Công nghệ phun phủ trong suốt cho cửa sổ thông minh

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu cứu tại Đại học RMIT ở Melbourne, Úc, đã phát triển một phương pháp phun để tạo ra các lớp phủ trong suốt dẫn điện

Các nhà nghiên cứu cứu tại Đại học RMIT ở Melbourne, Úc, đã phát triển một phương pháp phun để tạo ra các lớp phủ trong suốt dẫn điện. Nó cũng có thể được tối ưu hóa để sản xuất các lớp phủ của các ứng dụng điện cực trong suốt khác, như màn hình cảm ứng, đèn LED chiếu sáng và tấm pin mặt trời. 

Kết hợp các đặc tính tốt nhất của thủy tinh và kim loại, điện cực trong suốt này là một lớp phủ có tính dẫn điện cao, cho phép ánh sáng xuyên qua. Các lớp phủ đang ứng dụng hiện nay trong các công nghệ cửa sổ thông minh, màn hình cảm ứng, đèn LED và tấm pin mặt trời thông qua các quy trình tốn kém về thời gian và tiền bạc. Phương pháp phun mới này có thể thực hiện nhanh chóng và dựa trên các vật liệu rẻ hơn sẵn có. Phương pháp này có thể đơn giản hóa việc chế tạo các cửa sổ thông minh, vừa tiết kiệm năng lượng vừa có thể điều chỉnh độ sáng; hoặc sản xuất kính phát xạ thấp, từ tấm kính thông thường được phun phủ một lớp đặc biệt để giảm thiểu ánh sáng tia cực tím và tia hồng ngoại. .

 

Theo Sciendaily
back to top