Đức đưa vào khai thác tàu chở khách hydro

(khoahocdoisong.vn) - Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường lớn nhất là phương tiện giao thông. Mới đây, Đức giới thiệu chuyến tàu đầu tiên trên thế giới chạy hoàn toàn bằng năng lượng hydro.

Đây là phương án cấp quốc gia của Đức nhằm hạn chế khí thải có hại cho môi trường. Pin của tàu là loại lithium-ion, hoàn toàn không gây ô nhiễm. Các pin lithium - ion được sử dụng trong hầu hết các thiết bị gia dụng và điện thoại di động.

Tàu hoạt động dựa trên nguồn điện, do các pin nhiên liệu cung cấp dựa trên các phản ứng hóa học với những phân tử hydro mật độ cao trong nước. Các pin nhiên liệu không thải ra carbon dioxide, chỉ xả nước và hơi nước. Loại tàu hỏa hydro chở khách mới này có thể chạy với tốc độ 140 km/h.

Cấu trúc tàu chở khách sử dụng pin nhiên liệu hydro. Ảnh Alstom

Cấu trúc tàu chở khách sử dụng pin nhiên liệu hydro. Ảnh Alstom

Pin nhiên liệu cung cấp điện cho tàu chở khách. Ảnh Alstom

Pin nhiên liệu cung cấp điện cho tàu chở khách. Ảnh Alstom

Được phát triển bởi công ty  đường sắt Alstom, những đoàn tàu tuyệt vời này có tên gọi là tàu Coradia iLint, biệt danh Hydrail. Alstom cho biết, những đoàn tàu này có thể chở 300 hành khách mỗi chuyến và rất ít tiếng ồn. Tàu chạy khoảng 1.000 km với một thùng nhiên liệu hydro, năng lượng dư thừa được lưu trữ trong các pin điện lithium- ion.

Đức là quốc gia đầu tiên trên thế giới bắt đầu khai thác sử dụng những đoàn tàu hydro. Alstom cho biết, công ty cũng nhận được đơn đặt hàng từ các quốc gia khác, như Hà Lan, Canada, Ý, Đan Mạch, Na Uy và Vương quốc Anh. Đức sẽ đưa vào khai thác thêm 14 chuyến tàu hydro trong năm 2019.

Mặc dù những chuyến tàu này đắt hơn so với tàu chạy bằng nhiên liệu diesel truyền thống, nhưng những lợi ích mà chúng ta có thể nhận được từ chúng là quan trọng hơn nhiều. Nếu tổng hợp giá của tàu và chi phí chung của nó trong tương lai, nó sẽ cho thấy rằng nó rẻ hơn so với các tàu truyền thống vì nó có pin lithium-ion có thể sạc lại. Tàu có giá khoảng 7 triệu USD mỗi chiếc.

Hydrogen mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt là tác động đến môi trường. Hydro làm giảm đáng kể ô nhiễm, nhiên liệu này được sản xuất từ các nguồn khác nhau, đặc biệt là từ nước, một nguồn tài nguyên bền vững. Đoàn tàu chạy bằng nhiên liệu hydro là sự khởi đầu của phương thức vận chuyển với nguồn nhiên liệu hoàn toàn sạch. Sẽ không còn xa nữa, sẽ có những xe ô tô, vận tải sử dụng hydro. Phương thức vận tải rộng rãi này chắc chắn ảnh hưởng rất tốt đối với môi trường, làm sạch bầu không khí và chữa lành tầng ozon.

Các phương tiện vận tải chạy bằng hydro có thể đắt hơn so với bằng diesel, nhưng khi phát triển với quy mô lớn, chi phí sản xuất, phân phối, cùng với những lợi ích thu được và sự phát triển của khoa học kỹ thuật, những phương tiện giao thông này ngày càng có giá cả hợp lý. Sự phát triển nguồn nhiên liệu hydro cần có sự liên kết phối hợp giữa các doanh nghiệp và chính phủ, từng bước thay thế để có được khả năng sử dụng rộng rãi trang thiết bị nhiên liệu hydro, từ đó có được nền kinh tế năng lượng bền vững.

Tàu chở khách sử dụng pin nhiên liệu hydro. Video Future

Theo The Science Times
back to top