Đo thân nhiệt từ xa, tránh lây nhiễm

(khoahocdoisong.vn) - Nhóm tác giả thuộc Đai học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) vừa đưa vào ứng dụng thiết bị đo thân nhiệt từ xa phục vụ công tác phòng, chống Covid-19. Máy sử dụng năng lượng tái tạo và có giá thành thấp.

Phòng tránh lây nhiễm chéo

GS.TSKG Bùi Văn Ga cùng các đồng sự ĐH Bách khoa Đà Nẵng đã vừa nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thành công máy đo thân nhiệt từ xa. GS.TSKH. Bùi Văn Ga cho biết, khi quan sát thấy lúc đo thân nhiệt, cán bộ y tế và người được đo phải đứng sát nhau. Tình trạng này dễ gây ra lây nhiễm chéo nên nhóm tác giả có ý tưởng về máy đo thân nhiệt từ xa nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo Covid-19, góp phần kiểm soát dịch bệnh tốt hơn.

Máy được thiết kế khá đơn giản, chi phí đầu tư thiết bị khá thấp (khoảng 10 triệu đồng), là những yếu tố để thiết bị có thể được nhân rộng. Thiết bị máy đo thân nhiệt từ xa hiện đã được lắp đặt, sử dụng ngay tại cổng chính của Đại học Đà Nẵng, trụ sở 41 Lê Duẩn (quận Hải Châu) để đo thân nhiệt cán bộ, viên chức, sinh viên và khách đến làm việc, giao dịch.

Thiết bị này có cấu tạo gồm 1 máy đo thân nhiệt hồng ngoại thông dụng (hoặc cảm biến nhiệt độ hồng ngoại), 1 webcam, một laptop hay Ipad, điện thoại thông minh để đọc kết quả. Kết quả đo sẽ được camera chuyển đến màn hình của nhân viên y tế qua mạng internet. Nhân viên y tế có thể thực hiện công việc quan sát và đo thân nhiệt từ xa cho khách trong phòng cách ly, có cửa kín; hệ thống nâng hạ chiều cao tự động của thiết bị giúp điều chỉnh cụm máy đo nhiệt độ - camera phù hợp với chiều cao người cần đo để bảo đảm độ chính xác. Sau đó kết quả sẽ được truyền từ camera đến màn hình máy tính. Điều này giúp cho công việc của cán bộ y tế dễ dàng hơn khi có thể ngồi bất cứ nơi đâu cũng thực hiện được nhiệm vụ.

Máy đo thân nhiệt từ xa

Máy đo thân nhiệt từ xa

Giá chỉ bằng 3% hàng nhập ngoại

GS.TSKH Bùi Văn Ga cho biết, hệ thống này chỉ chưa đến 10 triệu đồng, trong khi một máy đo thân nhiệt từ xa trên thị trường có giá từ 300-400 triệu đồng. Đây là khoản kinh phí không hề nhỏ mà với một cơ quan, đơn vị, trường học bình thường rất khó có thể trang bị. Đó là chưa nói khi mua chỉ dùng trong mùa dịch, xong rồi thì không dùng nữa, sẽ rất lãng phí. Dù chỉ mới đi vào hoạt động 2 ngày nhưng đã có rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp gọi điện tìm hiểu, đặt hàng và mong muốn nhóm nghiên cứu chuyển giao công nghệ để phát triển đại trà. Được biết, phần chuyển giao công nghệ có thể miễn phí hoàn toàn nếu có doanh nghiệp hoặc cơ quan muốn phát triển hệ thống này vì lợi ích cộng đồng.

Tính ưu việt nổi trội của máy đo thân nhiệt này là tận dụng được các thiết bị sẵn có trên thị trường như máy tính cũ hay máy điện thoại cầm tay để lắp đặt nên giá thành rẻ. Cùng với đó là các thiết bị lắp đặt có sẵn trên thị trường nên dễ dàng tìm mua như: webcam camera hay hệ thống xi lanh nâng hạ độ cao của máy… Ngoài ra, để tạo sự yên tâm và giúp người được đo thân nhiệt biết được thân nhiệt của mình, một màn hình máy tính đặt gần đó sẽ hiển thị rõ nhiệt độ khi đo.

Nhóm nghiên cứu không có ý định bán sản phẩm mà mong muốn được phổ biến và sẵn sàng giúp đỡ, lắp đặt miễn phí cho các tổ chức, cơ quan, đơn vị, trường học có nhu cầu sử dụng. 

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top