Đừng dùng ổ sạc pin công cộng

(khoahocdoisong.vn) - Các ổ sạc pin công cộng có thể bị tin tặc bí mật sửa đổi để cài đặt đánh cắp dữ liệu của người dùng bao gồm cả văn bản và ảnh. Nên cảnh giác khi cắm điện thoại vào những ổ sạc này.

Các ổ sạc pin công cộng có thể bị tin tặc bí mật sửa đổi để cài đặt đánh cắp dữ liệu của người dùng bao gồm cả văn bản và ảnh. Nên cảnh giác khi cắm điện thoại vào những ổ sạc này.

Nguy cơ mất dữ liệu

Không khó để tìm thấy các cổng sạc điện thoại kiểu USB công cộng tại các nhà ga, sân bay, siêu thị… Tính tiện dụng của các thiết bị này không thể phủ nhận, song theo ý kiến của nhiều chuyên gia thì cổng sạc USB ở những nơi công cộng có thể gây nguy hiểm.

Bởi dữ liệu của người dùng có thể bị đánh cắp thông qua việc kết nối với cổng sạc tưởng chừng như vô hại. Nó có thể truy cập dữ liệu cá nhân hoặc khai thác lỗ hổng bảo mật và chạy mã nguy hiểm trên thiết bị. Tin tặc có thể đánh cắp một loạt dữ liệu, bao gồm văn bản, email, ảnh và danh bạ...

Theo KS Nguyễn Huy Bạo, nguyên cán bộ Học viện Kỹ thuật Quân sự, những ổ sạc USB không rõ nguồn gốc có thể không cắm trực tiếp vào một nguồn điện mà lại đang kết nối với 1 thiết bị có chủ đích. Phương thức kết nối này vẫn sẽ cung cấp năng lượng cho thiết bị nhưng cũng tạo một đường truyền dẫn cho phép người lạ truy cập thiết bị của bạn. Đặc biệt, nguy cơ này còn cao hơn đối với các loại dây cáp có sẵn. 

Để tránh bị tin tặc tấn công, chỉ sử dụng các cổng sạc USB đáng tin, cài đặt password cho thiết bị và tránh mở khóa khi sạc. Cài đặt các phần mềm chống virus như đối với máy tính. Hiện tại một số dòng smartphone đời mới có đi kèm các loại sạc nhanh không dây, tuy nhiên cũng nên hạn chế sử dụng. Chỉ dùng trong những tình huống cần thiết. Bạn có thể đem theo bộ sạc dự phòng để điện thoại không bị gián đoạn liên lạc do hết pin.

“Điện thoại đa phần là nơi lưu giữ những hình ảnh cá nhân, thông tin về công việc, thậm chí là cả tài khoản ngân hàng. Khi mất dữ liệu thường sẽ rất nguy hiểm. Do đó, tốt nhất không sử dụng sạc pin nơi công cộng để tránh rủi ro”, KS Nguyễn Huy Bạo cho biết.

Những sai lầm tai hại khác

Theo KS Nguyễn Huy Bạo, dù đã có cảnh báo nên sử dụng bộ sạc cung cấp đi kèm với điện thoại thông minh của bạn để sạc nhưng nhiều người vẫn bạ đâu sạc đấy, miễn là cổng sạc vừa để cắm điện thoại. Mỗi loại sạc đi kèm điện thoại đều có một dòng điện cố định phù hợp với thiết kế của điện thoại. Sử dụng loại sạc không đúng nguồn sẽ khiến pin điện thoại nhanh hỏng hơn, thậm chí có thể gây ra các rủi ro cháy nổ. Tuổi thọ pin sẽ ngắn hơn hoặc thiết bị sẽ bị quá nóng gây nguy hiểm.

Nhiều người dùng máy tính, tiện tay cứ cắm luôn sạc vào máy tính. Cường độ dòng điện ảnh hưởng vô cùng quan trọng trong việc sạc điện thoại thông minh. Theo một nghiên cứu, thường xuyên sạc điện thoại thông minh qua máy tính sẽ làm giảm 65% công suất pin ban đầu trong khi  pin phải chịu nhiệt độ sạc lên đến 40°C.

Tuyệt đối không dùng điện thoại trong khi sạc, vì nhiệt độ quá nóng làm hại đến pin và các thành phần khác của điện thoại thông minh. Không nên dùng loại sạc nhanh, cách này sẽ kích thích các tế bào cấu tạo nên pin, ảnh hưởng đến tuổi thọ pin.

Cũng giống như trường hợp pin cạn sạch, sạc đầy điện thoại cũng không được khuyến cáo. Vì nói chung, pin ở mức 80% là điều kiện lí tưởng cho điện thoại và các tế bào cấu tạo nên pin. Đừng để pin quá nóng, dẫn đến chai pin, dễ làm hỏng điện thoại.

Theo Đời sống
back to top