Chuyên gia chỉ cách tránh mối nguy đe dọa trong bếp

Sơ ý làm vương vãi một chút nước ra sàn nhà nhưng chưa kịp lau đi, dao, kéo được để không đúng chỗ, hệ thống điện không an toàn… đều là những mối nguy hiểm đe dọa an toàn căn bếp. Tránh họa cho bếp là điều mà người dân không được chủ quan.
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/tranh-hoa-cho-bep-300x200.jpg

Tránh họa cho bếp là điều mà người dân không được chủ quan.

Họa khắp bếp

Ông Nguyễn Thành Vinh, Công ty Dịch vụ Vệ sinh Nhà sạch, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, bếp là khu vực mà bạn phải tiếp xúc hằng ngày, các đồ vật sử dụng trong căn bếp như bếp nấu, dao kéo, hệ thống điện, thậm chí là cả nguồn nước cũng đều là những nguồn có thể gây ra sự mất an toàn.

Nguy cơ mất an toàn có thể đến từ một chút nước khi nấu nướng do sơ ý bị vương vãi ra sàn nhà có thể khiến cho bạn bị trơn, trượt ngã. Nguy cơ mất an toàn có thể đến từ những con dao, hay cái kéo.

Ở nhiều gia đình, dao kéo để lẫn trong ống đựng đũa và lại treo cao; việc này rất nguy hiểm, khi bạn lấy thìa, đũa bạn có thể vô tình chạm phải dao kéo dẫn đến đứt tay, thậm chí, vì nó ở trên cao, khi bạn lấy chẳng may bị tuột tay sẽ vô cùng nguy hiểm.

Ngay cả bát, đĩa, xoong, chảo tưởng chừng vô hại nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Bát đĩaít sử dụng đến nếu không xếp gọn gàng trong ngăn tủ riêng mà để lộn xộn sẽ rất dễ dẫn đến đổ vỡ khi lấy bát ăn hàng ngày, và nguy cơ va đập, đứt tay, chảy máu… là hoàn toàn có thể xảy ra. Tương tự, nhiều gia đình không có tủ bếp nên nồi niêu, xoong chảo, thùng đựng gạo… để ngổn ngang trong phòng bếp vừa gây mất thẩm mỹ vừa dẫn đến va quyệt khi di chuyển trong nhà bếp.

Đặc biệt, hệ thống điện trong phòng bếp không được bố trí hợp lý sẽ giống như một “quả bom nổ chậm”. Trong nhiều gia đình, hệ thống điện trong phòng bếp bố trí không đủ ánh sáng khiến cho quá  trình nấu nướng gặp khó khăn, nguy hiểm; thậm chí do không có đủ các ổ cắm dẫn đến việc phải sử dụng các ổ cắm chờ, dây dợ loàng ngằng vừa kém thẩm mỹ vừa có thể gây vướng, thậm chí ngã vì dây điện.

Ngoài ra, không ít phòng bếp bố trí các ổ cắm ngay gần bếp nấu, gần khu vực chậu rửa khiến cho ổ cắm bị nóng khi chúng ta nấu ăn hoặc nước bị bắn vào khu vực ổ cắm, gây ra những mối nguy hiểm lớn.

Khi bố trí các ổ cắm thì cần chú ý tránh lắp đặt ở những khu vực gần nước hoặc có thể bị nước vòi rửa bắn vào, dễ gây chập cháy…

KS Trương Văn Hùng

(Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Hùng Lâm, Đống Đa, Hà Nội)

Tránh họa cho bếp không khó

Điều đầu tiên mà người nội trợ cần lưu ý là những thứ không dùng đến thì đừng “nhét chỗ này nhồi chỗ kia” mà nên thanh lý ngay để tạo sự thông thoáng cho căn bếp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho chị em nội trợ dễ tìm thấy các đồ vật cần tìm khi dùng đến.

Các đồ vật sử dụng hàng ngày như xoong chảo, bátđĩa, dao kéo cần có khu vực để riêng, nhất là dao, kéo và những đồ dùng sắc nhọn; ngay khi sử dụng xong cần để chúng vào nơi quy định. Với tủ/kệ đựng bát đĩa, khoảng 2 tháng bạn nên sắp xếp lại, những loại bát đĩa nào ít dùng đến bạn để lên ngăn trên cùng, loại nào thường xuyên dùng đến để ở ngăn thấp để tiện cho việc sử dụng.

Bạn cũng cần tránh vứt ngổn ngang nồi niêu, xoong chảo, thùng đựng gạo… trong nhà bếp. Nếu không có ngăn tủ đựng riêng, bạn có thể làm giá để treo chúng lên vừa gọn gàng vừa tránh được va quệt.

KS Trương Văn Hùng, Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Hùng Lâm, Đống Đa, Hà Nội cho hay, đối với căn bếp, hệ thống điện đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đầu tiên bạn phải chú ý, căn bếp cần đủ ánh sáng để giúp người nội trợ dễ dàng thao tác. Với phòng bếp, bạn có thể tận dụng ngay ánh sáng trực tiếp từ khu vực nấu qua hệ thống khử mùi (máy hút mùi bán trên thị trường đa số lắp bóng đèn chiếu sáng).

Nếu bếp nhà bạn không dùng máy hút mùi có thể lắp thêm loại đèn neon ngắn hoặc bóng halogen nhỏ dưới gầm tủ bếp trên. Khu vực bàn ăn nên dùng đèn thả công tắc giật có thể điều chỉnh độ chiếu sáng, không những không chói mắt người ngồi mà còn tập trung làm nổi bật vẻ hấp dẫn của thức ăn.

Ngoài ra, khi thiết kế điện cho phòng bếp, bạn cần tính toán đến những thiết bị điện sử dụng để bố trí ổ cắm hợp lý, tránh việc phải dùng đến những ổ cắm di động.

Ví dụ, bạn cần tính đến cắm điện hoặc contact cho máy hút khói, hút mùi, ổ cắm điện cho lò vi sóng, tủ lạnh, lò nướng bếp điện từ, nồi cơm điện, ấm siêu tốc, ổ cắm điện cho máy rửa chén, máy nước nóng dùng để rửa chén. Ngoài ra, bạn cũng cần liệt kê bao nhiêu ổ cắm điện dự phòng sử dụng cho các loại đồ gia dụng nhà bếp khác và vị trí các ổ cắm này sẽ được đặt ở đâu.

Đức Anh

Theo Đời sống
back to top