Cứu sống ca tim bẩm sinh còn thân chung động mạch

(khoahocdoisong.vn) - Áp dụng nhiều kỹ thuật cao kết hợp ECMO (tim phổi nhân tạo), các bác sĩ Khoa Hồi sức - Phẫu thuật Tim Trẻ em, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 13 tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh hiếm gặp, bệnh thân chung động mạch kèm theo thông liên thất.

Lúc mới sinh ra, gia đình đã phát hiện T.H.P. bị bệnh tim bẩm sinh. Em càng ngày càng tím, mệt, thể trạng gầy gò, suy sinh dưỡng. Với chẩn đoán thân chung động mạch, có thông liên thất kèm theo, nhưng vì nhiều lý do, bệnh nhi vẫn chỉ được điều trị nội khoa thay vì tiến hành phẫu thuật.

Khoa Hồi sức - Phẫu thuật Tim Trẻ em, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đã tiến hành mổ tim với nhiều kỹ thuật cao để cứu sống một bệnh nhi bị tim bẩm sinh hiếm gặp

Khoa Hồi sức - Phẫu thuật Tim Trẻ em, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM đã tiến hành mổ tim với nhiều kỹ thuật cao để cứu sống một bệnh nhi bị tim bẩm sinh hiếm gặp

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, bệnh nhi bị suy dinh dưỡng và tím nặng. Đây là trường hợp cần phải phẫu thuật mới mong cứu sống được bệnh nhi.

Theo TS.BS Lê Thành Khánh Vân, Trưởng khoa Hồi sức - Phẫu thuật Tim Trẻ em, thân chung động mạch là dạng bệnh tim bẩm sinh rất hiếm gặp, rất phức tạp và cũng rất nặng. Theo thống kê, cứ 100 bé chào đời, có 1 bé bị mắc bệnh tim bẩm sinh. 100 bé bị bệnh tim bẩm sinh chỉ có 1 bé bị thân chung động mạch.

Đối với người bình thường, động mạch chủ và động mạch phổi xuất phát từ hai thất khác nhau. Nhưng với dạng bệnh lý thân chung này, động mạch chủ và động mạch phổi gộp lại làm một, kèm theo đó là một lỗ thông liên thất rất rộng bên trong.

Bệnh nhi được chạy ECMO sau mổ.

Bệnh nhi được chạy ECMO sau mổ. 

Sau khi tách rời động mạch chủ và động mạch phổi, êkip đã tái tạo lại gốc động mạch chủ, vá lỗ thông trong tim để sửa chữa và đảm bảo rằng động mạch chủ phải xuất phát từ thất trái, đưa dòng máu đi nuôi cơ thể. Kế đến, các bác sĩ tiến hành tái tạo hoàn toàn động mạch phổi bằng những ống ghép và van sinh học, tạo một đường mới nối từ thất phải đến động mạch phổi…

Sau phẫu thuật, các bác sĩ tiên lượng phổi của bệnh nhi cần có thời gian để hồi phục và thích nghi, vì vậy, bệnh nhi đã được sử dụng ECMO (hệ thống tim phổi nhân tạo) trong 48 giờ.

Bệnh nhi đã hồi phục.

Bệnh nhi đã hồi phục. 

Nhờ những tiến bộ trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, các dạng bệnh tim bẩm sinh có thể được phát hiện từ khi trẻ còn ở trong bào thai. Khi phát hiện con mình mắc bệnh tim bẩm sinh, mọi người cần đến bệnh viện càng sớm càng tốt, tỷ lệ thành công trong phẫu thuật sẽ càng cao.  

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top