Đề xuất kéo dài ưu đãi giá FIT điện gió đến tháng 3/2022

Chiều 6/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với lãnh tỉnh Ninh Thuận về tình hình kinh tế - xã hội tỉnh.

Hiện nhiều dự án điện gió có nguy cơ không được hưởng giá ưu đãi FIT

Tại buổi làm việc Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam cho biết, 9 tháng đầu năm, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định, một số lĩnh vực có chuyển biến tích cực trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức. GRDP tăng khá, đạt mức 9,45%, thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất cả nước; sản xuất nông nghiệp tăng trưởng cao (7,61%).

Nhóm ngành năng lượng tái tạo tiếp tục phát huy hiệu quả, tăng 58,5% đóng góp lớn vào tăng trưởng chung của tỉnh; thu ngân sách nhà nước đạt 85,1% kế hoạch. Công tác an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng chính sách và hộ nghèo được thực hiện tốt hơn. Công tác quân sự quốc phòng, an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Tuy nhiên, tỉnh Ninh Thuận cũng đề xuất cấp có thẩm quyền gia hạn thêm giá FIT với các dự án điện gió đến tháng 3/2020 và sớm có cơ chế giá mới cho điện mặt trời.

Trước đề xuất này Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhất trí, đề nghị Chính phủ nghiên cứu, nhất là với các dự án đã làm xong nhưng chưa vận hành thương mại kịp trước ngày 1/11/2021 do chịu tác động của dịch.

"Đây cũng có thể xem là một giải pháp trong kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch. Đặt trong bối cảnh như thế để chúng ta tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu.

Đối với cơ chế giá điện mặt trời, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan, nhất là Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm ban hành để đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư các dự án. Đây là vấn đề đang vướng nhưng thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Theo quyết định 39, giá FIT ưu đãi cho điện gió trên biển là 9,8 cent một kWh (tương đương 2.223 đồng) và trên bờ là 8,5 cent một kWh (khoảng 1.927 đồng). Giá này chưa gồm thuế VAT, được áp dụng cho một phần hoặc toàn bộ nhà máy vận hành thương mại trước 1/11 và áp dụng trong 20 năm.

Số liệu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho thấy, 84 nhà máy điện gió, tổng công suất 3.980,27 MW kịp vận hành thương mại, hoà lưới trước ngày 1/11, để hưởng giá FIT trong 20 năm.

Theo Đời sống
Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép cuộn xây dựng đang được các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh giảm thêm 100.000 đồng/tấn. Với việc giảm giá lần thứ ba của thép cuộn, tính từ đầu năm 2024 tới nay, tổng mức giảm lũy kế là 500.000 đồng/tấn.
back to top