Đà Lạt tiêu hủy cả triệu cành hoa

Từ 1/7, hoạt chất glyphosate bị cấm sử dụng trong nước. Vì quy định này, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hoa ở Đà Lạt đã phải đổ bỏ cả triệu cành vì không xuất khẩu được.
Hoa Da Lat do bo anh 1

Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đang là thị trường xuất khẩu hoa sang Australia lớn nhất cả nước. Tuy nhiên, gần nửa tháng nay, nhiều doanh nghiệp đang phải tự tay đổ bỏ hàng triệu cành hoa thương phẩm vì vướng quy định.

Hoa Da Lat do bo anh 2

Cụ thể, Australia bắt buộc hoa cắt cành xuất khẩu sang đây phải tiệt mầm bằng hoạt chất glyphosate. Trong khi đó, từ ngày 1/7, các loại thuốc bảo vệ thực vật có chứa glyphosate bị cấm sử dụng trong nước theo Thông tư 10 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Hoa Da Lat do bo anh 3

Ông Adrianus Gordijn, Tổng giám đốc Công ty TNHH Dalat Hasfarm (TP Đà Lạt), cho biết doanh nghiệp đã phải tiêu hủy 600.000 cành hoa thương phẩm vì vướng quy định.

Hoa Da Lat do bo anh 4

"Việt Nam ngừng sử dụng hoạt chất glyphosate nhằm đảm bảo sức khỏe cho con người và môi trường, chúng tôi rất ủng hộ. Tuy nhiên, nước nhập khẩu hoa lại không chấp nhận tiệt mầm cành hoa bằng hoạt chất khác ngoài glyphosate nên doanh nghiệp đang gặp khó khăn thật sự", ông Adrianus Gordijn nói.

Hoa Da Lat do bo anh 5

Những thùng hoa đóng gói chuẩn bị xuất khẩu buộc phải tiêu hủy vì không đáp ứng tiêu chuẩn của Australia về tiệt mầm cành hoa.

Hoa Da Lat do bo anh 6

Ông Lê Mỹ Thành (phường 7, TP Đà Lạt) có 7.000 m2 nhà kính trồng hoa cúc liên kết với doanh nghiệp trồng hoa xuất khẩu sang Australia. "Kế hoạch sản xuất, đơn đặt hàng đã thống nhất hết rồi. Nếu tình trạng này kéo dài, phía công ty không xuất khẩu hoa đi được thì nông dân chúng tôi cũng phải cắt bỏ hoa, xót xa lắm nhưng đâu còn cách nào khác”, ông Thành buồn bã nói.

Hoa Da Lat do bo anh 7

Theo Hiệp hội hoa Đà Lạt, thị trường Australia đóng vai trò rất quan trọng của ngành hoa Đà Lạt với sản lượng gần 30 triệu cành hoa/lá trang trí, đạt doanh thu 5,2 triệu USD/năm. Đây là thị trường truyền thống trong 23 năm qua và đang tăng trưởng liên tục trong những năm gần đây.

Hoa Da Lat do bo anh 8

Tuy nhiên, với quy định của Bộ NN&PTNT, các doanh nghiệp xuất khẩu hoa ở Đà Lạt đang bị thiệt hại nặng nề.

Hoa Da Lat do bo anh 9

"Chúng tôi chỉ mong Cục Bảo vệ thực vật cho phép công ty gia hạn sử dụng hoạt chất glyphosate để tiếp tục xuất khẩu hoa cho Australia, tránh đứt gãy nguồn cung dẫn đến đánh mất thị trường. Chúng tôi cũng mong phía Bộ NN&PTNT làm việc với cơ quan chức năng của Australia để có tiếng nói chính thức, thay đổi các quy định về sử dụng hoạt chất glyphosate bằng hoạt chất phù hợp với quy định của Việt Nam", ông Adrianus Gordijn bày tỏ.

Hoa Da Lat do bo anh 10

Ông Phan Thanh Sang, Chủ tịch Hiệp hội hoa Đà Lạt, cho biết mất thị trường Australia không chỉ gây thiệt hại nặng nề ngành hoa Đà Lạt nói riêng mà còn là thiệt hại chung của ngành hoa, ngành nông nghiệp của cả nước. "Việc này không chỉ gây ra thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp mà còn có nguy cơ buộc hàng trăm công nhân phải nghỉ việc, nhiều nhà vườn mất thu nhập thậm chí mất thương hiệu hoa Việt Nam ở thị trường nước ngoài", ông Sang nhận định.

 
 
Theo zingnews.vn
back to top