“Có duyên” với nhiều gói thầu xây lắp "khủng"
Theo tìm hiểu, Công ty CP Xây dựng Xuân Quang từng trúng thầu nhiều gói thầu xây lắp trị giá hàng trăm tỷ đồng tại địa bàn TP Đà Nẵng, chủ yếu tại Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng mời thầu.
Điển hình như, ngày 14/12/2020, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng có Quyết định số 240/QĐ-NNPTNT phê duyệt liên danh Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5 và Công ty CP xây dựng Xuân Quang và Công ty CP Xây dựng và lắp máy Trung Nam trúng gói thầu Xây lắp Cầu Biện, kè bảo vệ bờ sông, bến đón trả khách và neo đậu tàu thuyền, phao tiêu, biển báo dọc sông với giá 381.198.116.000đ (gói thầu này có giá là 383.086.130.000đ).
Công ty CP xây dựng Xuân Quang liên danh cùng 2 nhà thầu khác trúng gói thầu gần 400 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng mời thầu. |
Đây là gói thầu thuộc dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp sông Cổ Cò (đoạn qua địa phận TP Đà Nẵng); bảo vệ, nâng cao khả năng chứa tàu thuyền tránh trú bão của Âu thuyền Thọ Quang và khả năng thoát nước lũ, giảm ngập úng qua hệ thống thoát nước và hồ điều hòa của TP Đà Nẵng. Tại gói thầu này, 2 nhà thầu khác bị loại do không vượt qua bước đánh giá về năng lực và kinh nghiệm gồm: Liên danh CIENCO510 - CECO 525 - Đại Việt và Công ty CP Phát triển xây dựng và thương mại Thuận An.
Trước đó, ngày 12/3/2020, tại gói thầu Xây lắp hạng mục giao thông, thoát nước thuộc dự án cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng mời thầu, liên danh Công ty CP xây dựng Xuân Quang và Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát và Công ty CP Tập đoàn Cienco4 trúng thầu với giá là 535.989.997.147đ (giá gói thầu là 538.612.937.000đ).
Ngoài trúng thầu tại Đà Nẵng, trên vai trò độc lập hay liên danh, Công ty CP xây dựng Xuân Quang còn tham gia dự thầu và trúng nhiều gói thầu có giá trị “khủng” tại nhiều địa phương khác. Đơn cử, ngày 30/12/2020, tại gói thầu Thi công hạng mục cầu cho xe máy và chiếu sáng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư, liên danh Công ty CP Tổng Công ty cơ khí xây dựng Thăng Long và Công ty CP xây dựng Xuân Quang được chọn trúng thầu với giá 52.538.179.000đ (giá gói thầu là 52.807.573.000đ).
Tiếp đó, ngày 27/4/2021, vẫn là liên danh Công ty CP xây dựng Xuân Quang và Công ty CP Tổng Công ty cơ khí xây dựng Thăng Long và Công ty CP Tư vấn đường cao tốc Việt Nam tiếp tục được chọn trúng gói thầu 03 VT2-XL: Thi công xây dựng cầu đoạn từ trụ 47 đến trụ 69 thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 với giá trúng thầu là 258.885.436.000đ. Gói thầu này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội mời thầu với giá là 259.103.569.000đ.
Hay, tại gói thầu Thi công xây dựng thuộc dự án Cầu thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật tỉnh Lạng Sơn mời thầu, Công ty CP xây dựng Xuân Quang trúng thầu với giá 115.184.127.000đ (gói thầu có giá là 115.235.035.000đ)…
Từ đối tác thành… đối thủ, hay chiêu trò "quân xanh, quân đỏ"?
Công ty CP xây dựng Xuân Quang thành lập ngày 5/12/1999, có địa chỉ tại tổ 18, thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng công trình đường bộ. Người đại diện pháp luật là ông Trần Văn Vịnh. Theo ghi nhận, Công ty CP xây dựng Xuân Quang có tham gia 10 gói thầu, trong đó đã trúng thầu 8 gói, trượt thầu 0 gói, 2 gói chưa có kết quả. Điều dễ nhận thấy trong một số gói thầu mà Công ty CP xây dựng Xuân Quang tham gia và trúng thầu là có sự tham gia của Công ty CP Tập đoàn Cienco4 và Công ty CP Tư vấn đường cao tốc Việt Nam. Hai công ty này tham gia với tư cách là đối thủ cạnh tranh trực tiếp và đều bị loại với những lý do sơ đẳng, có nhiều dấu hiệu cho thấy việc trở thành dối thủ chỉ để làm "nền" cho nhau.
Cụ thể, ở gói thầu số 2: Thi công xây lắp các hạng mục công trình cầu, tường chắn hai đầu cầu, đường và tổ chức, đảm bảo giao thông, trồng mới cây xanh (không bao gồm di chuyển, bảo vệ các công trình ngầm nổi) thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 3 đi thấp qua hồ Linh Đàm và nhánh kết nối với đường vành đai 3 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội mời thầu. Gói thầu này Công ty CP xây dựng Xuân Quang liên danh với Công ty CP cầu đường Long Biên và Công ty TNHH xây dựng Bảo Sơn trúng thầu với giá 222.296.636.000đ (gói thầu này có giá là 231.531.000.000đ).
Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng kiểm tra thực tế tại dự án cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý. |
Đáng chú ý, tại gói thầu này, nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Cienco4 bị loại ở bước đánh giá về tài chính. Liên danh Công ty CP vật tư thiết bị và xây dựng công trình 624 và Công ty TNHH xây dựng thương mại Thế Toàn trượt thầu do hồ sơ dự thầu của nhà thầu không đáp ứng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm. Cụ thể, nhà thầu không có văn bản làm rõ lịch sử không hoàn thành hợp đồng từ 1/1/2014 – 1/1/2016; không có tài liệu chứng minh nguồn lực tài chính cho gói thầu tương ứng với phần công việc đảm nhận trong liên danh và không có tài liệu chứng minh doanh thu từ hoạt động xây dựng năm 2016, 2017, 2018.
Tương tự, ở gói thầu 05-OFID.EC: Khảo sát, lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và xây dựng công trình đường, cầu qua sông Cổ Cò do Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng mời thầu. Tại gói thầu này, liên danh Công ty CP xây dựng Xuân Quang và Công ty tư vấn công trình châu Á Thái Bình Dương và Công ty CP xây dựng cầu 75 trúng thầu với giá là 180.578.915.536đ (giá gói thầu là 181.431.351.548đ).
Ngạc nhiên là, ở gói thầu này, liên danh Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 và Công ty CP Tư vấn đường cao tốc Việt Nam bị loại do hồ sơ dự thầu của nhà thầu không đáp ứng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm. Các nhà thầu khác cũng bị loại vì lý do tương tự gồm: Liên danh Công ty CP cầu 12 và Công ty CP xây dựng công trình 525 và Công ty CP xây dựng 533 và Công ty CP tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam; liên danh Công ty CP đầu tư xây dựng cầu đường số 18.6 và Công ty CP tư vấn xây dựng công trình Thăng Long…
KH&ĐS sẽ tiếp tục thông tin!
Dự án cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) có tổng vốn đầu tư hơn 723 tỷ đồng. Công trình sẽ giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm tại các điểm nút đầu mối giao thông; tạo nên trục giao thông hoàn chỉnh kết nối sân bay quốc tế Đà Nẵng với khu vực biển phía Đông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao công suất phục vụ của sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Thông tin trên báo chí, chiều ngày 19/2/2021, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã đến kiểm tra thực tế tình hình thi công dự án. Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (đơn vị được giao làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án), sau gần 11 tháng triển khai, khối lượng thi công dự án chỉ mới đạt 29% giá trị hợp đồng, chậm tiến độ so với kế hoạch. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng yêu cầu phải hoàn thành dự án đúng tiến độ, nếu kết thúc thời gian Hợp đồng mà chưa hoàn thành cần làm rõ trách nhiệm các bên liên quan, xem xét, xử lý theo đúng quy định.