Công ty CP Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả bị phạt 15 triệu đồng

Theo Sở TN&MT tỉnh Hải Dương, phản ánh về việc vận chuyển tro, xỉ từ silo Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương ra cảng nhập dầu rớt xuống tàu, phát sinh bụi, gây ảnh hưởng môi trường, là có cơ sở. CTCP TM&CN Cẩm Phả đã bị xử phạt.

Liên quan hoạt động vận chuyển, tiêu thụ tro, xỉ bằng đường thủy tại Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) bằng đường thủy gây bụi mà Khoa học và Đời sống/Báo Tri thức và Cuộc sống đã phản ánh, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị đã yêu cầu Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương tạm dừng hoạt động vận chuyển, tiêu thụ tro, xỉ bằng đường thủy.

Công ty CP Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả bị phạt 15 triệu đồng ảnh 1

Công ty CP Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả bị phạt 15 triệu đồng

Thừa nhận phát sinh bụi khi vận chuyển tro, xỉ

Báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương cho thấy, phản ánh về hoạt động vận chuyển tro, xỉ từ nhà máy ra cảng, phát sinh bụi, gây ảnh hưởng môi trường, là có cơ sở.

Ngày 31/7, Sở này đã phối hợp các cơ quan liên quan (Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Hải Dương, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Kinh Môn, UBND xã Quang Thành, UBND xã Lê Ninh) làm việc với Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương và các đơn vị vận chuyển tiêu thụ tro, xỉ của công ty.

Hồ sơ, tài liệu cho thấy, Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương ký hợp đồng số SGB-S-2022 (02)-2 tháng 4/2023 với Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả để thực hiện vận chuyển và tiêu thụ tro, xỉ tại từ silo xỉ lò trong nhà máy. Công ty này phụ trách hoạt động vận chuyển, tiêu thụ theo tuyến 2, vận chuyển bằng ô tô từ silo chứa tro, xỉ trong nhà máy ra cảng nhập dầu của Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương.

Theo báo cáo của Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương, ngày 26/7/2023, đơn vị này bắt đầu chuyển giao chất thải tro xỉ bằng đường thủy cho Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả tại cảng nhập dầu. Quá trình chuyển giao phát sinh bụi tại các công đoạn xả xỉ từ silo chứa vào ô tô và từ ô tô xuống tàu nên đã yêu cầu dừng hoạt động vận chuyển tro, xỉ.

Công ty CP Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả bị phạt 15 triệu đồng ảnh 2

Công ty CP Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả bị phạt 15 triệu đồng

Tối 28/7, Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả vận chuyển tro, xỉ từ silo ra tàu để đánh giá hiệu quả của các giải pháp giảm thiểu bụi, tuy nhiên vẫn phát tán bụi ra xung quanh. Tối 30/7, công ty này tiếp tục vận chuyển tro, xỉ xuống tàu để đánh giá hiệu quả nhưng hiện tượng phát sinh bụi vẫn còn. Công ty đã tạm dừng hoạt động vận chuyển tro, xỉ tại cảng để tiếp tục nghiên cứu giải pháp khắc phục.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương đã yêu cầu Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương tiếp tục tục tạm dừng hoạt động vận chuyển, tiêu thụ tro, xỉ bằng đường thủy. Đồng thời, phối hợp các đơn vị vận chuyển, tiêu thụ tro, xỉ xây dựng phương án bảo vệ môi trường đối với hoạt động tiêu thụ tro, xỉ. Có phương án và kế hoạch thực hiện những giải pháp để giảm thiểu bụi đối với hoạt động tiêu thụ tro, xỉ bằng đường thủy.

“Khi thấy sai phạm, phải xử phạt ngay”

Trước đó, người dân thôn Lâu Động (xã Quang Thành, thị xã Kinh Môn, Hải Dương) phản ánh về việc Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả xây dựng hai mố cầu khi chưa được phép để phục vụ vận chuyển tro, xỉ xuống tàu.

Công ty TNHH Điện lực Jack Hải Dương cho Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả sử dụng khu đất giữa cảng dầu và trạm bơm gần sông Kinh Thầy. Tại vị trí này, Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả đã đóng cọc, đổ hàng trăm tấn bê tông xây dựng kiên cố 2 mố cầu cảng để rót xỉ xuống tàu. Tuy nhiên, theo người dân, việc xây dựng 2 mố cẩu trên bờ kè mép sông Kinh Thầy này chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép?

Công ty CP Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả bị phạt 15 triệu đồng ảnh 3

Công ty CP Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả bị phạt 15 triệu đồng

Trao đổi với PV về thông tin phản ánh trên, đại diện Hạt Quản lý đê Thị xã Kinh Môn (Chi cục Thủy lợi tỉnh Hải Dương) cho biết, Hạt đã kiểm tra việc xây dựng 2 mố cầu cảng tại khu đất gần cảng dầu Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương. Kết quả kiểm tra cho thấy, việc xây dựng 2 mố cầu này hiện chưa có phép, Hạt đã có văn bản yêu cầu dừng, đình chỉ hoạt động.

Ông Lưu Hữu Nhặn, Chủ tịch UBND xã Quang Thành, cho hay, hai mố cầu do Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả xây dựng nằm tại vị trí gần trạm bơm Nhà máy nước mép sông Kinh Thầy, trên đất của Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương.

“Tại vị trí này, Công ty Cẩm Phả xây dựng 2 mố cẩu và làm một cầu phao để rót tro, xỉ từ ô tô xuống tàu. Chi cục Thủy lợi đã về kiểm tra việc được cấp phép hay không”, ông Nhặn cho biết.

Ngày 27/7, tại cầu cảng số 2, Cảng thủy Nội địa Nhà máy Nhiệt điện Hải Dương, đại diện Cảng vụ Đường thủy Nội địa Đông Bắc thuộc Cảng vụ Đường thủy Nội địa khu vực 1 đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa đối với Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả do khai thác không đúng mục đích so với quy định tại quyết định công bố hoạt động.

“Chúng tôi đã xử phạt đơn vị này 15 triệu đồng. Về mặt quản lý Nhà nước, khi thấy sai phạm phải xử phạt ngay”, đại diện Cảng vụ Đường thủy Nội địa Đông Bắc trao đổi với PV.

Theo tìm hiểu, năm 2021, Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam có quyết định công bố lại hoạt động Cảng thủy Nội địa Nhà máy Nhiệt điện Hải Dương. Theo đó, Cảng tạm - cảng thủy nội địa Nhà máy Nhiệt điện Hải Dương vị trí từ KM 23+291 đến KM 24+262 bờ phải sông Kinh Thầy, xã Quang Thành, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương), thuộc loại cảng chuyên dùng phục vụ Nhà máy Nhiệt điện Hải Dương, vùng đất cấp của cảng 187.933,6 m2.

Trong đó, cảng than xây dựng liền bờ kết cấu bản sàn bê tông cốt thép trên hệ cọc bê tông cốt thép có tổng chiều dài dọc sông 577m, rộng 18,5m, cao trình mặt cầu cảng +4,4 m, cao trình đáy -3,2 m, một cầu dẫn rộng 9 m dành cho ô tô đi và một cầu dành cho băng tải nối từ cảng than qua đê vào nhà máy. Cảng dầu xây dựng trên nền cảng hạng nặng, dạng liền bờ kết cấu bê tông cốt thép, có chiều dài 30 m dọc theo sông, chiều rộng 16 m.

Theo tìm hiểu, tổng sản lượng tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương theo thiết kế là 2.165.000 tấn/năm. Hiện, nhà máy được cấp phép kho chứa tại bãi xỉ thải rộng lên đến 71 ha. Bãi xỉ này cách nhà máy gần 3 km và xa khu dân cư. Hiện tại, lượng tro, xỉ trong bãi xỉ thải chỉ khoảng 600.000 tấn.

Ông Đỗ Văn Ban, người dân thôn Lâu Động (xã Quang Thành, thị xã Kinh Môn, Hải Dương) đặt câu hỏi: Lượng tro xỉ trên bãi xỉ thải được cấp phép hiện còn rất ít. Có cần thiết phải xây dựng 2 cầu cảng mới để rót tro xỉ xuống tàu gây bụi ô nhiễm môi trường tại khu vực cảng dầu, ảnh hưởng khu dân cư?

Đồng thời, ông Ban đề nghị các cơ quan ban ngành kiểm tra lại đề án tiêu thụ tro xỉ của Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương có cần thiết phải mở cảng mới rót tro xỉ ngay sát cảng dầu gây bụi khiến người dân địa phương bức xúc.

Theo Đời sống
Cấp đổi lại giấy phép lái xe từ 1/1/2025

Cấp đổi lại giấy phép lái xe từ 1/1/2025

Giấy phép lái xe trước năm 2025 vẫn được tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trên đó mà không phải thi lại. Giấy phép lái xe được cấp trước ngày 1/1/2025 tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trên Giấy phép lái xe.
Đối tượng sắp được tăng lương hưu

Đối tượng sắp được tăng lương hưu

Từ ngày 1/7/2025 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực quy định lương hưu được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng phù hợp với khả năng của ngân sách nhà nước và quỹ bảo hiểm xã hội.
back to top