Đà Nẵng: Nghi vấn chất lượng vật liệu thi công dự án cảng Liên Chiểu

Tư vấn giám sát dự án thi công công trình Bến cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) phát hiện 2 xe đá không đảm bảo chất lượng, yêu cầu kỹ thuật, nên lập biên bản, trả lại.

Nghi vấn chất lượng vật liệu thi công

Vừa qua, PV Khoa học và Đời sống/Báo Tri thức và Cuộc sống nhận được thông tin phản ánh về tình hình chấp hành quy định an toàn lao động, nghi vấn về chất lượng vật liệu thi công công trình Bến cảng Liên Chiểu. Đây là dự án lớn, được kỳ vọng trở thành đòn bẩy, đầu mối giao thương, phục vụ logistics, cửa ngõ quốc tế của khu vực miền Trung và làm thay đổi vị thế của Đà Nẵng.

Để xác minh, làm rõ phản ánh trên, PV ghi nhận, thu thập được nhiều hình ảnh, tư liệu liên quan. Đơn cử đầu tháng 10/2023, xe chở đá được cho là chuẩn bị đưa vào thi công công trình, bị phát hiện có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng, chỉ cần dùng tay cũng có thể bóp vụn.

Đá chở vào thi công Bến cảng Liên Chiểu có thể bẻ vụn bằng tay.

Đá chở vào thi công Bến cảng Liên Chiểu có thể bẻ vụn bằng tay.

Ngoài việc nghi vấn đá phục vụ thi công Bến cảng Liên Chiểu không đảm bảo chất lượng, dự án cũng có dấu hiệu không đảm bảo an toàn lao động, như công nhân không mặc quần áo bảo hộ lao động khi làm việc. Trong quá trình chở vật liệu xây dựng, cầu dẫn từ bờ lên sà lan bị sập, tuột điểm bám khiến ô tô chở vật liệu nửa thân nằm ở sà lan, còn đầu xe nằm lửng lơ trên mặt biển.

Được biết, dự án Bến cảng Liên Chiểu Đà Nẵng có tổng mức đầu tư hơn 3.426 tỷ đồng, do Ban Quản lý các Dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng quản lý.

Đơn vị thực hiện dự án là Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân - Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng DACINCO - Công ty Cổ phần Xây dựng Xuân Quang.

Ban quản lý dự án xử lý ra sao?

Trước nhiều câu hỏi đặt ra về chất lượng vật liệu (cụ thể là đá san lấp) thi công dự án Bến cảng Liên Chiểu và an toàn cho người lao động trên công trường, PV làm việc với Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng (chủ đầu tư dự án).

Công nhân thi công công trình Bến cảng Liên Chiểu không mặc đồ bảo hộ lao động, mặc quần ngắn, mang dép nhựa...

Công nhân thi công công trình Bến cảng Liên Chiểu không mặc đồ bảo hộ lao động, mặc quần ngắn, mang dép nhựa...

Liên quan đá phục vụ thi công Bến cảng Liên Chiểu không đảm bảo chất lượng, biên bản hiện trường được lập ngày 11/10/2023, thành phần gồm ông Đinh Văn Quang - Giám sát viên (Đại diện Tư vấn giám sát, Liên danh Thinhlong Corp - Tediport - LQCC), nêu: Ngày 11/10/2023, các xe vận chuyển đá vào thi công Bến cảng Liên Chiểu gồm xe mang biển kiểm soát 43H - 019.05, 43H - 023.22 chuyển đá về công trình để thi công lớp mái taluy bên trái tuyến A, B tại lý trình Km0 + 800. Lúc này, giám sát viên Đinh Văn Quang kiểm tra và nhận thấy đá không đảm bảo chất lượng. Tư vấn giám sát và đại diện nhà thầu Xuân Quang không nhận 2 xe đá này, yêu cầu trả khối lượng trên về lại mỏ QNK.

Trong biên bản, các bên còn yêu cầu nhà thầu Xuân Quang làm việc lại với mỏ đá QNK, yêu cầu phải bốc xúc đá đảm bảo chất lượng về công trình. Nếu còn tái phạm, sẽ chấm dứt hợp đồng cung cấp đá với mỏ QNK.

Đối với vấn đề an toàn trong thi công Bến cảng Liên Chiểu, biên bản làm việc 28/10/2023 và văn bản 1458 ngày 30/10/2023, của Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng nêu rõ: Ngày 28/10/2023, trong lúc vận chuyển, tập kết đá lên sà lan do nhà thầu thi công Tổng Công ty xây dựng Lũng Lô thực hiện để xảy ra sự việc sà lan tuột neo và bị sóng biển đẩy ra xa bờ khiến xe chở vật liệu bị kẹt hẫng trên sà lan, gây mất an toàn lao động và an toàn cho phương tiện tham gia thi công.

Ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng.

Ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng.

Trước sự việc gây mất an toàn về lao động trên, ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng, cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu lãnh đạo Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô và Giám đốc Ban điều hành Liên danh Nhà thầu nghiêm túc chấn chỉnh công tác quản lý điều hành công trường, tuyệt đối đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông trong quá trình triển khai thi công các hạng mục trên công trình. Yêu cầu tất cả nhân sự khi tham gia lao động trên công trường phải mang đầy đủ đồ bảo hộ lao động. Đồng thời, phê bình chỉ huy trưởng công trường thuộc Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô trong công tác quản lý an toàn trên công trường. Bên cạnh đó, yêu cầu đơn vị chấn chỉnh các bộ phận tham gia thực hiện dự án không để xảy ra các tình huống tương tự”.

Hiện, dư luận rất quan tâm việc vật liệu thi công dự án có đảm bảo chất lượng? Công tác đảm bảo an toàn lao động của nhà thầu thế nào sau chỉ đạo của Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng?

Khoa học và Đời sống/Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Đời sống
Cấp đổi lại giấy phép lái xe từ 1/1/2025

Cấp đổi lại giấy phép lái xe từ 1/1/2025

Giấy phép lái xe trước năm 2025 vẫn được tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trên đó mà không phải thi lại. Giấy phép lái xe được cấp trước ngày 1/1/2025 tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trên Giấy phép lái xe.
Đối tượng sắp được tăng lương hưu

Đối tượng sắp được tăng lương hưu

Từ ngày 1/7/2025 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực quy định lương hưu được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng phù hợp với khả năng của ngân sách nhà nước và quỹ bảo hiểm xã hội.
back to top