Thứ 6, 20/09/2019
Đường dây nóng: 0327 216 216

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Không bây giờ, thì bao giờ?

Trọng Nhân - Kinh tế - 14/01/2019 07:22
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Không bây giờ, thì bao giờ?
(khoahocdoisong.vn) - Năm 2019, trên cơ sở lộ trình phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam do Bộ GTVT nghiên cứu, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội, và nếu được thông qua chủ trương, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ được triển khai đầu tư trong khoảng 30 năm, để hoàn thành toàn tuyến vào năm 2050.

Chờ cơ hội

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Bộ GTVT, lộ trình phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ chia thành 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn nghiên cứu sẽ kết thúc vào năm 2020, với việc tìm phương án xây dựng đường sắt tốc độ cao đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa. Xác định ưu tiên và chuẩn bị xây dựng trước những đoạn tuyến đường sắt nhu cầu vận tải lớn như Hà Nội - Vinh, Nha Trang - Sài Gòn.

Giai đoạn sau đó kéo dài trong 10 năm (2020 – 2030) với việc xây dựng tuyến đường đôi khổ 1.435 mm tốc độ cao, cho tốc độ chạy tàu từ 160-200 km/h, điện khí hóa (hạ tầng được chuẩn bị để đáp ứng khai thác tốc độ 350 km/h trong tương lai) tại những tuyến có nhu cầu vận tải lớn trên trục Bắc - Nam theo khả năng huy động vốn.

Giai đoạn cuối kết thúc vào năm 2050, với việc hoàn thành toàn tuyến đường sắt đôi, tốc độ cao, khổ 1.435 mm trục Bắc – Nam. Mục tiêu đặt ra là sau năm 2050 sẽ triển khai khai thác tốc độ 350 km/h trên toàn tuyến và với tốc độ này, đường sắt Bắc Nam có thể cạnh tranh được với máy bay.

Đường sắt “tương lai” có chiều dài hơn 1.545 km với gần 60% là đi qua cầu và hầm, qua 20 tỉnh thành với 23 nhà ga, tổng mức đầu tư vào khoảng 58,71 tỷ USD. Dự kiến, trước tháng 4/2019, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ, Hội đồng thẩm định nhà nước, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương về kết quả nghiên cứu hoàn thiện chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.

Cần nhắc lại, yêu cầu về đầu tư mới đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam đã đặt ra từ nhiều năm trước. Nhưng do những khó khăn kinh tế mà yêu cầu này phải tạm gác sang bên. Một cách chính thức, tháng 5/2010, Chính phủ mới trình Quốc hội Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, với chiều dài 1570 km, đường đôi, điện khí hóa, tốc độ kỳ vọng trên 350  km/h, tổng đầu tư khoảng 56 tỷ USD.

Tuy nhiên, Quốc hội không thông qua, yêu cầu phải nghiên cứu kỹ hơn để khẳng định sự hiệu quả và tính khả thi dự án này. Đó là yêu cầu về câu chữ. Còn lý do thực tế vẫn như cũ, là nền kinh tế chưa đủ khả năng đầu tư, đặc biệt khi đang rất khó khăn vì khủng hoảng kinh tế thế giới. Thời điểm này, cũng có thông tin một số quốc gia sẵn sàng đầu tư vốn xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhưng thông tin này cũng nhanh chóng chìm đi.

Tới năm 2019, Bộ GTVT lại sắp báo cáo lại về đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, với những thông số cơ bản không có nhiều khác biệt với đề nghị từ năm 2010. Đã mất gần 10 năm để có sự không khác biệt ấy.

Lãng phí cơ hội ?

Nghiên cứu về đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam, liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS công bố kết quả khảo sát, theo đó đến năm 2030, mỗi ngày cả nước sẽ có 1,97 triệu hành khách, 2,8 triệu tấn hàng hoá lưu thông trên hành lang Bắc - Nam. Như vậy, chỉ có loại hình vận tải khối lượng lớn như đường sắt mới phục vụ được nhu cầu vận tải này. Từ nay tới năm 2030, quỹ thời gian chỉ còn 10 năm. Có nghĩa, nếu đầu tư ngay, cũng chưa chắc những đoạn tuyến đường sắt có thể sắp xây dựng kịp góp phần giảm áp lực vận tải trục Bắc – Nam.

Nhưng cũng có cách nhìn khác trong đầu tư đường sắt, không mang tính “đối phó” phục vụ nhu cầu vận tải. Thực tế là, đầu tư đường sắt là mang lại lợi ích lan tỏa, kích thích kinh tế phát triển, tạo ra lợi ích quốc gia bền vững. Lợi thế của đường sắt chi phí vận tải thấp nhờ khối lượng chuyên chở lớn, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa, của doanh nghiệp và của nền kinh tế.

Trong vài chục năm qua, Việt Nam đã nỗ lực huy động các nguồn lực, lên đến hàng trăm nghìn tỷ đồng, để cải tạo, nâng cấp, phát triển hệ thống đường bộ. Nhược điểm của đường bộ là chiếm dụng quỹ đất rất lớn, chi phí vận tải lớn không kém, trở thành nguyên nhân duy trì chi phí logistics luôn cao, chiếm trên 24% giá thành hàng hóa của Việt Nam. Từ đó làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa, doanh nghiệp, và của cả nền kinh tế. Đáng lo ngại, sự phụ thuộc thái quá và chỉ chú trọng đầu tư đường bộ đã khiến khả năng giảm chi phí logistics của Việt Nam gần như không đáng kể.

Trong tình thế ấy, vận tải đường sắt là lời giải gần như duy nhất đối với yêu cầu giảm chi phí logistics cho hàng hóa của Việt Nam. Tuy nhiên, những hình dung tuyến đường sắt mới cho trục Bắc Nam đang lệch hẳn về khả năng tốc độ cao bằng điện khí hóa, phục vụ nhu cầu chở khách. Với tốc độ trên 350 km/h và điện khí hóa, sẽ không thể đặt vấn đề về tuyến vận tải hàng hóa bằng đường sắt, do không đảm bảo an toàn. Trong khi lợi thế lớn nhất của đường sắt là vận tải khối lớn với chi phí thấp. Nói cách khác, cơ hội về trục vận tải hàng hóa đang lép về trước giấc mơ chở khách “bay” Bắc Nam bằng đường sắt. “Vé” cho giấc mơ “bay” ấy, được khái toán có giá 58,71 tỷ USD.   

Năm 1881, 23 năm sau khi phát động xâm lược Việt Nam, thực dân Pháp bắt đầu xây dựng tuyến đường sắt xuyên Đông Dương, với trục quan trọng nhất dài 1.730 km chạy dọc lãnh thổ Việt Nam. Việc xây dựng tuyến đường sắt Bắc Nam đã kéo dài suốt 55 năm. Tới năm 1936, đường sắt Bắc Nam mới hoàn thành và được khai thác đến ngày nay, là trục quan trọng nhất của đường sắt quốc gia. Sẽ là khập khiễng nếu so sánh về điều kiện kinh tế, kỹ thuật, xã hội khi xây dựng đường sắt hơn 100 năm trước với ngày nay. Nhắc lại điều này để thấy, nếu sự do dự còn tiếp tục, tuyến đường sắt Bắc Nam mới sẽ không thể thành hình.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Tiêu điểm

Công ty Alibaba có dấu hiệu lừa hơn 2.500 tỷ đồng

Cơ quan điều tra bước đầu xác định có 6.700 người có thể là nạn nhân của Công ty địa ốc Alibaba, với số tiền giao dịch hơn 2.500 tỷ đồng tại 40 dự án.

GS Đặng Hùng Võ: Sẽ 'động trời' khi buộc cán bộ giải trình nguồn gốc nhà đất

Trao đổi với PV về tình trạng hàng loạt quan chức, tướng lĩnh cấp cao ngã ngựa do những vi phạm về quản lý đất đai, công sản, ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường (TN&MT) cho biết, đây là thực trạng hết sức nhức nhối và cần khẩn trương có biện pháp đủ mạnh để ngăn chặn sai phạm trong lĩnh vực này.

Lãnh đạo Đà Nẵng dính chàm Vũ 'Nhôm' vẫn chưa lộ diện hết

Mới 25 cán bộ, lãnh đạo dính chàm đến Vũ “Nhôm” thôi, chỉ liên quan đến ngành công an chứ chưa hết đâu", Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa thừa nhận.

Hàng chục cảnh sát đang khám xét công ty con Alibaba tại TP.HCM

Lúc 15h40 ngày 20-9, cảnh sát cơ động đang bao vây Công ty cổ phần Chiến Binh Thép, chi nhánh Công ty cổ phần địa ốc Alibaba tại số 148/1, Hoàng Diệu 2, phường Linh Chiểu, Thủ Đức, TP.HCM.

Sắp hết hạn đình chỉ, chuẩn bị họp về kỷ luật đối với đại úy Hiền

23.9 tới là ngày hết thời hạn đình chỉ công tác đại úy công an Lê Thị Hiền - người từng gây xôn xao dư luận khi lăng mạ nhân viên thủ tục hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất. Nhiều người đã đặt câu hỏi liệu có mức xử lý tiếp theo đối với nữ đại úy này ?

Bị cáo có người thân là Nghệ sỹ nhân dân, Nghệ sỹ ưu tú sẽ được giảm án

Quá trình xét xử, Tòa án có thể tham khảo quy định tại điểm c mục 5 Nghị quyết số 01/2000/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định trong phần chung của Bộ luật Hình sự năm 1999 để xác định tình tiết khác là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Đề xuất thêm 3 ngày nghỉ dịp Quốc khánh 2/9

Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu kiến nghị tăng thêm 3 ngày nghỉ trong năm, gắn vào dịp khai giảng, quốc khánh.

Mới nhất

Công ty Alibaba có dấu hiệu lừa hơn 2.500 tỷ đồng

Thời sự - Quốc Thắng - 20:55 20/09/2019
Cơ quan điều tra bước đầu xác định có 6.700 người có thể là nạn nhân của Công ty địa ốc Alibaba, với số tiền giao dịch hơn 2.500 tỷ đồng tại 40 dự án.

Hàng chục cảnh sát đang khám xét công ty con Alibaba tại TP.HCM

Thời sự - Ái Nhân - Minh Hòa - 16:31 20/09/2019
Lúc 15h40 ngày 20-9, cảnh sát cơ động đang bao vây Công ty cổ phần Chiến Binh Thép, chi nhánh Công ty cổ phần địa ốc Alibaba tại số 148/1, Hoàng Diệu 2, phường Linh Chiểu, Thủ Đức, TP.HCM.

M.E.T – Liệu pháp chữa bệnh tận gốc không dùng thuốc – Kỳ 3: “Bệnh tại tâm” thực chất là gì?

Khỏe - ThS Nguyễn Mạnh Quân - 16:22 20/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Cơ chế vận hành nào của cơ thể làm cho những ức chế tâm lý tạo thành những biểu hiện bệnh tật trên cơ thể vật lý cũng như hàng loạt những biểu hiện rối loạn tâm thần của con người?

Sắp hết hạn đình chỉ, chuẩn bị họp về kỷ luật đối với đại úy Hiền

Thời sự - ANH TUẤN - 15:25 20/09/2019
23.9 tới là ngày hết thời hạn đình chỉ công tác đại úy công an Lê Thị Hiền - người từng gây xôn xao dư luận khi lăng mạ nhân viên thủ tục hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất. Nhiều người đã đặt câu hỏi liệu có mức xử lý tiếp theo đối với nữ đại úy này ?

Bị cáo có người thân là Nghệ sỹ nhân dân, Nghệ sỹ ưu tú sẽ được giảm án

Thời sự - PV - 15:22 20/09/2019
Quá trình xét xử, Tòa án có thể tham khảo quy định tại điểm c mục 5 Nghị quyết số 01/2000/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định trong phần chung của Bộ luật Hình sự năm 1999 để xác định tình tiết khác là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Đề xuất thêm 3 ngày nghỉ dịp Quốc khánh 2/9

Thời sự - Hương Quỳnh - 15:20 20/09/2019
Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu kiến nghị tăng thêm 3 ngày nghỉ trong năm, gắn vào dịp khai giảng, quốc khánh.

GS Đặng Hùng Võ: Sẽ 'động trời' khi buộc cán bộ giải trình nguồn gốc nhà đất

Thời sự - Minh Tuấn (thực hiện) ​ - 15:17 20/09/2019
Trao đổi với PV về tình trạng hàng loạt quan chức, tướng lĩnh cấp cao ngã ngựa do những vi phạm về quản lý đất đai, công sản, ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường (TN&MT) cho biết, đây là thực trạng hết sức nhức nhối và cần khẩn trương có biện pháp đủ mạnh để ngăn chặn sai phạm trong lĩnh vực này.

Hóa giá bèo 'đất vàng', quan chức ngã ngựa

Thời sự - Nhóm PV - 15:14 20/09/2019
Không chỉ ông Tất Thành Cang, nhiều vị cựu quan chức của TPHCM đang vướng lao lý bởi đã giao đất vàng cho nhiều doanh nghiệp trái luật.

Bộ trưởng Y tế: 'Tôi phát biểu đúng. Đại học Y dược TP.HCM phải đổi tên'

Thời sự - LAN ANH - 14:21 20/09/2019
Phát biểu gây bão của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cách đây 5 ngày về việc đổi tên ĐH YdDược TP.HCM sang ĐH Khoa học sức khỏe đã gây bão dư luận vì cái tên trường đã gắn bó nhiều thế hệ. Nhưng bà Tiến nói bà phát biểu đúng.

Hai cựu tổng giám đốc bảo hiểm bị đề nghị 8-16 năm tù

Thời sự - Việt Dũng - 14:15 20/09/2019
VKS đề nghị phạt cựu tổng giám đốc Nguyễn Huy Ban 15-16 năm, Lê Bạch Hồng 8-9 năm vì sai phạm cho ALC II vay vốn, gây thất thoát 1.700 tỷ đồng.

Chủ nhiệm UB Kiểm tra ở Hà Tĩnh có hơi men, gây tai nạn chết người

Thời sự - Thiện Lương - 14:14 20/09/2019
Chủ nhiệm UB Kiểm tra Đảng uỷ khối cơ quan và doanh nghiệp Hà Tĩnh có hơi men trong người, gây tai nạn. 1 nạn nhân sáng nay đã tử vong, người còn lại nguy kịch.

Lãnh đạo Đà Nẵng dính chàm Vũ 'Nhôm' vẫn chưa lộ diện hết

Thời sự - Đoàn Nguyên - 14:10 20/09/2019
Mới 25 cán bộ, lãnh đạo dính chàm đến Vũ “Nhôm” thôi, chỉ liên quan đến ngành công an chứ chưa hết đâu", Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa thừa nhận.

Công an TP.HCM: Đủ tài liệu chứng minh Chủ tịch HĐQT Alibaba lừa đảo

Thời sự - An Huy và Lê Trai - 14:08 20/09/2019
Công an TP.HCM khẳng định có đầy đủ tài liệu chứng minh anh em ông Nguyễn Thái Luyện, lãnh đạo Công ty CP địa ốc Alibaba có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Apple Store vỡ trận vì nhiều người Việt mua đến 6 chiếc iPhone 11

Thời sự - Nhóm PV - 12:44 20/09/2019
Đúng 8h ngày 20/9, Apple mở bán 3 mẫu iPhone 11 tại nhiều quốc gia trên thế giới. Australia và Singapore là 2 thị trường gần Việt Nam bán sớm loạt di động mới từ Apple.

Nhãn giúp tăng trí nhớ

Khỏe - LY Minh Phúc - 12:40 20/09/2019
(khoahocdoisong.vn) - Nhãn là cây khá quen thuộc ở nước ta, tỉnh nào cũng trồng nhãn. Có nhiều loại như nhãn lồng, nhãn trơ, nhãn tiêu nhưng ngon nhất là nhãn lồng Hưng Yên.
Xem thêm
Thông tin tòa soạn
Cơ quan thường trú TPHCM
Trung tâm truyền thông quảng cáo
2018 Bản quyền thuộc về khoahocdoisong.vn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO