Thứ 3, 23/07/2019
Đường dây nóng: 0327 216 216

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Không bây giờ, thì bao giờ?

Trọng Nhân - Kinh tế - 14/01/2019 07:22
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Không bây giờ, thì bao giờ?
(khoahocdoisong.vn) - Năm 2019, trên cơ sở lộ trình phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam do Bộ GTVT nghiên cứu, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội, và nếu được thông qua chủ trương, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ được triển khai đầu tư trong khoảng 30 năm, để hoàn thành toàn tuyến vào năm 2050.

Chờ cơ hội

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Bộ GTVT, lộ trình phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ chia thành 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn nghiên cứu sẽ kết thúc vào năm 2020, với việc tìm phương án xây dựng đường sắt tốc độ cao đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa. Xác định ưu tiên và chuẩn bị xây dựng trước những đoạn tuyến đường sắt nhu cầu vận tải lớn như Hà Nội - Vinh, Nha Trang - Sài Gòn.

Giai đoạn sau đó kéo dài trong 10 năm (2020 – 2030) với việc xây dựng tuyến đường đôi khổ 1.435 mm tốc độ cao, cho tốc độ chạy tàu từ 160-200 km/h, điện khí hóa (hạ tầng được chuẩn bị để đáp ứng khai thác tốc độ 350 km/h trong tương lai) tại những tuyến có nhu cầu vận tải lớn trên trục Bắc - Nam theo khả năng huy động vốn.

Giai đoạn cuối kết thúc vào năm 2050, với việc hoàn thành toàn tuyến đường sắt đôi, tốc độ cao, khổ 1.435 mm trục Bắc – Nam. Mục tiêu đặt ra là sau năm 2050 sẽ triển khai khai thác tốc độ 350 km/h trên toàn tuyến và với tốc độ này, đường sắt Bắc Nam có thể cạnh tranh được với máy bay.

Đường sắt “tương lai” có chiều dài hơn 1.545 km với gần 60% là đi qua cầu và hầm, qua 20 tỉnh thành với 23 nhà ga, tổng mức đầu tư vào khoảng 58,71 tỷ USD. Dự kiến, trước tháng 4/2019, Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ, Hội đồng thẩm định nhà nước, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương về kết quả nghiên cứu hoàn thiện chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.

Cần nhắc lại, yêu cầu về đầu tư mới đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam đã đặt ra từ nhiều năm trước. Nhưng do những khó khăn kinh tế mà yêu cầu này phải tạm gác sang bên. Một cách chính thức, tháng 5/2010, Chính phủ mới trình Quốc hội Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, với chiều dài 1570 km, đường đôi, điện khí hóa, tốc độ kỳ vọng trên 350  km/h, tổng đầu tư khoảng 56 tỷ USD.

Tuy nhiên, Quốc hội không thông qua, yêu cầu phải nghiên cứu kỹ hơn để khẳng định sự hiệu quả và tính khả thi dự án này. Đó là yêu cầu về câu chữ. Còn lý do thực tế vẫn như cũ, là nền kinh tế chưa đủ khả năng đầu tư, đặc biệt khi đang rất khó khăn vì khủng hoảng kinh tế thế giới. Thời điểm này, cũng có thông tin một số quốc gia sẵn sàng đầu tư vốn xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhưng thông tin này cũng nhanh chóng chìm đi.

Tới năm 2019, Bộ GTVT lại sắp báo cáo lại về đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, với những thông số cơ bản không có nhiều khác biệt với đề nghị từ năm 2010. Đã mất gần 10 năm để có sự không khác biệt ấy.

Lãng phí cơ hội ?

Nghiên cứu về đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam, liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS công bố kết quả khảo sát, theo đó đến năm 2030, mỗi ngày cả nước sẽ có 1,97 triệu hành khách, 2,8 triệu tấn hàng hoá lưu thông trên hành lang Bắc - Nam. Như vậy, chỉ có loại hình vận tải khối lượng lớn như đường sắt mới phục vụ được nhu cầu vận tải này. Từ nay tới năm 2030, quỹ thời gian chỉ còn 10 năm. Có nghĩa, nếu đầu tư ngay, cũng chưa chắc những đoạn tuyến đường sắt có thể sắp xây dựng kịp góp phần giảm áp lực vận tải trục Bắc – Nam.

Nhưng cũng có cách nhìn khác trong đầu tư đường sắt, không mang tính “đối phó” phục vụ nhu cầu vận tải. Thực tế là, đầu tư đường sắt là mang lại lợi ích lan tỏa, kích thích kinh tế phát triển, tạo ra lợi ích quốc gia bền vững. Lợi thế của đường sắt chi phí vận tải thấp nhờ khối lượng chuyên chở lớn, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa, của doanh nghiệp và của nền kinh tế.

Trong vài chục năm qua, Việt Nam đã nỗ lực huy động các nguồn lực, lên đến hàng trăm nghìn tỷ đồng, để cải tạo, nâng cấp, phát triển hệ thống đường bộ. Nhược điểm của đường bộ là chiếm dụng quỹ đất rất lớn, chi phí vận tải lớn không kém, trở thành nguyên nhân duy trì chi phí logistics luôn cao, chiếm trên 24% giá thành hàng hóa của Việt Nam. Từ đó làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa, doanh nghiệp, và của cả nền kinh tế. Đáng lo ngại, sự phụ thuộc thái quá và chỉ chú trọng đầu tư đường bộ đã khiến khả năng giảm chi phí logistics của Việt Nam gần như không đáng kể.

Trong tình thế ấy, vận tải đường sắt là lời giải gần như duy nhất đối với yêu cầu giảm chi phí logistics cho hàng hóa của Việt Nam. Tuy nhiên, những hình dung tuyến đường sắt mới cho trục Bắc Nam đang lệch hẳn về khả năng tốc độ cao bằng điện khí hóa, phục vụ nhu cầu chở khách. Với tốc độ trên 350 km/h và điện khí hóa, sẽ không thể đặt vấn đề về tuyến vận tải hàng hóa bằng đường sắt, do không đảm bảo an toàn. Trong khi lợi thế lớn nhất của đường sắt là vận tải khối lớn với chi phí thấp. Nói cách khác, cơ hội về trục vận tải hàng hóa đang lép về trước giấc mơ chở khách “bay” Bắc Nam bằng đường sắt. “Vé” cho giấc mơ “bay” ấy, được khái toán có giá 58,71 tỷ USD.   

Năm 1881, 23 năm sau khi phát động xâm lược Việt Nam, thực dân Pháp bắt đầu xây dựng tuyến đường sắt xuyên Đông Dương, với trục quan trọng nhất dài 1.730 km chạy dọc lãnh thổ Việt Nam. Việc xây dựng tuyến đường sắt Bắc Nam đã kéo dài suốt 55 năm. Tới năm 1936, đường sắt Bắc Nam mới hoàn thành và được khai thác đến ngày nay, là trục quan trọng nhất của đường sắt quốc gia. Sẽ là khập khiễng nếu so sánh về điều kiện kinh tế, kỹ thuật, xã hội khi xây dựng đường sắt hơn 100 năm trước với ngày nay. Nhắc lại điều này để thấy, nếu sự do dự còn tiếp tục, tuyến đường sắt Bắc Nam mới sẽ không thể thành hình.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Tiêu điểm

Hợp đồng đặt cọc giữ chỗ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng

(khoahocdoisong.vn) - Chế định “đặt cọc, giữ chỗ” trong các giao dịch bất động sản hiện này đang có nhiều bất cập, điều này một mặt tiềm ẩn nhiều rủi ra cho khách hàng khi giao dịch các hợp đồng bất động sản nhưng ngược lại là miếng mồi ngon cho giới “đầu nậu”, cò đất.

Thủ tướng yêu cầu TPHCM xem lại đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm

Thủ tướng yêu cầu UBND TPHCM phải tính toán, thảo luận kỹ, đặc biệt về hình thức thu phí ô tô vào trung tâm.

Trà dược chống nóng nắng và bệnh tật mùa hè

(khoahocdoisong.vn) - Loại trà dược với 2 vị thuốc đơn giản này có nguồn gốc từ bài thuốc cổ của lương y trứ danh đời Đường (Trung Quốc). Nó có tác dụng rất tốt để phòng chống mất mồ hôi, say nóng, say nắng và các bệnh lý viêm nhiễm đường hô hấp, viêm đường tiết niệu, viêm da...ngày hè.

Công an vẫn đề nghị truy tố ông Nguyễn Hữu Linh dù không thể "kết tội" bàn tay trái

Cơ quan CSĐT Công an quận 4, TPHCM vẫn tiếp tục đề nghị truy tố ông Nguyễn Hữu Linh, dù đã nhận được kiến nghị của luật sư Nguyễn Bá Học (Đoàn Luật sư TPHCM) yêu cầu đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can.

ĐH Công nghệ TPHCM, ĐH Ngân hàng TPHCM, ĐH Kinh tế TPHCM công bố điểm xét tuyển

Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ TPHCM chính thức công bố điểm nhận hồ sơ xét tuyển đại học năm 2019 theo phương thức xét tuyển kết quả kỳ thi THPT Quốc gia, dao động từ 16 – 18 điểm.

Uống nước dừa ngâm lá trầu không khỏi gút?

(khoahocdoisong.vn) - Bạn Nguyễn Văn Quảng (Bắc Giang) và nhiều bạn đọc khác đề nghị KH&ĐS giải đáp về thông tin lan truyền trên mạng uống nước dừa ngâm lá trầu không sau 7 ngày khỏi gút.

Nước mưa đầu mùa dễ độc

(khoahocdoisong.vn) - Không khí ô nhiễm thì nước mưa cũng ô nhiễm theo. Việc sử dụng nước mưa cho sinh hoạt cần tránh nước mưa đầu mùa, nước mưa ở các vùng ô nhiễm cao…

Mới nhất

Chữa rong kinh bằng Đông y

Gia truyền trị bệnh - Lương y Minh Phúc (Hội Đông y Vũng Tàu) - 21:00 22/07/2019
(khoahocdoisong.vn) - Đông y có rất nhiều bài thuốc điều trị rong kinh, tuy nhiên phải tuỳ theo thể chứng từng người, chọn bài thuốc theo “đối chứng trị liệu”.

Đà Nẵng tiến hành cải tạo 7,84km đường Ngô Quyền và đường Ngũ Hành Sơn

Bất động sản - Thái Bình - 21:00 22/07/2019
(khoahocdoisong.vn) - Dự án nhằm giảm thời gian cấm xe sơ mi rơ moóc, xe kéo sơ mi rơ moóc lưu thông trên trục đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn, tăng lượng hàng hóa vận chuyển qua cảng Tiên Sa, mở rộng đường gom tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho người dân.

Bệnh do dĩn cắn

Bác sĩ của bạn - Thúy Nga (ghi) - 21:00 22/07/2019
(khoahocdoisong.vn) - Khi bị dĩn đốt sẽ bị gây ngứa, khó chịu và có thể gây viêm... Đặc biệt, dĩn đó là khả năng gây lây lan các căn bệnh truyền nhiễm với tốc độ rất cao hoặc thậm chí có khả năng truyền một số mầm bệnh như giun chỉ, viêm não…

Trần tình của Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Sóc Trăng về đám cưới con trai đãi tiệc 3 ngày

Đời sống - C.X.L - 21:00 22/07/2019
Xung quanh ồn ào của dư luận về việc tổ chức đám cưới rình rang cho con trai, bà Hồ Thị Cẩm Đào - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng, cho biết, đã báo cáo với lãnh đạo tỉnh và sẵn sàng kiểm điểm khi được yêu cầu.

Thủ tướng yêu cầu TPHCM xem lại đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm

Thời sự - Hoài Thu - 20:54 22/07/2019
Thủ tướng yêu cầu UBND TPHCM phải tính toán, thảo luận kỹ, đặc biệt về hình thức thu phí ô tô vào trung tâm.

24 điểm, thí sinh ít cơ hội đỗ ngành CNTT Đại học Bách khoa Hà Nội

Giáo dục - Thanh Hằng   - 20:53 22/07/2019
Nếu ba môn Toán, Lý, Hóa được 24 điểm, thí sinh có thể đăng ký vào ngành CNTT ở một số trường có điểm trúng tuyển các năm trước là 22.

Điểm sàn khối ngành sức khỏe Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, Nam Cần Thơ

Giáo dục - Đăng Nguyên - 20:46 22/07/2019
Điểm sàn khối ngành sức khỏe tại 2 trường: ĐH Quốc tế Hồng Bàng, ĐH Nam Cần Thơ bằng với ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của khối ngành này do Bộ GD&ĐT quy định.

Công an vẫn đề nghị truy tố ông Nguyễn Hữu Linh dù không thể "kết tội" bàn tay trái

Thời sự - Phạm Dũng - 20:35 22/07/2019
Cơ quan CSĐT Công an quận 4, TPHCM vẫn tiếp tục đề nghị truy tố ông Nguyễn Hữu Linh, dù đã nhận được kiến nghị của luật sư Nguyễn Bá Học (Đoàn Luật sư TPHCM) yêu cầu đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can.

60 hồ sơ dự sơ tuyển PPP cao tốc Bắc Nam, có cả nhà thầu Trung Quốc

Kinh tế - Vân Bùi - 19:35 22/07/2019
(khoahocdoisong.vn) - Tính đến ngày 15/7, đã có 60 bộ hồ sơ dự sơ tuyển đã được nộp để tham gia vào 8 dự án PPP thành phần, Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông.

Hợp đồng đặt cọc giữ chỗ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng

Bất động sản - Quang Minh - 19:29 22/07/2019
(khoahocdoisong.vn) - Chế định “đặt cọc, giữ chỗ” trong các giao dịch bất động sản hiện này đang có nhiều bất cập, điều này một mặt tiềm ẩn nhiều rủi ra cho khách hàng khi giao dịch các hợp đồng bất động sản nhưng ngược lại là miếng mồi ngon cho giới “đầu nậu”, cò đất.

Mổ cùng lúc 5 vị trí cứu sống bệnh nhân "gãy nửa người" do tai nạn giao thông

Khỏe - Dương Hải - 19:28 22/07/2019
PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh cho biết: Đây là 1 trong những ca phẫu thuật đặc biệt, kết hợp mổ 5 vị trí gãy xương cùng 1 lúc, đòi hỏi nhiều yếu tố như: Gây mê hồi sức phải đảm bảo vì khi mổ sẽ kích thích hoặc làm nặng thêm tình trạng ngực, bụng; hơn nữa cùng 1 lúc mổ nhiều chỗ, nguy cơ nhiễm trùng cao hơn, nguy cơ mất máu cao hơn.

Vụ mất trộm 8 tỷ ở khu đô thị Ciputra: Công an trích xuất các camera truy tìm kẻ gian

Nóng - Sông Yên - 19:25 22/07/2019
Ngày 22/7, theo nguồn tin riêng của PV Infonet, cơ quan Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đang trích xuất 2 camera của tòa nhà P2 khu đô thị Ciputra để truy tìm kẻ gian.

ĐH Công nghệ TPHCM, ĐH Ngân hàng TPHCM, ĐH Kinh tế TPHCM công bố điểm xét tuyển

Khỏe - Bạch Dương - 19:21 22/07/2019
Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ TPHCM chính thức công bố điểm nhận hồ sơ xét tuyển đại học năm 2019 theo phương thức xét tuyển kết quả kỳ thi THPT Quốc gia, dao động từ 16 – 18 điểm.

Những thói quen cần tránh trước khi ngủ

Khỏe - Hà Anh - 19:19 22/07/2019
Một số thói quen trước khi đi ngủ làm ảnh hưởng đến sức khỏe từ đó làm giảm tuổi thọ của bạn.

Nhà Thủ Đức được đầu tư dự án tại khu đô thị Nam Cần Thơ

Bất động sản - Thu Hà - 19:00 22/07/2019
(khoahocdoisong.vn) - UBND TP Cần Thơ vừa ký quyết định chấp thuận chủ trương cho Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) đầu tư dự án Khu đô thị mới – khu 3 lô 14A tại Khu đô thị Nam Cần Thơ. Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2019 đến quý 4/2023.
Xem thêm
Thông tin tòa soạn
Cơ quan thường trú TPHCM
Trung tâm truyền thông quảng cáo
2018 Bản quyền thuộc về khoahocdoisong.vn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO