Cộng đồng kỹ sư ASEAN đoàn kết giải quyết các vấn đề toàn cầu

(khoahocdoisong.vn) - Sáng 25/11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) đăng cai tổ chức Hội nghị Liên đoàn các tổ chức kỹ sư ASEAN lần thứ 38 (CAFEO38).

Hội nghị có sự tham gia của đại diện Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại diện bộ, ban ngành, ban lãnh đạo VUSTA và hàng trăm kỹ sư tiêu biểu được trao chứng nhận kỹ sư chuyên nghiệp ASEAN trong đợt này.

Lễ rước cờ các nước tham gia CAFEO 38.

Lễ rước cờ các nước tham gia CAFEO 38.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TSKH Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch VUSTA nhấn mạnh, Liên đoàn các Tổ chức Kỹ sư ASEAN (ASEAN Federation of Engineering Organizations - AFEO) là một cộng đồng kỹ sư duy nhất, đông đảo nhất của ASEAN. "Tại Cuộc họp Ban Lãnh đạo AFEO giữa kỳ năm nay, chúng ta đã quyết định tổ chức CAFEO trực tuyến lần đầu tiên, điều chỉnh và áp dụng các mô hình hợp tác mới giữa chúng ta cũng như với các đối tác khác trong khu vực. Chắc chắn hình thức trực tuyến sẽ được sử dụng nhiều hơn trong tương lai, kể cả khi nhân loại chế ngự được Covid-19 cũng như các loại bệnh dịch lây lan khác. Đây cũng là một biểu hiện sinh động về sự vận dụng thành công chủ đề của năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam là "Gắn kết và chủ động thích ứng".

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc trao chứng nhận của Liên đoàn Kỹ sư ASEAN cho các cá nhân có nhiều cống hiến.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc trao chứng nhận của Liên đoàn Kỹ sư ASEAN cho các cá nhân có nhiều cống hiến.

Trong 38 năm qua, CAFEO đã cung cấp cho các kỹ sư trong và ngoài khu vực ASEAN một nền tảng để thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng mới cũng như quan điểm về các vấn đề quan trọng, thách thức và cơ hội cho kỹ thuật, công nghệ, giáo dục, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

“Tôi tin tưởng rằng tại CAFEO38, AFEO, cộng đồng kỹ sư lớn nhất ASEAN sẽ làm việc cùng nhau và đề xuất các biện pháp đổi mới và công nghệ để giải quyết những thách thức hiện nay như biến đổi khí hậu, khủng hoảng năng lượng, thiếu cơ sở hạ tầng, suy thoái kinh tế và bất bình đẳng, đặc biệt là những thách thức mới đặt ra bởi đại dịch Covid-19”, TSKH Nghiêm Vũ Khải nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị CAFEO 38.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị CAFEO 38.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá rất cao nỗ lực tổ chức hội nghị trực tuyến CAFEO 38 trong bối cảnh khu vực ASEAN và trên thế giới đang căng mình chống lại đại dịch toàn cầu Covid-19. Ông nhấn mạnh, đây là một biểu hiện tuyệt vời của tinh thần chủ động, sáng tạo, cùng nhau vượt qua thách thức vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng. Những năm gần đây ASEAN luôn là khu vực có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, phát triển hạ tầng, nguồn nhân lực và tăng cường tiềm lực khoa học, công nghệ so với nhiều khu vực khác trên thế giới. Những thành tựu đó có đóng góp rất quan trọng của liên đoàn các tổ chức ASEAN và vai trò không thể thiếu của tất cả các thế hệ kỹ sư và kỹ thuật viên trong ASEAN.

Phó Thủ tướng cho rằng, cả khu vực và từng quốc gia đều đang đứng trước rất nhiều thách thức nhất là trước các vấn đề an ninh phi truyền thống. Các nguy cơ từ đại dịch, thiên tai, an ninh mạng, tội phạm trên mạng tiếp tục diễn biến phức tạp... đòi hỏi các quốc gia phải năng cao năng lực ứng phó với các nguy cơ rủi ro mới. Việc củng cố hạ tầng kỹ thuật, lực lượng chuyên môn và sẵn sàng về mặt kỹ năng tham gia của từng người dân trong đó vai trò của các kỹ sư, các kĩ thuật viên là rất quan trọng.

TSKH Nghiêm Vũ Khải phát biểu tại hội nghị CAFEO 38.

TSKH Nghiêm Vũ Khải phát biểu tại hội nghị CAFEO 38.

CAFEO 38 được VUSTA đăng cai tổ chức bằng hình thức trực tuyến tại Hà Nội và 9 đầu cầu tại các quốc gia thành viên ASEAN.

Hội nghị tổ chức các phiên chuyên đề từ 18 - 26/11 bàn về: Tác động của đại dịch Covid-19 đối với ngành Giao thông và Logistics ASEAN; Quản lý chất thải và vi phạm trong quản lý chất thải độc hại; Lập bản đồ Khu vực Thảm họa và rủi ro nhằm Giảm thiểu tác động của thảm họa thiên tai, trọng tâm sử dụng dụng thiết kế kỹ thuật; Vai trò của Kỹ sư ASEAN đối với các vấn đề phát triển bền vững của ASEAN: Sáng kiến, tăng cường hợp tác giữa khối kỹ sư ASEAN và các nước châu Á - Thái Bình Dương...

Theo Đời sống
back to top