Công ty CP Xây dựng Minh Anh: “Có duyên” với nhiều gói thầu trăm tỷ?

(khoahocdoisong.vn) - Từ tháng 6/2016 đến nay, trong vai trò là nhà thầu độc lập hoặc liên danh, Công ty CP Xây dựng Minh Anh đã trúng 26 gói thầu, với tổng quy mô hơn 1.692 tỷ đồng, chủ yếu tại các ban quản lý dự án thuộc các tỉnh: Vĩnh Phúc, Hà Nội, Tây Ninh, Bình Thuận…

Thành tích “khủng”

Trong quý 1/2021, Công ty CP Xây dựng Minh Anh (Công ty Minh Anh) trúng 2 gói thầu với tổng trị giá hơn 200 tỷ đồng, đều do Ban Quản lý dự án (QLDA) sử dụng vốn nước ngoài tỉnh Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư/bên mời thầu.

Cụ thể, 2 gói thầu trên thuộc Dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc, được vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB). Đó là gói thầu thi công kênh hút và hồ điều hòa trạm bơm Nguyệt Đức có giá hơn 116,69 tỷ đồng. Liên danh Công ty Minh Anh và Công ty CP xây dựng đê kè và phát triển nông thôn Hải Dương trúng gói thầu này với giá 116,56 tỷ đồng. Gói thầu thứ hai là thi công điều tiết Lạc Ý, điều tiết Vĩnh Sơn và nạo vét sông Phan đoạn từ cửa ra Đầm Vạc đến cống Sáu Vó 2, Công ty Minh Anh trúng thầu với giá 92,3 tỷ đồng (giá dự toán là 97,3 tỷ đồng).

Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu của Ban QLDA sử dụng vốn nước ngoài tỉnh Vĩnh Phúc cho liên danh Công ty Minh Anh và Công ty CP xây dựng đê kè và phát triển nông thôn Hải Dương trúng thầu.

Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu của Ban QLDA sử dụng vốn nước ngoài tỉnh Vĩnh Phúc cho liên danh Công ty Minh Anh và Công ty CP xây dựng đê kè và phát triển nông thôn Hải Dương trúng thầu.

Cũng tại Ban QLDA sử dụng vốn nước ngoài tỉnh Vĩnh Phúc, Công ty Minh Anh cũng tham gia gói thầu VY-CW04: Cung cấp và lắp đặt thiết bị cho nhà máy xử lý nước thải TP Vĩnh Yên. Gói thầu này có giá dự toán hơn 106 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc và vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), hiện chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu.

Năm 2020, liên danh Công ty TNHH Thi Sơn và Công ty Minh Anh (liên danh Minh Anh - Thi Sơn) cũng trúng gói thầu trị giá gần 213 tỷ đồng (giá gói thầu là 219,5 tỷ đồng), thi công xây dựng kênh La Khê và đường giao thông 2 bên bờ kênh từ K1+438 ÷ K2+188. Gói thầu này do Ban Duy tu các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) mời thầu.

Trước đó, năm 2019, cũng tại Ban Duy tu các công trình NN&PTNT, vẫn là liên danh Minh Anh - Thi Sơn trúng gói thầu thi công xây dựng kênh La Khê đoạn và đường giao thông 2 bên bờ kênh từ K0+799 ÷ K1+438, với giá trúng thầu là gần 199 tỷ đồng.

Tại Ban QLDA đầu tư xây dựng ngành NN&PTNT tỉnh Tây Ninh, Công ty Minh Anh đã tham gia và trúng 5 gói thầu xây lắp với tổng giá trị gần 295 tỷ đồng (gồm cả những gói thầu liên danh). Đáng nói, các gói thầu mà Công ty Minh Anh thực hiện liên danh đều có mức trúng sát giá, tiết kiệm thấp cho vốn ngân sách. Trong đó, giá trị lớn nhất là gói thầu số 7: Kênh chuyển nước và công trình trên kênh đoạn từ K0-K6+860 có giá là 106,47 tỷ đồng, nhưng giá trúng thầu chỉ là 105,3 tỷ đồng, mức tiết kiệm “siêu thấp” chỉ đạt trên 1 tỷ đồng.

Trong một số gói thầu mà Công ty Minh Anh tham dự và trúng thầu tại Ban QLDA đầu tư xây dựng ngành NN&PTNT tỉnh Tây Ninh luôn có sự “song hành” của 2 “đối thủ” song đều trượt thầu bởi lý do sơ đẳng: Không đáp ứng về năng lực kinh nghiệm. Đó là Công ty CP Xây dựng và Phát triển kinh doanh và Công ty CP Đầu tư xây dựng và PTNT. Khảo sát cho thấy, tại một số địa phương khác, 2 doanh nghiệp này lại là “đối tác” giành không ít thắng lợi ở các gói thầu giá trị lớn tương tự…

Năng lực Công ty Minh Anh có gì?

Được biết, Công ty CP Xây dựng Minh Anh thành lập ngày 26/6/2006, có trụ sở tại khu công nghiệp Kiện Khê I, thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Người đại diện theo pháp luật là ông Phạm Hồng Minh và ông Nguyễn Đức Quyền.

Trụ sở Công ty CP Xây dựng Minh Anh.

Trụ sở Công ty CP Xây dựng Minh Anh.

Liên quan đến các gói thầu trên, ngày 30/12/2019, Công ty Minh Anh đã ký hợp đồng thế chấp toàn bộ tài sản bảo đảm gồm các quyền tài sản (bao gồm nhưng không giới hạn các quyền như quyền đòi nợ; quyền nhận các khoản tiền, các khoản phải thu) phát sinh từ hợp đồng thi công xây dựng công trình (TCXDCT) số 219/2019/HĐ-XL ngày 27/12/2019 ký giữa liên danh Minh Anh - Thi Sơn và Ban Duy tu các công trình NN&PTNT.

Đến tháng 1/2020, Công ty Minh Anh tiếp tục ký hợp đồng thế chấp quyền đòi toàn bộ khoản nợ/khoản thanh toán đã hình thành (hiện có), hình thành trong tương lai, bao gồm nợ gốc, nợ lãi, tiền phạt, bồi thường thiệt hại và các quyền lợi khác (nếu có) từ hợp đồng thi công gói thầu số 12: Kênh và công trình trên Kênh chính đoạn từ K5+120 ÷ K9+350, thuộc Dự án Tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông giữa Ban QLDA đầu tư xây dựng ngành NN&PTNT tỉnh Tây Ninh và liên danh Công ty Minh Anh – Thủy lợi Hải Phòng.

Từ ngày 18 - 19/1/2021, Công ty Minh Anh liên tục có các hợp đồng vay hàng chục tỷ đồng để thi công các công trình, với tài sản đảm bảo là quyền đòi nợ phát sinh từ hợp đồng thi công ký ngày 18/11/2020 giữa Ban Duy tu các công trình NN&PTNT và liên danh Minh Anh - Thi Sơn. Ngoài ra là toàn bộ hàng hóa, vật tư, thiết bị liên quan đến hoạt động cung cấp vật tư, thiết bị cho gói thầu số 16H: Thi công xây dựng kênh La Khê và đường giao thông 2 bên bờ kênh từ K1+348-K2-188 (từ cọc khảo sát T28-T43 tương ứng đoạn từ cầu La Khê mới: cầu chùa Ngòi) hình thành từ nguồn vốn vay phát sinh từ hợp đồng thi công giữa Ban Duy tu các công trình NN&PTNT và liên danh Minh Anh - Thi Sơn.

Gần nhất, ngày 18/6/2021, Công ty Minh Anh ký hợp đồng thế chấp quyền đòi nợ hình thành trong tương lai theo hợp đồng thi công và các phụ lục đi kèm ký giữa liên danh Minh Anh và Đê kè Hải Dương và Ban QLDA sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh Vĩnh Phúc.

Rất chuyên nghiệp, bài dự thầu của Công ty Minh Anh thường rất phù hợp với yêu cầu các gói thầu trên. Vậy thì sự phù hợp ấy cụ thể là gì, Công ty Minh Anh đã thi công như nào, chất lượng các công trình Công ty Minh Anh đã thi công ra sao? 

Đó là điều chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu.

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top