - Tuyến đường Trần Phú sẽ được nâng cấp có chiều dài 6,9km, 4 làn xe, chiều rộng mặt đường 14m và nền đường 40m, với mức vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng.

Quốc lộ 57 Bến Tre đi Vĩnh Long sắp được nâng cấp

Bất động sản - Thái Bình - 08:49 18/04/2019
(khoahocdoisong.vn) - Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản về việc phê duyệt Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 57.

Công ty Cổ phần Anvy tiếp thị quảng cáo sản phẩm trái quy định

Bạn đọc - Quách Dương - 08:44 18/04/2019
(khoahocdoisong.vn) - Hàng loạt sản phẩm là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ (TPBVSK) do Công ty Cổ phần Anvy tiếp thị quảng cáo trái luật.

Bấm huyệt trị ăn không ngon

Gia truyền trị bệnh - Thúy Nga - 08:43 18/04/2019
(khoahocdoisong.vn) - Kích thích huyệt vùng: Tỳ - vị - đại trường khu, thủ tâm sẽ có tác dụng nâng cao công năng tiêu hóa giúp ăn ngon miệng.

Thí sinh gian lận thi cử Hòa Bình, Sơn La... vẫn được đăng ký dự thi THPTQG 2019

Thời sự - Mai Loan - 08:42 18/04/2019
(khoahocdoisong.vn) - Bộ GD&ĐT cho biết, các thí sinh liên quan đến vi phạm trong kỳ thi THPTQG ở Hòa Bình, Sơn La vẫn có thể được đăng ký dự thi THPTQG 2019 cho đến khi có kết quả điều tra xác định được thí sinh nào sai phạm.

Quan sát mưa sao băng Thiên Cầm

Hỏi đáp - Hà Bình - 08:42 18/04/2019
(khoahocdoisong.vn) - Đêm 22 rạng sáng ngày 23/4 tới, người yêu thiên văn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng mưa sao băng Thiên Cầm (Lyrids).

Chụp được ảnh hố đen vũ trụ rộng 38 tỷ km?

Khoa học - Tô Hội - 08:28 18/04/2019
(khoahocdoisong.vn) - Một nhóm nhà khoa học quốc tế hôm 10/4 công bố một thành tựu mang tính bước ngoặt trong ngành vật lý thiên văn: bức ảnh chụp hố đen đầu tiên.

Hộp từ bã mía không “thần kỳ”

Khoa học - Hà Bình - 08:27 18/04/2019
(khoahocdoisong.vn) - Hộp từ bã mía thay thế hộp xốp gần đây xuất hiện như một giải pháp bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hộp bã mía cũng có những yếu điểm.

Điểm danh lãnh đạo có con được nâng điểm

Thời sự - N.V.HẢI - 20:33 17/04/2019
(khoahocdoisong.vn) - Những trường hợp thí sinh được nâng điểm thi ở Sơn La đang dần lộ diện. Hiện dư luận quan tâm phụ huynh các em là ai, họ sẽ bị xử lý thế nào - đặc biệt những trường hợp là cán bộ, đảng viên?
Xem thêm
Thông tin tòa soạn
Cơ quan thường trú TPHCM
Trung tâm truyền thông quảng cáo
2018 Bản quyền thuộc về khoahocdoisong.vn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO