Đánh giá xe Hyundai Santa Fe 2021: Trang bị tràn ngập, trải nghiệm đáng giá nhất phân khúc

Hyundai Santa Fe 2021 là phiên bản nâng cấp thứ 4 với những nâng cấp toàn diện, trang bị hiện đại và tối ưu vận hành là sự lựa chọn phù hợp với nhiều tệp khách hàng khác nhau.

Trong những năm gần đây, Hyundai đã nâng cấp hình ảnh của hãng xe này thông qua thiết kế phá cách hơn, trang bị và chất lượng được cải thiện. Mẫu xe SUV Hyundai Santa Fe là đại diện cho hình ảnh đó với phiên bản thứ 4 nâng cấp giữa vòng đời nhưng thực tế thì giống như một phiên bản hoàn toàn mới. Hyundai Santa Fe 2021 cập bến thị trường Việt Nam phả hơi nóng lên hàng loạt các mẫu xe cùng phân khúc khác như Kia Sorento, Mazda CX-8 hay VinFast Lux SA 2.0. 

Hyundai Santa Fe 2021 thay đổi toàn diện.

Hyundai Santa Fe 2021 thay đổi toàn diện.

Phiên bản nâng cấp nhưng như mới hoàn toàn

Vẻ ngoài của Hyundai Santa Fe 2021 không liên quan gì tới phiên bản tiền nhiệm, phần đầu xe đã được thay đổi rất nhiều với lưới tản nhiệt to bản mạ chrome trong khi phiên bản thấp cấp sẽ là nhựa sơn đen. 

Thiết kế đầu xe Hyundai Santa Fe 2021.

Thiết kế đầu xe Hyundai Santa Fe 2021.

Cụm đèn định vị ban ngày dạng LED vẫn được đẩy lên cao, điểm nhấn là cụm đèn pha có 1 phần đèn LED nối với đèn định vị phía trên tạo thành hình chữ T và chia đôi cụm đèn pha dạng LED tự động.

Thân xe Hyundai Santa Fe 2021.

Thân xe Hyundai Santa Fe 2021.

Ở phía bên hông là cụm la zăng 19 inch 5 chấu mới, nhiều người sẽ thấy không quen mắt và cho rằng phù hợp hơn với bán tải hơn là SUV có thiết kế đẹp như Santa Fe. Ngoài ra, phần đuôi xe vẫn giữ nguyên và kèm 1 dải LED mới nối phần đèn hậu dạng LED 3D thay vì là dải mạ chrome như trên phiên bản cũ. 

Đuôi xe Hyundai Santa Fe 2021.

Đuôi xe Hyundai Santa Fe 2021.

Có thể thấy rằng, ngoại hình của xe đã thay đổi để tiệm cận với những mẫu xe sang, mang tới sự cạnh tranh lớn hơn cho Hyundai Santa Fe 2021.

Nội thất tiệm cận phân khúc xe sang

Điều đầu tiên khi ngồi lên vị trí lái của Hyundai Santa Fe 2021 là “bỡ ngỡ”. Với khoang nội thất có thay đổi, trong đó là bỏ đi cần số dạng cơ học và thay vào đó là nút bấm điện tử khiến cho ai cũng phải làm quen đôi chút trước khi di chuyển.

Nội thất xe Hyundai Santa Fe 2021

Nội thất xe Hyundai Santa Fe 2021.

Màn hình hiển thị phía sau vô lăng giờ đã chuyển sang điện tử rất sắc nét với khả năng thay đổi khi chuyển chế độ lái, ngoài ra với tính năng quan sát điểm mù, sẽ được kích hoạt khi bật xi nhan rẽ hoặc bật chế độ camera toàn cảnh ở màn hình giải trí. 

Vị trí người lái trên Hyundai Santa Fe 2021

Vị trí người lái trên Hyundai Santa Fe 2021.

Ở khu vực màn hình giải trí 10,3 inch giờ đã loại bỏ đi 2 núm xoay ở phiên bản trước mà chuyển sang cảm ứng hoàn toàn, cho người dùng trải nghiệm sang trọng và hiện đại hơn. Màn hình này cũng tích hợp bản đồ, kết nối điện thoại thông minh... 

Vô lăng Hyundai Santa Fe 2021

Vô lăng Hyundai Santa Fe 2021.

Riêng khu việc điều khiển trung tâm ở phía dưới lấy cảm hứng từ người đàn anh Palisade sẽ mang tới cảm giác “phức tạp” hơn với vô số nút bấm điều khiển như điều chỉnh chế độ lái dạng núm xoay, cần số dạng nút bấm, điều hoà… 

Màn hình giải trí trên Hyundai Santa Fe 2021

Màn hình giải trí trên Hyundai Santa Fe 2021.

Trong quá trình thao tác, sẽ phải mất thời gian để mò nút bấm, việc này hơi gây mất tập trung, tất nhiên là nếu sử dụng nhiều sẽ tạo thành thói quen và dễ dàng sử dụng hơn. Một tính năng khá ăn điểm là làm mát ghế lái và ghế phụ, với thời tiết ở Việt Nam, đây là một điểm cộng dành cho Santa Fe 2021. Trong khi đó, sưởi ghế lại là trang bị hơi thừa. Ghế lái chỉnh điện có nhớ vị trí lái, đi kèm với da cao cấp có đục lỗ và thêu hình quả trám trên bản cao cấp. 

Khu vực điều khiển trung tâm của xe Hyundai Santa Fe 2021

Khu vực điều khiển trung tâm của xe Hyundai Santa Fe 2021.

Kích thước tổng thể của Hyundai Santa Fe 2021 tăng nhẹ so với phiên bản trước nhưng chiều dài cơ sở vẫn giữ nguyên nên thực tế không gian cabin của xe không có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, chiếc SUV 7 chỗ này vẫn đáp ứng đủ nhu cầu với hàng ghế thứ 2 có thể linh hoạt di chuyển tiến lùi và ngả để hàng ghế thứ 3 có thêm chỗ trống khi ngồi đường dài. 

Hàng ghế thứ 2 với bệ tỳ tay trung tâm là khá rộng rãi, nếu có thêm người ngồi ở giữa xe hơi khó chịu khi di chuyển đường dài do vị trí này khá cứng và để chân không thoải mái vì hệ thống dẫn động có nhô lên sàn xe. 

Tuy nhiên, nhược điểm của xe là điều hoà làm mát không nhanh và sâu, nếu như hàng ghế trước của xe lạnh thì hàng ghế thứ 2 mới mát. Bù lại, hàng ghế thứ 3 còn có thêm cửa gió điều hòa có thể điều chỉnh độc lập nên cũng giúp người ngồi ở vị trí này thêm phần thoải mái. Nếu vào những ngày nắng nóng thì sẽ gây khó chịu đôi chút với hệ thống điều hoà này.

Dàn loa Harman Kardon

Dàn loa Harman Kardon.

Khi di chuyển đường dài, hệ thống âm thanh 10 loa Harman Kardon đi kèm hệ thống giải trí trên màn hình cảm ứng sẽ giúp mọi người trong khoang xe thoải mái hơn. Sạc điện thoại không dây chuẩn Qi cũng được tích hợp trên Santa Fe 2021, nhưng điểm đặc biệt là sạc dọc cố định ở bệ tỳ tay ở gần người lái, khá tiện lợi và gọn gàng.

Trải nghiệm vận mạnh thể thao - tối ưu cho nhiều đối tượng khách hàng

Để trải nghiệm mẫu xe Hyundai Santa Fe 2021 một cách trọn vẹn nhất, Cartimes đã trọn cung đường Hà Nội - Cao Bằng làm thuốc thử cho mẫu xe này với cung đường hội tụ đầy đủ cao tốc, đô thị và off-road. Động cơ máy dầu Smartstream 2.2L mang tới trải nghiệm khác biệt khi khởi động rất êm.

Động cơ mới trên Hyundai Santa Fe 2021 được nâng cấp so với phiên bản trước, nhẹ hơn tới 38 kg do lốc máy được chế tạo bằng gang graphit và nắp quy lát được làm bằng nhôm gia cường, cơ cấu trục cam truyền động được cải tiến giúp triệt tiêu độ rung và độ ồn.

Hyundai Santa Fe 2021 trang bị động cơ thế hệ mới.

Hyundai Santa Fe 2021 trang bị động cơ thế hệ mới.

Di chuyển trong phố ở tốc độ vừa phải, gần như sẽ không nghe thấy tiếng động cơ khi vận hành, trừ khi bạn đạp thốc ga để vượt. Độ trễ chân ga cũng là điểm gây bất ngờ khi ở những nước ga đầu, chiếc xe tăng tốc khá mượt và êm nhưng chỉ khi trải nghiệm trên cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, mới thấy sự khác biệt so với phiên bản tiền nhiệm.

Ở chế độ Smart, chân ga phản ứng khá nhạy, chiếc xe tăng tốc rất tốt với khả năng tối ưu vòng tua của hộp số ly hợp kéo 8 cấp ướt lần đầu tiên được trang bị trên Hyundai Santa Fe. Khả năng sang số nhanh và mượt của hộp số này giúp khả năng vận hành của xe tăng đáng kể. 

Chế độ Smart của xe là sự tối ưu dành cho người lái.

Chế độ Smart của xe là sự tối ưu dành cho người lái.

Quãng đường di chuyển trên cao tốc vào buổi tối nên tôi kích hoạt đèn pha thích ứng Adaptive High Beam nằm trong gói an toàn Smart Sense, hệ thống này hoạt động khá hiệu quả khi gặp xe chạy ngược chiều, đèn sẽ tự động hạ thấp vùng sáng, tránh gây chói mắt cho xe đối diện. Khi xe ngược chiều đi qua, đèn pha sẽ tự động bật trở lại tăng cường khả năng chiếu sáng cho xe.

Cảm giác cầm nắm vô lăng của Santa Fe 2021 là rất chắc và mang tới trải nghiệm tốt hơn khi vận hành, vô lăng dạng 3 chấu bọc da có thông khí mang tới cảm giác cao cấp hơn. Ngoài ra, vô lăng này vẫn tích hợp các tiện ích như ra lệnh giọng nói, cruise control, cảnh báo lệch làn… Vô lăng có cả tính năng sưởi nhưng tính năng này lại không quá cần thiết ở Việt Nam.

Hệ thống an toàn nhiều vừa là ưu điểm cũng là điểm cần tối ưu của Hyundai Santa Fe 2021.

Hệ thống an toàn nhiều vừa là ưu điểm cũng là điểm cần tối ưu của Hyundai Santa Fe 2021.

Khi chạy cao tốc, ngoài việc bật hệ thống Cruise Control, tôi cũng kích hoạt hệ thống giữ làn đường, tuy nhiên hệ thống này can thiệp khá sâu vào việc di chuyển để giữ làn đường khi chủ động đánh lái để giữ xe đúng làn. Người lái sẽ hơi giật mình khi vô lăng tự động giằng lại để chiếc xe trở lại đúng làn và những ai thích chủ động điều khiển sẽ thấy hơi gượng khi cầm lái. Đáng tiếc là tính năng Adaptive Cruise Control vẫn không có mặt trên mẫu xe này, trong khi Kia Sorento mới đã được trang bị.

Thực ra, nếu đi trên cao tốc ở dải tốc độ 100km/h, chúng ta sẽ cảm nhận rõ hơn về động cơ của xe, sẽ cần có những cú đạp ga sâu để vượt xe, chứ không nhẹ nhàng như ở những dải tốc độ thấp. Vô lăng ở tốc độ cao cũng không còn quá chắc chắn, không xiết như khi chạy ở dải tốc độ thấp. 

Trên những đoạn đường offroad nhẹ, thân xe được thể hiện một cách tối đa.

Trên những đoạn đường offroad nhẹ, thân xe được thể hiện một cách tối đa.

Hệ thống dẫn động 4 bánh HTRAC vẫn được trang bị trên Hyundai Sanfe Fe 2021, khả năng điều chỉnh biến thiên tỉ số phân bổ lực kéo trên bánh xe là điểm mạnh. Ở những đoạn đường bằng phẳng, gần như không thấy có sự can thiệp vào ở bánh sau nhưng khi đi đường dốc, sức mạnh được truyền tới bánh sau để di chuyển dễ dàng và êm hơn, giúp vòng tua máy không bị tăng cao nhưng vẫn tối ưu hộp số. Người lái có thể quan sát được hệ thống HTRAC hoạt động bằng cách thay đổi hiển thị ở màn hình phía sau vô lăng.

Việc chuyển các chế độ lái từ Eco - Comfort - Sport - Smart ảnh hưởng khá nhiều tới hệ thống lái và độ nhạy của chân ga. Nếu như để chế độ Eco, chiếc xe hoạt động khá lành và với những người thích lái sẽ cảm thấy “thiếu thiếu” khi lái xe do xe chạy êm và độ trễ chân ga lớn hơn, trong khi đó nếu để Comfort lại khá phù hợp khi di chuyển trong đô thị do tối ưu hộp số để chạy êm ái đi kèm vô lăng nhẹ nhàng. 

Hệ thống khung gầm và cách âm cũng là điểm cộng cho Hyundai Santa Fe 2021.

Hệ thống khung gầm và cách âm cũng là điểm cộng cho Hyundai Santa Fe 2021.

Cá nhân tôi thấy chế độ Smart là tối ưu nhất khi chiếc xe có xu hướng học theo thói quen người lái và mang tới giải pháp để người lái hài lòng nhất khi vận hành chiếc xe. Trong khi đó, chế độ Sport được kích hoạt, vô lăng xe chắc hơn đi kèm chân ga nhạy hơn, nhưng chỉ phù hợp đi đường trường, ở dải tốc độ thấp sẽ hơi khó chịu khi di chuyển.

Trên hành trình 600 km đường hỗn hợp, cả ekip hầu như không cảm thấy mệt mỏi, điều này đến từ hệ thống khung gầm hoàn toàn mới N-Platform đi kèm hệ thống treo được cải thiện, giảm sự bồng bềnh và lắc ngang khi đi vào cua hay đường xấu. Nếu đi vào những gờ giảm tốc sẽ thấy sự chắn chắc của khung gầm và hệ thống treo. Ngoài ra, khung gầm mới cũng triệt tiêu tiếng ồn rất nhiều, chưa kể là tiếng ồn từ lốp cũng không gần như không có nếu đi trong đô thị và chỉ cảm nhận được khi chạy cao tốc. 

Hyundai Santa Fe 2021 là thừa đủ dành cho nhu cầu hằng ngày.

Hyundai Santa Fe 2021 là thừa đủ dành cho nhu cầu hằng ngày.

Sẽ không tìm thấy được nút phanh tay trên Hyundai Santa Fe 2021 do mẫu xe này được trang bị hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động, chỉ cần về P là xe sẽ tự động kích hoạt phanh tay, chế độ này rất hữu dụng trong quá trình sử dụng thực tế. Ngoài ra, hệ thống HUD của xe giúp người lái tập trung hơn về phía trước khi điều khiển thay vì cứ phải nhìn xuống đồng hồ do hiển thị thông tin khá đầy đủ và tối ưu.

Hyundai Santa Fe 2021 còn được bổ sung 3 chế độ lái địa hình Terrain Mode: Snow (Tuyết), Sand (Cát), Mud (Bùn đất). Thực tế, tôi không có dịp sử dụng 3 chế độ này trong quá trình di chuyển do những cung đường chưa tới mức thử thách và hệ thống dẫn động 4 bánh HTRAC cũng làm việc khá hiệu quả khi di chuyển off-road nhẹ.

Đánh giá chung

Hyundai Santa Fe 2021 là mẫu xe đáng giá trong phân khúc SUV tại thị trường Việt Nam.

Hyundai Santa Fe 2021 là mẫu xe đáng giá trong phân khúc SUV tại thị trường Việt Nam.

Nếu đang có nhu cầu mua một chiếc SUV gia đình với các tiêu chí đẹp, rộng rãi và hiện đại, Hyundai Santa Fe 2021 sẽ là một trong những lựa chọn hàng đầu ở thời điểm hiện tại với những thay đổi đáng giá. Điểm lăn tăn duy nhất của người mua sẽ là giá bán tăng khoảng 35 tới 90 triệu đồng tuỳ từng phiên bản nhưng so với những nâng cấp trên Hyundai Santa Fe 2021 là xứng đáng.

Theo cartimes.vn
Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Việc lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp cho chuyến đi chơi là điều được nhiều bạn trẻ quan tâm, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo một chuyến đi vui vẻ và trọn vẹn. 
back to top