Dùng sai loại than, dễ nổ lò phát điện

(khoahocdoisong.vn) - Sự số nổ lò hơi tổ máy 300 MW Công ty Nhiệt điện Uông Bí (Quảng Ninh) khiến không ít người dân kinh hãi. Theo các chuyên gia, việc dùng than bừa bãi khác với thiết kế chính là nguyên nhân làm nổ lò.

Sự số nổ lò hơi tổ máy 300 MW Công ty Nhiệt điện Uông Bí (Quảng Ninh) khiến không ít người dân kinh hãi. Theo các chuyên gia, việc dùng than bừa bãi khác với thiết kế chính là nguyên nhân làm nổ lò.

Khoảng 16 giờ 39 ngày 12/1, tại tổ máy 300 MW của Công ty Nhiệt điện Uông Bí xảy ra sự cố bục ống sinh hơi và gây ra tiếng nổ lớn. Ngay sau đó, tổ máy này đã tự động ngừng vận hành để đảm bảo an toàn. Rất may, sự cố không gây thiệt hại về người. Nguyên nhân của sự cố là do nhà máy phải đốt loại than cám mới (5a1), bởi nguồn cấp than nội địa không đủ vận hành các tổ máy (theo thiết kế, tổ máy của đơn vị dùng loại than cám 5a3, 5a4). Từ cuối năm 2019, để tăng lượng cung cấp than, TKV đã cung cấp than trộn nhập khẩu tương đương than cám 5a1, khác so với thiết kế.

Theo GS.TSKH Trần Đình Long, Hội Điện lực Việt Nam, mỗi một tổ máy, một loại lò chỉ sử dụng được 1-2 loại than nhất định theo thiết kế. Muốn sử dụng loại than khác phải tiến hành phối trộn rất cẩn thận. Than sau khi phối trộn phải được đốt thử trước, phân tích tro xỉ như thế nào, công nghệ xử lý ra sao, sau đó mới có thể tính toán việc áp dụng cho lò. Việc sử dụng đốt than bừa bãi rất nguy hiểm, có thể làm tắc lò, gây nổ cả tổ máy, sẽ rất nghiêm trọng nếu có người đang làm việc hoặc sinh sống xung quanh đó vì sức nổ của lò là cực lớn. Vì than khác nhau sẽ cung cấp oxy khác nhau, thời gian cháy khác nhau. Có loại cháy nhanh, cháy sớm, có loại cháy lâu, cháy âm ỉ, từ đó tạo ra điện với công suất khác nhau. Việc thay đổi than so với thiết kế lò là rất nguy hiểm, có thể dẫn đến cháy nổ là rất dễ hiểu.

Việc sử dụng than không đúng thiết kế, sử dụng than bừa bãi sẽ làm giảm hiệu suất phát điện, công suất của tổ máy phát điện cũng sẽ kém đi. Ngoài ra, loại than không đúng với thiết kế dễ tạo ra các loại khí, xỉ thải đóng trong lòng lò gây tắc lò. Đây là điều các nhà máy nhiệt điện phải rút kinh nghiệm, rất cẩn trọng trong việc sử dụng nhiên liệu theo đúng thiết kế của tổ máy. 

Bảo Châu

Theo Đời sống
Tháng Tư về Côn Đảo

Tháng Tư về Côn Đảo

Nếu muốn tránh xa phố thị nhộn nhịp, tìm kiếm bình yên, bỏ lại sau lưng mọi muộn phiền thì Côn Đảo là lựa chọn lý tưởng trong dịp hè này.
Xu hướng trang phục denim phủ sóng mùa hè 2024

Thời trang denim lên ngôi mùa hè 2024

Các món đồ denim phom dáng thoải mái, thiết kế đơn giản đang rất thịnh hành thời gian gần đây, tạo nên phong cách trẻ trung, thanh lịch và tinh tế... cho các quý cô sành mốt.
back to top