Độc hại của chất amoni nitrat

(khoahocdoisong.vn) - Vụ nổ kinh hoàng  ở thủ đô Beirut của Liban ngày 4/8 liên quan tới một loại hóa chất tên là amoni nitrat. Xin hỏi mức độ độc hại của hóa chất này?

Hỏi: Vụ nổ kinh hoàng  ở thủ đô Beirut của Liban ngày 4/8 liên quan tới một loại hóa chất tên là amoni nitrat. Xin hỏi mức độ độc hại của hóa chất này?

Phạm Đức Phú (Hà Nội)

PGS.TS Trần Hồng Côn, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội: Amoni nitrat có công thức hóa học là NH4NO3, đây là một loại muối có thành phần là amoni và axit nitric, rất dễ nổ. Amoni nitrat thường được dùng để tăng hàm lượng ni tơ trong phân bón. Hóa chất này tương đối ổn định trong phần lớn điều kiện. Sản xuất amoni nitrat không tốn kém nên hóa chất này được dùng phổ biến để thay thế các nguồn ni tơ đắt tiền. Tuy nhiên, amoni nitrat có mặt trái gây chết người tiềm tàng. Hợp chất này được coi là chất oxy hóa, có nghĩa là ở mức độ nguyên tử, nó loại bỏ electron từ các chất khác trong phản ứng hóa học. Điều đó có nghĩa là nó làm quá trình cháy nhiên liệu mạnh hơn khi tăng oxy cho các nhiên liệu này. Để xảy ra phản ứng, amoni nitrat phải tiếp xúc với ngọn lửa hoặc mồi lửa khác chứ chúng không tự nhiên bốc cháy.

Theo Đời sống
back to top